09:02, 25/02/2021

Sẵn sàng cho ngày nhập ngũ

Sáng 27-2, các địa phương sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày lễ giao nhận quân của các địa phương đã hoàn tất, 2.023 thanh niên trúng tuyển đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Sáng 27-2, các địa phương sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày lễ giao nhận quân của các địa phương đã hoàn tất, 2.023 thanh niên (TN) trúng tuyển đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.


Háo hức chờ ngày nhập ngũ


Bà Nguyễn Thị Tám (tổ dân phố 3 Phước Tín, phường Phước Long, TP. Nha Trang) có con lên đường nhập ngũ đợt này chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có hai mẹ con nên khi con lên đường nhập ngũ, mình tôi ở nhà sẽ rất trống vắng. Cuộc sống sẽ phần nào khó khăn hơn vì con là lao động chính trong gia đình. Tuy vậy, để con thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc, tôi đã động viên con tình nguyện xin nhập ngũ”. TN Nguyễn Ngọc Quang (con trai bà Tám) vốn đã tốt nghiệp cao đẳng, đi làm ăn xa một thời gian thì về mở tiệm hớt tóc gần nhà để được ở gần bên mẹ. “Vào môi trường quân đội, tôi sẽ phấn đấu rèn luyện, học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau 2 năm, khi làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc, xuất ngũ về địa phương, tôi xây dựng gia đình, phát triển kinh tế cũng chưa muộn”, anh Quang chia sẻ.

 

Thanh niên phường Vĩnh Hải nhận quân trang chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Thanh niên phường Vĩnh Hải nhận quân trang chuẩn bị lên đường nhập ngũ.


Anh Lâm Minh Lâm (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) là con út trong gia đình có 2 chị gái. Anh đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang và đi làm được 2 năm thì xin tạm nghỉ để tình nguyện nhập ngũ theo nguyện vọng bản thân và sự động viên của gia đình. Ông Lâm Dũ Hạnh, cha của anh Lâm cho biết: “Gia đình tôi cảm thấy rất vinh dự khi con trai sắp được vào quân ngũ. Tôi thường xuyên động viên con an tâm rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong quân đội”.


Đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm TN hăng hái làm đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Đặc biệt, trong đó có 3 nữ TN đều đã tốt nghiệp đại học. Chị Trần Nguyễn Bảo Niên (tổ dân phố 22 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), 1 trong 3 nữ TN tình nguyện xin nhập ngũ, chia sẻ: “Cha tôi đang công tác trong quân đội nên từ nhỏ, tôi đã có ước muốn khi lớn lên sẽ trở thành một quân nhân để nối tiếp truyền thống của gia đình. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2020, tôi đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ và thật hạnh phúc là tôi đã trúng tuyển. Dù sẽ có những khó khăn, song tôi tin tưởng và quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của một người lính”.


Chất lượng thanh niên nhập ngũ khá cao


Năm 2021, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.023 TN lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 1.853 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội, 170 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

 

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang tặng quà, động viên chị Trần Nguyễn Bảo Niên trước ngày lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang tặng quà, động viên chị Trần Nguyễn Bảo Niên trước ngày lên đường nhập ngũ.


Để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ và tổ chức tròn khâu trong công tác tuyển quân. Các quy trình tuyển quân được các địa phương triển khai đồng bộ, đảm bảo dân chủ, khách quan. Theo Đại tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, chất lượng TN nhập ngũ năm nay cao hơn các năm trước cả về chính trị, sức khỏe và trình độ học vấn. Trong đó, tỷ lệ TN có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt hơn 40%; TN có trình độ từ trung cấp trở lên đạt gần 10%; 4 TN là đảng viên.
 

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác đến động viên, tặng quà, nhất là các TN có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2021; hội đồng NVQS các cấp phân công các thành viên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tổ chức tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội như: Tuyên truyền, động viên, giúp đỡ các gia đình TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn… để các TN an tâm, hăng hái lên đường nhập ngũ. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt cho ngày hội tòng quân vào sáng 27-2. Trong đó, đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để buổi lễ giao nhận quân đảm bảo trang nghiêm, an toàn tuyệt đối.


Đại tá Bùi Đại Thắng cho biết: “Qua theo dõi, hiện nay toàn bộ TN trúng tuyển NVQS đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân tiến hành thâm nhập hồ sơ, củng cố các mặt công tác, tạo thuận lợi cho TN lên đường nhập ngũ. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã sớm hoàn tất công tác chuẩn bị các điểm giao nhận quân. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện công điện và hướng dẫn của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương làm tốt công tác bảo đảm và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác tuyển quân, nhất là trong buổi lễ giao nhận quân”.


THẾ ANH