11:07, 05/07/2021

Thế hệ trẻ noi theo gương Bác

Giai đoạn 2016 - 2021, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng đoàn viên, thanh niên đã được triển khai hiệu quả. Qua việc học đi đôi với làm theo, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc thiết thực.

Giai đoạn 2016 - 2021, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) đã được triển khai hiệu quả. Qua việc học đi đôi với làm theo, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc thiết thực.


Đẩy mạnh học tập


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hàng năm, Tỉnh đoàn và đoàn cấp huyện tổ chức hội nghị học tập chuyên đề cho hơn 2.000 lượt cán bộ đoàn; đoàn cơ sở tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn học tập chuyên đề cho hơn 500.000 lượt đoàn viên. Việc triển khai thực hiện theo phương châm “học đi đôi với làm theo”, lấy kết quả “làm theo” là thước đo để đánh giá kết quả thực hiện của các tập thể, cá nhân; chú trọng việc làm theo bằng những việc làm cụ thể hàng ngày, gắn với triển khai các phong trào hành động, các tiêu chí trong học tập, rèn luyện...

 

Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.


Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, đặc biệt phát huy hiệu quả hệ thống website và mạng xã hội trong tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các kênh thông tin của đoàn duy trì chuyên mục “Theo dấu chân Bác”, “Hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, đăng tải các chuyên đề hàng năm và nhiều bài viết về cuộc đời, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tấm gương ĐV-TN tiêu biểu... Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình mới, cách làm hay, việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trở thành hoạt động thường xuyên. Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức các diễn đàn, tọa đàm như: “Ngày hội đọc sách”; “Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... thu hút hàng nghìn lượt ĐV-TN tham gia.


Học đi đôi với làm theo

 

5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tuyên dương hơn 3.000 cá nhân, hơn 500 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác. 8 thanh niên tiêu biểu được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc. Nhiều ĐV-TN được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được Trung ương Đoàn trao tặng các giải thưởng: “Quả cầu vàng”, “Lương Định Của”, “Sinh viên 5 tốt”, các danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ dũng cảm”...

Theo anh Nam, hàng năm, các cấp bộ đoàn triển khai sôi nổi các phong trào hành động, phát huy ĐV-TN thi đua yêu nước, học tập, lao động, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Khánh Hòa học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh đăng ký và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Giai đoạn 2016 - 2021, tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện hơn 4.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp cùng hàng ngàn hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng. Nổi bật như các công trình: “Khu vui chơi thiếu nhi”, “Khu thể dục cộng đồng”, “Hệ thống lọc nước sạch”, “Thắp sáng đường quê bằng năng lượng xanh”, “Tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu”. Trong đợt thi đua “Tuổi trẻ Khánh Hòa nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), các cấp bộ đoàn đã thực hiện hơn 1.500 công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác” trị giá hơn 8 tỷ đồng.


Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tình nguyện bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phòng, chống dịch Covid-19; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... được triển khai xuyên suốt, liên tục.


“Thời gian tới, Tỉnh đoàn đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung trọng tâm trong chương trình toàn khóa, từng năm của các cấp bộ đoàn. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐV-TN; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và các chương trình đồng hành với thanh niên...”, anh Nam nói.


V.THÀNH