11:01, 17/01/2021

Bâng khuâng ngày xuất ngũ

Sau 2 năm phục vụ trong quân đội, các quân nhân được xuất ngũ trở về địa phương đúng dịp giáp Tết. Chia tay đơn vị, chia tay chỉ huy và đồng đội với biết bao kỷ niệm, ai nấy đều cảm thấy bâng khuâng, bịn rịn.

Sau 2 năm phục vụ trong quân đội, các quân nhân được xuất ngũ trở về địa phương đúng dịp giáp Tết. Chia tay đơn vị, chia tay chỉ huy và đồng đội với biết bao kỷ niệm, ai nấy đều cảm thấy bâng khuâng, bịn rịn.


Ấm tình đồng đội


Tối 15-1, Tiểu đoàn Bộ binh 460, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức đêm giao lưu “Ấm tình đồng đội”, chia tay 115 chiến sĩ của tiểu đoàn và Đại đội Hỗn hợp 90 xuất ngũ năm 2021. Trong không khí ấm áp tình đồng chí, đồng đội, đêm giao lưu diễn ra có sự góp mặt của 30 hạt nhân văn nghệ đến từ các đại đội và đoàn viên, thanh niên các địa phương kết nghĩa, với nhiều tiết mục ca múa nhạc, nhảy hiện đại... Đặc biệt, trong mỗi tiết mục đều có sự xuất hiện của ban nhạc Bộ đội Khánh Hòa với 5 thành viên quen thuộc là cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Sau đêm diễn, nhạc công Hà Ri chia sẻ: “Sau 2 năm học tập, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ của người lính cũng như hoạt động nghệ thuật, có lẽ đêm giao lưu tối nay khiến tôi xúc động nhất. Bởi lẽ đây là đêm diễn cuối cùng của tôi trước khi xuất ngũ, lại được tổ chức tại chính đơn vị tôi đã gắn bó suốt 2 năm qua nên trong tôi cứ tràn đầy nỗi niềm lưu luyến khi phải chia tay đồng chí, đồng đội, đặc biệt là các thành viên trong ban nhạc”.

 

Niềm vui của các chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Niềm vui của các chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.


Sáng 16-1, tại Tiểu đoàn Bộ binh 460, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ tiễn 221 quân nhân của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương. Sau buổi lễ nghiêm trang ấy là không khí háo hức xen lẫn những giây phút bịn rịn với những cái ôm lưu luyến của những người đồng đội, những cái bắt tay thật chặt giữa chỉ huy và các chiến sĩ trước lúc chia tay. Chiến sĩ Lê Viết Tấn Sáng chia sẻ: “Thời gian đầu vào môi trường quân đội, mọi thứ đều rất mới đối với tôi. Được sự động viên chia sẻ, dìu dắt của chỉ huy cũng như các anh đi trước, tôi đã nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, hoàn thành tốt quá trình rèn luyện, học tập và trưởng thành. Tôi còn vinh dự được kết nạp vào Đảng và được Bộ CHQS tỉnh tuyên dương tại buổi lễ này. Tôi nghĩ quân đội là môi trường tốt nhất giúp người lính trưởng thành, đủ bản lĩnh để vững bước trên đường đời khi rời quân ngũ trở về góp sức xây dựng quê hương”.


Hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ


Những ngày qua, cùng với 221 quân nhân của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh còn có hơn 1.300 quân nhân là con em của các địa phương trong tỉnh hoàn thành NVQS tại các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 trở về địa phương. Tuy thời gian thực hiện NVQS không dài, nhưng các chiến sĩ đã được rèn luyện về ý thức tổ chức kỷ luật, nề nếp tác phong chính quy. Đó cũng là hành trang rất cần thiết giúp họ vững bước trên đường đời sau khi rời quân ngũ. Ngày hoàn thành NVQS trở về địa phương, họ không chỉ đón nhận tình cảm đầm ấm từ gia đình, bạn bè, mà còn nhận được sự đón tiếp chu đáo và quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương.


Thiếu tá Nguyễn Hải Sơn - Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện tại, Cơ quan Quân sự thị xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đón 460 quân nhân xuất ngũ năm 2021 trở về địa phương; đồng thời phối hợp với các trường: Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Trung cấp Nghề Ninh Hòa và Trung tâm Đào tạo nghề - Khách sạn Yasaka Nha Trang tổ chức giao lưu, tư vấn đào tạo nghề và hướng nghiệp cho các quân nhân xuất ngũ. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để tạo điều kiện cho các quân nhân xuất ngũ sớm có việc làm ổn định.


Theo Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đăng ký các quân nhân hoàn thành NVQS vào ngạch dự bị, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm nhằm giúp các quân nhân xuất ngũ sớm có điều kiện ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương…


THẾ ANH