10:03, 29/03/2021

Diên Khánh: Công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ

Để công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng tiến độ luật định, UBND huyện Diên Khánh đã chỉ đạo sát sao UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai kịp thời các nhiệm vụ.
 

Để công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng tiến độ luật định, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chỉ đạo sát sao UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai kịp thời các nhiệm vụ.
 
Đúng tiến độ luật định
 
Những ngày này, tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Diên Khánh đang lần lượt tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết: “Xã có 6 thôn. Đến nay, xã đã tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại 4 thôn, dự kiến sẽ hoàn thành công tác này vào ngày 27-3. Do ban ngày người dân đều bận lao động sản xuất, kinh doanh nên việc lấy ý kiến được tổ chức vào buổi tối để kịp tiến độ nhiệm vụ”. 
 
Để chuẩn bị tốt công tác bầu cử, ngày 19-1, UBND huyện Diên Khánh đã ban hành Quyết định số 87 về việc thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện gồm 15 thành viên; ông Nguyễn Văn Gẩm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch UBBC huyện. UBBC huyện đã thành lập 4 tiểu ban gồm: Tiểu ban thông tin, tuyên truyền; Tiểu ban cơ sở vật chất; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tiểu ban an ninh - trật tự, an toàn xã hội. UBND huyện đã ban hành các quyết định thành lập 7 ban bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; 18/18 xã, thị trấn cũng ban hành các quyết định thành lập ban bầu cử của địa phương với 112 ban bầu cử ở cấp xã.
 
Ngày 18-3, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Theo đó, cấp huyện có 58 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 34 người; cấp xã có 804 người ứng cử (trong đó có 3 người tự ứng cử), số đại biểu được bầu là 457 người. UBND huyện đã hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xác định khu vực bỏ phiếu; đồng thời, phê chuẩn khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện gồm 119 khu vực. UBBC huyện cũng tiến hành kiểm kê các con dấu ban bầu cử huyện và cấp xã, nhiệm kỳ 2016 - 2021 do Phòng Nội vụ quản lý, tổng hợp các quyết định thành lập Ban bầu cử huyện và Ban bầu cử cấp xã gửi về Sở Nội vụ đề nghị cấp đổi, cấp mới con dấu, trả lại con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu Ban bầu cử nhiệm kỳ trước do giảm đơn vị bầu cử cấp xã (do sáp nhập xã Diên Lộc và Diên Bình thành xã Bình Lộc).
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Huyện Diên Khánh thuộc đơn vị bầu cử ĐBQH số 3 của tỉnh (gồm: Diên Khánh, Cam Ranh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Trường Sa). Huyện có 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh (số 10 và số 11).
Theo lãnh đạo huyện Diên Khánh, đến nay, UBBC của huyện Diên Khánh và các xã, thị trấn chưa nhận được đơn của công dân khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. UBBC huyện cũng đã chỉ đạo các tiểu ban triển khai các công việc theo kế hoạch. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được chú trọng tuyên truyền đậm nét đến người dân. Các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử được ban hành bởi UBND huyện và UBBC huyện đều được đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh - truyền hình từ huyện đến cơ sở. Thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri để nhân dân kiểm tra.
 
Theo ông Nguyễn Văn Gẩm, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của huyện đang được tiến hành theo tiến độ luật định và kế hoạch của UBBC huyện đề ra. Thời gian tới, UBBC huyện tiếp tục đôn đốc các ban bầu cử rà soát để lập danh sách cử tri theo đúng quy định; kiểm tra các thùng phiếu hiện tại để có kế hoạch đóng mới phục vụ công tác bầu cử; chủ động xây dựng kế hoạch in phiếu bầu, danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt…
 
HOÀNG DUNG