01:07, 27/07/2021

Kiên trì tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai và đạt được nhiều kết quả khả quan. Thời gian tới, toàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hài cốt hàng nghìn liệt sĩ chưa xác định được thông tin.

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai và đạt được nhiều kết quả khả quan. Thời gian tới, toàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hài cốt hàng nghìn liệt sĩ chưa xác định được thông tin.


Tập trung thực hiện


Từ năm 2013 đến nay, đã có gần 500 lượt tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng phối hợp tiếp cận, tra cứu phần mềm giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh và thực hiện thủ tục tìm kiếm, khai quật, quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang. Cùng với đó, công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ được các đơn vị triển khai nghiêm túc, tích cực bằng nhiều giải pháp như: Tra cứu lịch sử, truyền thống đơn vị, sử dụng kết quả giải mã ký hiệu, tiến hành xác minh trực tiếp... Nhờ đó, đến nay, đã hoàn thiện hồ sơ, danh sách, phân tách liệt sĩ theo quê quán, địa bàn hy sinh, nơi an táng ban đầu.

 

Các cựu chiến binh đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung.  (Ảnh chụp  năm 2020)

Các cựu chiến binh đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung. (Ảnh chụp năm 2020)


Đến nay, có 967 thôn, tổ dân phố; 136 xã, phường, thị trấn; 8 huyện, thị xã, thành phố đã tập trung hoàn thành kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trên cơ sở đó, các địa phương, ngành chức năng bố trí lực lượng khảo sát, xác minh và tìm kiếm, quy tập. Qua đó, từ năm 2013 đến nay, các ngành chức năng đã tìm kiếm, quy tập được 85 bộ hài cốt liệt sĩ và tiếp nhận 122 bộ hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Cùng với đó, các đơn vị chức năng đã thực hiện lấy mẫu ADN 38 hài cốt liệt sĩ gửi giám định nhằm xác định danh tính liệt sĩ.


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết, thời gian qua, hội đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cấp phát hơn 62.800 phiếu cung cấp thông tin; qua đó đã thu được hơn 70 phiếu có thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ. Hội đã cùng với các đơn vị chức năng tham gia tìm kiếm, cất bốc 4 hài cốt liệt sĩ ở căn cứ Đồng Bò (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Đặc biệt, các cựu chiến binh đã phối hợp di dời 256 hài cốt liệt sĩ về quê nhà an táng. Cá nhân cựu chiến binh Đào Thiện Sính (huyện Khánh Vĩnh) đã thầm lặng đến hơn 300 nghĩa trang trong nước để ghi lại thông tin, gửi hơn 40.000 lá thư báo tin cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. Qua đó, đã có hơn 2.400 mộ liệt sĩ được thân nhân biết nơi chôn cất.


Tập trung tìm kiếm, quy tập, xác định thông tin

 

Qua kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, toàn tỉnh hiện có 80 địa điểm đã tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; còn 65 địa điểm có thông tin liệt sĩ đã tìm kiếm nhưng chưa hết, cần tiếp tục tìm kiếm; 30 địa điểm có thông tin mộ liệt sĩ chưa tổ chức tìm kiếm.

 

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định thông tin hài cốt liệt sĩ đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua kết luận địa bàn, toàn tỉnh có 9.813 liệt sĩ được xác định là an táng ban đầu trên địa bàn tỉnh; các đơn vị, địa phương đã tìm kiếm, quy tập được 7.029 liệt sĩ; hiện nay, vẫn còn 2.784 liệt sĩ chưa tìm kiếm được hài cốt và còn nhiều mộ liệt sĩ chưa xác định đầy đủ thông tin. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung sức, vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương để sớm tìm kiếm, quy tập các liệt sĩ về với gia đình, quê hương.


Thượng tá Đinh Văn Hưng - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, với phương châm “làm dứt điểm, dễ, rõ làm trước, phát hiện đến đâu làm ngay đến đó; khoanh vùng khu vực trọng tâm, trọng điểm cần tìm kiếm, quy tập”, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn; đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ và khai thác hiệu quả kết quả giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội; lập kế hoạch xác định hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng và giám định ADN. Các ngành, địa phương thực hiện quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra hiện tượng tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ trái quy định; thực hiện việc di chuyển, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ, an táng chu đáo, trang nghiêm...


PHÚ AN