08:08, 31/08/2021

Xây dựng quy trình sàng lọc F0 trong cộng đồng

Sáng 31-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh, Bệnh viện Quân y 87 và TP. Nha Trang để đánh giá mô hình sàng lọc, xét nghiệm, phân loại cách ly người bệnh Covid-19 trong cộng đồng của BV Quân y 87. Trên cơ sở đó, tiến tới xây dựng quy trình chung, áp dụng cho toàn tỉnh.

 

Sáng 31-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh, Bệnh viện (BV) Quân y 87 và TP. Nha Trang để đánh giá mô hình sàng lọc, xét nghiệm, phân loại cách ly người bệnh Covid-19 trong cộng đồng của BV Quân y 87. Trên cơ sở đó, tiến tới xây dựng quy trình chung, áp dụng cho toàn tỉnh.


Quy trình sàng lọc 6 bước


Theo Đại tá Trịnh Viết Thắng - Giám đốc BV Quân y 87, thực hiện công văn của UBND TP. Nha Trang đề nghị hỗ trợ các biện pháp y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, BV đã thành lập và cử tổ hỗ trợ gồm 17 thành viên xuống hỗ trợ phường Vĩnh Trường (1 trong 4 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế) từ ngày 25 đến 30-8. Sau khi nhận được sự hỗ trợ của địa phương và các lực lượng, đội đã phân luồng lại tổng thể toàn bộ 17 tổ dân phố, phối hợp với địa phương lập 9 chốt canh phòng tại các gia đình có ca F0, F1, F2 và khu vực dân cư phức tạp. Đồng thời, xây dựng quy trình sàng lọc, xét nghiệm, phân loại cách ly người bệnh Covid-19 trong cộng đồng, với mục tiêu không bỏ sót các trường hợp mắc, nghi ngờ nhiễm Covid-19.

 

Lực lượng cán bộ y tế của Bệnh viện Quân y 87 lấy mẫu  cho người dân ở phường Vĩnh Trường.

Lực lượng cán bộ y tế của Bệnh viện Quân y 87 lấy mẫu cho người dân ở phường Vĩnh Trường.


Thiếu tá Lê Bá Vĩnh - BV Quân y 87, Đội trưởng Đội hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Trường cho biết: “Ở đợt test nhanh sàng lọc lần đầu tiên, chúng tôi test cho 100% dân số tại 17 tổ với 16.371 mẫu, qua đó phát hiện 57 trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, tại 5 tổ dân phố thuộc vùng đỏ ghi nhận 46 trường hợp, 12 tổ còn lại có 11 trường hợp. Ngày 30-8, đội thực hiện sàng lọc lượt 2 cho 5 khu vực vùng đỏ, với 2.039 người, phát hiện 3 ca nghi nhiễm trong 1 gia đình F2 đã được lực lượng địa phương phong tỏa canh phòng trước đó”.  


Xem xét, điều chỉnh để nhân rộng mô hình


Sau khi nghe lãnh đạo BV Quân y 87 báo cáo, ông Nguyễn Hải Ninh đánh giá cao hiệu quả mô hình của đơn vị trong việc nhận diện được tình hình dịch, trên cơ sở đó giúp địa phương thu hẹp vùng đỏ và mở rộng vùng xanh. Ông đề nghị BV tiếp tục hỗ trợ cho TP. Nha Trang thực hiện tại phường Vĩnh Phước và một số tổ ở xã Vĩnh Ngọc .

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoàn thiện quy trình của BV Quân y 87 theo hướng “đánh chắc, giữ chắc” để nhân rộng toàn tỉnh. Quy trình phải dựa trên 3 yếu tố: tuân thủ theo các quy định chuyên môn của Bộ Y tế, đúc rút kinh nghiệm hay, tốt từ mô hình BV Quân y 87 và phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trong quy trình, phải xác định được thời gian thực hiện sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, có thể áp dụng sàng lọc 3 đợt trong 12 ngày, với thời gian cụ thể; đợt một 5 ngày, đợt hai 4 ngày và đợt ba 3 ngày. Trước khi tầm soát, lấy mẫu phải khảo sát thực tế, nắm chắc dân cư, địa bàn; phải có tổ cơ động giám sát. Đồng thời, quy trình phải quy định rõ cách thức vận chuyển đối với F0 và F1; chuẩn bị khu đệm cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính chờ kết quả RT-PCR. Trong quy trình phải bổ sung các bước sàng lọc tiếp theo tại các vùng nguy cơ sau lần sàng lọc đầu tiên. Sau khi xây dựng xong quy trình, phải sớm tập huấn cho địa phương. Khi từng bước nới lỏng giãn cách phải trang bị kiến thức phòng, chống Covid-19 cho người dân khi có ca F0; tập huấn cho chính quyền và cơ quan chức năng cách xử lý khi phát hiện ổ dịch…

 

Quy trình gồm 6 bước. Bước 1: khảo sát tình hình dịch, đặc điểm dân cư và phân luồng dân cư nơi sàng lọc. Bước 2, điều tra, lập danh sách từng hộ gồm tất cả người đang lưu trú trong gia đình. Bước 3, đề nghị địa phương thành lập 6 tổ có chức năng chỉ đường, hướng dẫn; lấy mẫu test; truy vết; khử khuẩn; bảo vệ an ninh, chốt chặn; vận chuyển người bệnh nghi nhiễm. Bước 4, tổ chức lấy mẫu theo thứ tự vùng đỏ, vùng cam, vàng và xanh theo hình thức lấy cuốn chiếu từng tổ dân phố, hộ gia đình. Bước 5, khi phát hiện ca test nhanh dương tính, các tổ sẽ: Trang bị phòng hộ cho người nghi nhiễm; phong tỏa khu vực, hộ gia đình có người nghi nhiễm, cách ly tại chỗ, chờ kết quả khẳng định; khử khuẩn khu vực có nguy cơ; truy vết các trường hợp nghi ngờ; chuyển ca nghi ngờ về vùng đệm của BV để xét nghiệm RT-PCR đồng thời, lập chốt canh phòng tại nhà các ca nghi nhiễm chờ kết quả RT-PCR và khu vực quản lý F2 tại nhà. Nếu kết quả RT-PCR khẳng định ca nhiễm sẽ chuyển F0 tới BV dã chiến; F1 đưa tới khu vực cách ly; bàn giao F2 cho địa phương quản lý. Bước 6, sau khi kết thúc chiến dịch, đội sẽ lập biên bản bàn giao cho địa phương quản lý vùng sạch; khu vực cho người nghi nhiễm; danh sách người đã test sàng lọc; danh sách F0, F1 nghi ngờ; điều chỉnh bố trí lại các chốt sau khi có kết quả sàng lọc…


C.Đan