11:08, 04/08/2021

Cam Ranh chủ động phòng, chống dịch

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu TP. Cam Ranh phải có biện pháp kiên quyết, khẩn trương trong mọi tình huống để đối phó với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, cần tính toán phương án bảo vệ các "vùng xanh".

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu TP. Cam Ranh phải có biện pháp kiên quyết, khẩn trương trong mọi tình huống để đối phó với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, cần tính toán phương án bảo vệ các “vùng xanh”.


Tăng cường phòng, chống dịch


Những ngày này, cảng Cam Ranh vẫn hoạt động trong điều kiện thích ứng với tình hình dịch bệnh. Hiện nay, chỉ có 2 mặt hàng chủ yếu thông qua cảng là dăm gỗ và linh kiện máy móc. Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã thành lập chốt kiểm dịch tại cổng để kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào. Mới đây, công ty đã lắp đặt máy quét mã QR khai báo y tế, tránh tiếp xúc gần với lực lượng bảo vệ; máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động. Đối với người và phương tiện đến từ vùng dịch phải khai báo y tế tại cơ quan y tế, xét nghiệm âm tính Covid-19, phương tiện vận chuyển phải được khử khuẩn trước khi vào cảng. Ông Nguyễn Văn Nhâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, hiện nay, việc liên lạc với thuyền viên tàu đến cảng làm hàng thông qua hệ thống VHF (hệ thống thông tin liên lạc trang bị cho các tàu thuyền vận tải ven biển), không tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên tàu biển.

 

  Ông Nguyễn Khắc Toàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại cảng Cam Ranh.

Ông Nguyễn Khắc Toàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại cảng Cam Ranh.


Nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh, siêu thị Co.opmart Cam Ranh đã lập và theo dõi danh sách nhà cung cấp, đối tác ra vào siêu thị, yêu cầu các đối tác thực hiện khai báo y tế đầy đủ và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Siêu thị yêu cầu tài xế chở hàng phải có giấy xét nghiệm âm tính, thực hiện phun khử khuẩn xe, chứng từ, hàng hóa… Tài xế và phụ xe không tiếp xúc với nhân viên siêu thị. Hàng ngày, nhân viên vệ sinh, xịt khử khuẩn khuôn viên toàn siêu thị và các trang thiết bị phục vụ khách hàng. Toàn bộ nhân viên siêu thị tuân thủ nghiêm túc 5K và mang kính chắn giọt bắn hàng ngày khi làm việc. Khách hàng khi vào siêu thị được đo thân nhiệt và khử khuẩn tay tự động, bắt buộc đeo khẩu trang và khuyến khích khai báo y tế tự nguyện.


Thượng tá Cao Xuân Thuấn - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, Trạm kiểm soát phòng, chống dịch Cam Thịnh Đông trung bình mỗi ngày kiểm soát 3.000 lượt phương tiện với hơn 7.000 người. Đối với các phương tiện có gắn mã QR, lực lượng làm nhiệm vụ tạo điều kiện lưu thông không dừng khi qua chốt kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian qua, có hàng nghìn phương tiện xe máy đi qua, chủ yếu là lao động tự do và sinh viên nên có nguy cơ dịch bệnh rất cao. Tuy quy định đã cấm người tự di chuyển từ phía nam về quê, nhưng nếu họ đã qua được các chốt, đến chốt Cam Thịnh Đông mà giữ lại cũng rất khó. Vì vậy, trước mắt, đơn vị kiểm tra kỹ, có giấy xét nghiệm âm tính thì cho họ qua.


Chủ động trong mọi tình huống

 

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phải có biện pháp kiên quyết, khẩn trương nâng lên mức thực hiện Chỉ thị 15 cộng, trước khi lên Chỉ thị 16 nếu tình hình diễn biến xấu hơn; lấy TP. Nha Trang làm bài học kinh nghiệm để xử lý khéo léo nếu đóng chợ truyền thống, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân chủ động giảm mua sắm, giảm tiếp xúc để tránh lây nhiễm. Thành phố cũng cần tính toán phương án bảo vệ các “vùng xanh”, tránh để đứt gãy vùng cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho “vùng đỏ”, khu vực phong tỏa…

Theo thống kê của Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh, tính đến ngày 4-8, toàn thành phố có 18 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đáng lo nhất là có ca không xác định được nguồn lây, lịch trình di chuyển rất phức tạp. Đối với ca bệnh cộng đồng, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan chủ động khoanh vùng, dập dịch triệt để, khử khuẩn, thần tốc truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị, phong tỏa nơi ở của người bệnh. Đối với ca bệnh tại điểm chốt, trung tâm đã đưa người bệnh đến các bệnh viện điều trị kịp thời, tiến hành khử khuẩn điểm trực chốt và cơ sở y tế cách ly tạm thời.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, sau khi phát hiện nhân viên hộ lý dương tính với SARS CoV-2 vào ngày 30-7, bệnh viện đã phản ứng rất nhanh để cách ly đối tượng, truy vết F1, F2 và khoanh vùng, phong tỏa khu vực hẹp theo các kịch bản đã xây dựng sẵn. Đặc biệt, có đến 57 F1 vừa cách ly vừa được bố trí làm công tác chuyên môn phù hợp. Nhờ đó, bệnh viện không bị phong tỏa, vẫn hoạt động khám, chữa bệnh bình thường.


Được biết, liên quan đến các ca F0, đến nay, thành phố đã phong tỏa 8 điểm với 170 hộ; hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm tại các chợ Cam Thuận, Cam Lợi và người dân trong khu vực phong tỏa. Ông Lương Đức Hải - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố đã lên kế hoạch đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa; tính toán phương án đưa xe cung cấp lương thực lưu động, phát phiếu cho người dân đi chợ nếu thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; chuẩn bị sẵn sàng để đưa khu cách ly tại Trường Trung cấp Nghề Cam Ranh đi vào hoạt động khi có lệnh của cấp trên.


VĂN KỲ