09:09, 09/09/2021

Những đảng viên tiên phong ở các đồn biên phòng

Thực hiện Chỉ thị 681 ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã giúp đỡ hàng trăm gia đình từng bước giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống.

Thực hiện Chỉ thị 681 ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, thời gian qua, BĐBP tỉnh Khánh Hòa đã giúp đỡ hàng trăm gia đình từng bước giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống.


Người dân thêm tin yêu


Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi được theo chân Trung tá chuyên nghiệp Ngô Văn Trân - nhân viên kiểm soát của Trạm kiểm soát biên phòng Trí Nguyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền cho người dân trên đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) về công tác phòng, chống dịch. Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, Trung tá Trân còn thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống của người dân, nhất là các gia đình do anh phụ trách giúp đỡ theo chủ trương của Chỉ thị 681. Ông Ngô Văn Thơ (tổ dân phố 1 Trí Nguyên), 1 trong 5 gia đình do Trung tá Trân phụ trách giúp đỡ chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Vợ chồng đi biển bằng chiếc xuồng nhỏ để mưu sinh và nuôi 4 đứa con ăn học. Các cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng đã quan tâm, giúp đỡ gia đình mọi mặt, đặc biệt là nhận đỡ đầu đứa con gái thứ hai của gia đình ăn học. Hiện nay, cháu đã học xong cấp 3 và đang tham gia cùng đoàn thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch trên đảo”.

 

Trung tá chuyên nghiệp Ngô Văn Trân thăm hỏi, động viên các gia đình được phân công phụ trách trên địa bàn.
Trung tá chuyên nghiệp Ngô Văn Trân thăm hỏi, động viên các gia đình được phân công phụ trách trên địa bàn.

 

Gia đình ông Lê Văn Thước (xóm đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên) thuộc diện hộ nghèo, là một trong hơn 50 gia đình được Đồn Biên phòng Bích Đầm nhận giúp đỡ trong thời gian qua. Ông Thước vui mừng, phấn khởi nhất là 2 đứa cháu của ông được đến trường học lớp 1, lớp 5 và học tiếng Anh miễn phí tại Đồn Biền phòng Bích Đầm.


Đối với gia đình ông Nguyễn Mông (thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) thì niềm vui như được nhân đôi khi được Đồn Biên phòng Vạn Hưng xây tặng “Mái ấm biên cương” thay cho căn nhà cũ xập xệ từ cuối năm 2019. Gia đình bà Thái Thị Hà (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) cũng được Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang xây tặng “Mái ấm biên cương”.  Hôm nhận nhà, bà xúc động: “Chồng tôi mất vì bạo bệnh, tôi bị bệnh tim, con trai mới bị tai biến nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cuộc sống của 8 thành viên trong gia đình chỉ dựa vào vợ chồng đứa con gái. Thời gian qua, các chú BĐBP đã quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, nay lại được xây tặng căn nhà mới, thật sự gia đình tôi vui mừng và biết ơn vô cùng!”


Hiệu quả thiết thực


Theo Đại tá Nhữ Mai Pháo - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, sau khi có Chỉ thị 681, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã kịp thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ toàn đơn vị về mục đích, ý nghĩa của việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới; ban hành nghị quyết và kế hoạch triển khai gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với 6 huyện, thị, thành ủy biên giới và giữa các chi, đảng bộ các đồn biên phòng với Đảng ủy 50 xã, phường, thị trấn biên giới biển, đảo. Đảng viên được phân công phụ trách luôn xác định tốt vai trò, trách nhiệm, có kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức bám nắm tình hình địa bàn và nhân dân; tích cực nghiên cứu phong tục tập quán, dân tộc, tôn giáo của các hộ gia đình được phân công phụ trách để từ đó tham mưu, đề xuất cho đơn vị, địa phương những phương pháp, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.


Từ khi triển khai Chỉ thị 681 đến nay, đã có 194 đảng viên tại 11 đồn biên phòng được phân công phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ 799 hộ ở khu vực biên giới. Trong đó, có 752 hộ là đối tượng nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, 29 hộ có mối quan hệ chính trị xã hội phức tạp. Từng đảng viên đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm được phân công khi giúp đỡ các hộ. Thông qua việc tuyên truyền vận động, nhiều hộ đã cung cấp những thông tin có giá trị giúp lực lượng BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ.


Ngoài ra, các đảng viên cũng nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, điều kiện sinh sống của các gia đình để tham mưu cho địa phương, chỉ huy đơn vị có chủ trương, biện pháp động viên, giúp đỡ. Đến nay, các đơn vị đã nhận 12 cháu làm con nuôi của đồn biên phòng (hỗ trợ 200.000 đồng/cháu/tháng); mở 1 lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh tiểu học tại xóm đảo Bích Đầm; xây tặng hàng chục căn nhà “Mái ấm biên cương”…


THẾ ANH