10:07, 15/07/2021

Ứng dụng họp trực tuyến ASP-KOM: Nhiều điểm ưu việt

Mới đây, Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ - Trường Đại học Thông tin liên lạc vừa triển khai ứng dụng ASP-KOM trong học tập và họp trực tuyến.  Ứng dụng này giúp hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
 

Mới đây, Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ - Trường Đại học Thông tin liên lạc vừa triển khai ứng dụng ASP-KOM trong học tập và họp trực tuyến. Ứng dụng này giúp hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
 
Tiện ích
 
Đến trung tâm, chúng tôi chứng kiến cuộc trao đổi nhanh về công tác phòng, chống dịch giữa trung tâm với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Trường Đại học Thông tin liên lạc, Sở Thông tin và Truyền thông. Phòng họp chỉ có Đại tá Trần Văn Thuận - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ cùng 3 cán bộ, nhân viên; các đơn vị còn lại dự họp trực tuyến qua ứng dụng ASP-KOM. Ở điểm cầu trung tâm hay các đầu cầu đều nhìn, nghe rõ các ý kiến trao đổi. Buổi học trực tuyến ngay sau đó cũng bảo đảm chất lượng âm thanh, hình ảnh ổn định. Đặc biệt, khi giảng viên đưa lên tài liệu, học viên khoanh bút màu trực tiếp vào nội dung thắc mắc và nêu câu hỏi giúp giảng viên dễ dàng nhận diện để giải đáp, khoanh chốt lại vấn đề ngay trên tài liệu.   

 

Cuộc trao đổi trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu  Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ - Trường Đại học Thông tin liên lạc.

Cuộc trao đổi trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ - Trường Đại học Thông tin liên lạc.

 
 
 
Kỹ sư Trần Quang Tuấn - Trưởng điều phối phát triển phần mềm ASP-KOM cho biết, đây là ứng dụng gọi video mới. Với thao tác quét mã QR, ASP-KOM cho phép gọi video chất lượng cao, giúp người dùng liên lạc, làm việc cùng nhanh chóng. Cuộc gọi được kết nối tốc độ cao; âm thanh, hình ảnh sắc nét, chân thực cả khi dùng 3G. 
 
Đặc biệt, ứng dụng được bảo mật với công nghệ mã khóa hai chiều, dù người ngoài có link vào lớp học cũng không thể nhập lớp nếu giáo viên chưa cho phép. Người dùng không muốn cung cấp số điện thoại gắn với thông tin cá nhân chỉ cần tạo mã QR riêng và gửi mã QR chia sẻ với bạn bè như một phương thức thay thế số điện thoại. ASP-KOM cho phép người dùng toàn quyền kiểm soát cách liên lạc bằng cách đặt giới hạn cho mã QR (chỉ cho nhận tin nhắn, cuộc gọi thoại, hoặc gọi video); được thông báo trên điện thoại khi có tin nhắn, cuộc gọi mới cả khi không mở ứng dụng và quản lý được lịch sử liên lạc. Ứng dụng cho phép tương tác trực tuyến bằng cách vẽ, ghi chú trên bài giảng. Học viên có thể tải file hoặc chụp hình ảnh thắc mắc và được trả lời ngay. File chia sẻ có thể tới 15GB. Ứng dụng có thể gom học viên thành các nhóm để trao đổi và phát biểu qua trưởng nhóm.
 
Để sử dụng ASP-KOM, người dùng vào trang web của trung tâm tải về, cài đặt như các phần mềm khác; nếu đã có link hội nghị trực tuyến chỉ cần truy cập bằng trình duyệt và tiến hành hội nghị. Đây là ứng dụng đa nền tảng nên người dùng có thể sử dụng web hoặc di động; dùng điện thoại thông minh tải trên Appstore, Google play về và thao tác trực tiếp.  
 
Mở rộng triển khai ứng dụng
 
Nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, trong năm 2020, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã nghiên cứu, đưa vào sử dụng máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động, cung cấp cho Bộ Tư lệnh Thông tin và một số đơn vị tại TP. Nha Trang; triển khai Buồng khử khuẩn tự động tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh của trường; phối hợp hoàn thành, chuyển giao Hệ thống nhận dạng khuôn mặt AI camera cho một số đơn vị của Nhật Bản và Việt Nam.
Đại tá Trần Văn Thuận cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 9-2020, trung tâm đã tập trung phát triển ASP-KOM, hướng tới việc học, họp trực tuyến trong lực lượng vũ trang; từ đó phát triển ra một số lĩnh vực khác. Ứng dụng cho phép số người tham gia lên đến hàng nghìn. Mới đây, trung tâm thử nghiệm tổ chức hội thảo với hơn 600 người tham gia, cho chất lượng âm thanh, hình ảnh tương đối tốt. Tại trường, ASP-KOM được sử dụng để giao ban trực tuyến; dạy trực tuyến cho học viên của TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. ASP-KOM được triển khai bước đầu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh để họp trực tuyến khoanh vùng dập dịch từ tháng 6; Công ty Tư vấn phát triển giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh sử dụng hiệu quả tại các cơ sở dạy ngoại ngữ trực tuyến. Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho phép sử dụng ASP-KOM để hỗ trợ các cơ quan trong tỉnh, trước tiên là cơ sở y tế, giáo dục.
 
 
Theo anh Trần Tuấn Vũ - cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (Sở Thông tin và Truyền thông), ứng dụng ASP-KOM triển khai rất tốt và đặc biệt được bảo mật hai chiều. Anh Vũ Thái Dương - cán bộ kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá ASP-KOM tiện lợi, dễ sử dụng; âm thanh, hình ảnh rõ ràng; ứng dụng không giới hạn số người dự, thời gian họp, rất hiệu quả khi không thể họp trực tiếp.
 
Sắp tới, trung tâm sẽ tổ chức linh hoạt các tổ, nhóm hội nghị ở nhiều cấp; tăng tính tương tác, tăng số người dự họp; nâng cấp phần chia sẻ học liệu với file lớn; tăng tính tương tác giữa người dạy và người học; tiếp tục nâng mức bảo mật cho hệ thống, người dùng. “Trước mắt, trung tâm sẽ triển khai một số máy tại một số điểm để phục vụ các y, bác sĩ, lực lượng chức năng trong khoanh vùng, điều trị; hỗ trợ UBND tỉnh thuận tiện trong chỉ đạo phòng, chống dịch và giúp người dân biết thông tin sớm nhất”, Đại tá Thuận cho biết. 
 
NGUYỄN THIỀU