06:08, 13/08/2021

Tiếp tục khoanh vùng diện rộng, thần tốc xét nghiệm

Chiều 13-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) và các sở, ban, ngành đoàn thể về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 13-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) và các sở, ban, ngành đoàn thể về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo qua 1 tháng triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tình hình dịch Covid-19 tại một số địa phương đang dần được kiểm soát, riêng thành phố Nha Trang dịch bệnh vẫn phức tạp, khó lường. Tính từ 23-6 đến 7 giờ sáng ngày 13-8, toàn tỉnh ghi nhận 4.074 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 4.791 trường hợp F1 và 11.531 F2; có 28 ca tử vong (trong đó 22 người bệnh nền), số ca mắc Covid-19 đã điều trị khỏi bệnh là 1.280. Toàn tỉnh đã thành lập 7 bệnh viện dã chiến và 3 phòng khám đa khoa khu vực với tổng số giường bệnh hơn 5.090…Tại cuộc họp, các thành viên đề xuất, trong thời gian tới, giải pháp phòng dịch vẫn nên là tiếp tục điều tra dịch tễ, truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại tất cả các xã, phường, trong đó tập trung các vùng nguy cơ cao, rất cao; thành lập trung tâm chỉ huy về an ninh trật tự, đường dây nóng để người dân phản ánh. Đồng thời, phong tỏa cứng một số xã, phường có từ 10 ca mắc trở lên tại thành phố Nha Trang; có giải pháp cung ứng lương thực cho phù hợp…
 

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Hải Ninh nhận định trong thời gian qua, các ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch và đạt được kết quả nhất định, một số các huyện, thị, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, nhìn chung đến thời điểm này tình hình dịch ở tỉnh vẫn còn phức tạp, nhất là ở thành phố Nha Trang. Theo Bí thư Tỉnh ủy, nơi nào cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thức đúng tình hình dịch bệnh; tổ chức, bố trí công tác phòng dịch khoa học, bài bản; phân công trách nhiệm rõ ràng, kiểm tra giám sát thường xuyên; thực hiện giãn cách nghiêm, triệt để thì nơi đó dịch được kiểm soát và ngược lại. 
 
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu định hướng trong phòng, chống dịch những ngày tới ở tỉnh phải thống nhất giãn cách nghiêm túc, triệt để; khoanh vùng diện rộng, thần tốc xét nghiệm, bóc tách nhanh F0 để đưa ra khỏi cộng đồng; riêng thành phố Nha Trang phải dùng các biện pháp mạnh hơn. Đồng thời, ngành Y tế phải nâng cao năng lực điều trị, chuẩn bị ngay các phương án đảm bảo y tế cho những trường hợp xấu hơn; phải công bố, công khai những cơ sở đủ điều kiện được phép thực hiện test nhanh và cấp giấy chứng nhận. Toàn tỉnh tiếp tục phát động và duy trì phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”; xem xét lại các quy định đi qua từng các chốt, có thể chỉ áp dụng quy định có giấy chứng nhận test âm tính đối với một số đối tượng và ở một số chốt. Các địa phương phải tiếp tục rà soát các đối tượng về từ các địa phương khác và có biện pháp cách ly y tế phù hợp; linh hoạt và tổ chức cung ứng lương thực thực phẩm đảm bảo đáp ứng cho người dân. MTTQVN tỉnh phải cử người thường xuyên vào mạng cộng đồng trong nước để biết những nơi nào có người cần trợ cứu lương thực để hỗ trợ kịp thời.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chưa nên thực hiện cách ly F0 tại nhà ở tỉnh, nhưng có thể tính toán, xem xét cho các cơ sở y tế tư nhân thực hiện điều trị F0; chuẩn bị phương án nếu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị phong tỏa hoàn toàn. Những vùng khống chế được dịch phải nới lỏng để các doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh. Công tác tiêm vắc xin phải thực hiện khoa học, an toàn, tiêm theo khu vực, có thể ưu tiên cho vùng đỏ (để thu hẹp vùng này) và vùng xanh (để tiếp tục giữ vững và mở rộng). Sở Thông tin và Truyền thông có phần mềm thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại cho người dân về một số hoạt động phòng, chống dịch ở tỉnh. Ban Chỉ đạo sớm đánh giá dịch bệnh từng địa phương, để khi hết thời hạn giãn cách có các giải pháp phòng dịch phù hợp…
 
 
 
C.Đan