10:09, 14/09/2020

Đẩy mạnh công tác dân vận

Phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng "Đơn vị dân vận tốt" của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điều này đã tô thắm thêm truyền thống, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" và góp phần xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc.
 

Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điều này đã tô thắm thêm truyền thống, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.
 
Phát triển phong trào sâu rộng 
 
Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác dân vận trong thời kỳ mới. Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, thường xuyên chỉ đạo ban CHQS 8 huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho địa phương kiện toàn, tập huấn, tuyên truyền và bồi dưỡng hoạt động các tổ dân quân, tổ nòng cốt và tổ chiến sĩ dân vận của các cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, công tác dân vận trong LLVT tỉnh ngày phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. 

 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận công dân từ nước ngoài trở về cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận công dân từ nước ngoài trở về cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.
 
Từ năm 2015 đến nay, thực hiện kế hoạch của Quân khu 5 về công tác dân vận, xóa đói, giảm nghèo ở các xã khó khăn, LLVT tỉnh đã tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo tại các xã Thành Sơn, Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn); Sơn Thái, Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) với tổng trị giá hơn 3,1 tỷ đồng; phối hợp với địa phương tuyên truyền vận động các hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phương tiện sản xuất, cây, con giống. Qua đó, đã hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn về phân bón, thuốc trừ sâu, máy bơm nước tưới cây và hơn 3.500 ngày công trồng tặng 1,1ha cây chuối già hương, 2ha keo, 3ha cây xà cừ, 1ha xoài, hơn 10.000 cây chôm chôm, mít nghệ, hơn 6ha bưởi da xanh; tặng 35 con bò giống, 80 con heo giống, 300 con gà giống và một số phương tiện sản xuất. Hình thức hỗ trợ cây, con giống để chuyển đổi đối tượng sản xuất phù hợp đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Trong 5 năm, 60 hộ nghèo, cận nghèo ở 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đã thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, các đơn vị LLVT tỉnh hỗ trợ dụng cụ cấp dưỡng, đào giếng nước sinh hoạt cho các trường học của 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; thăm, tặng quà gia đình chính sách, gặp khó khăn ở 2 huyện vào dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 2,8 tỷ đồng. 
 
Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị làm công tác dân vận tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, với vai trò là trưởng nhóm, từ năm 2015 đến nay, Bộ CHQS đã tích cực cùng với các đơn vị trong nhóm phối hợp với địa phương tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch giúp các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ nuôi 2 cháu mồ côi ăn học từ mẫu giáo cho đến hết lớp 12. Đồng thời, hỗ trợ dụng cụ cấp dưỡng, vật chất phục vụ giảng dạy, sinh hoạt, học tập cho các cháu ở các trường mầm non, tiểu học xã Khánh Phú trị giá hơn 780 triệu đồng, hơn 400 ngày công…
 
100% cơ quan, đơn vị được công nhận “Đơn vị dân vận tốt”
 
LLVT tỉnh cũng luôn phát huy vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, cứu hộ cứu nạn, nhất là kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017, cơn bão số 8 và số 9 năm 2018 với hơn 15.000 ngày công. Đặc biệt, thời gian qua, LLVT tỉnh đã phối hợp tốt với Sở Y tế, Bệnh viện Quân y 87, các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh và địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc thành lập các khu cách ly để tiếp nhận cách ly tập trung phòng dịch đối với hàng nghìn công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về.
 
Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong LLVT tỉnh. Điểm mới trong công tác dân vận những năm qua là nhân dịp các sự kiện chính trị, ngày lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức hoạt động dân vận về với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc và xây dựng “Thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Từ những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào thi đua, 5 năm qua, 100% cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh công nhận “Đơn vị dân vận tốt”. 
 
THẾ ANH