04:08, 09/08/2020

Công điện về việc tăng cường triển khai các công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong tình hình mới

Vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trở lại và diễn biến khá phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước và có chiều hướng bùng phát, lây lan mạnh ra nhiều địa phương khác.

CÔNG ĐIỆN
 
Về việc tăng cường triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong tình hình mới
 
Vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trở lại và diễn biến khá phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước và có chiều hướng bùng phát, lây lan mạnh ra nhiều địa phương khác. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương của tỉnh Khánh Hòa cũng đã kích hoạt lại phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc kiểm tra, giám sát, quản lý, khoanh vùng và xử lý các trường hợp nghi ngờ theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.
 
Ngày 08/8/2020, Khánh Hòa ghi nhận 01 trường hợp dương tính với vi rút SAR-CoV-2 trong cộng đồng, ngành Y tế đã chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương đã chủ động, kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, lập danh sách các tiếp xúc gần với ca bệnh, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Khánh Hòa ở trong nhóm các tỉnh có nguy cơ, việc nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh là hết sức cần thiết, vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức xã hội, các tầng lớp Nhân dân; các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện các biện pháp sau đây:  
 
1. Tiếp tục đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư (nhất là Điện ngày 28/7/2020), các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (đặc biệt là Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ), Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và của tỉnh Khánh Hòa. 
 
2. Tiếp tục thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, buông lỏng các nguyên tắc phòng chống dịch. Đồng thời, vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
3. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức tiệc cưới hỏi, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới.
 
4. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, cụ thể: Karaoke, quán bar, pub, vũ trường, cơ sở mát-xa, trò chơi điện tử trực tuyến. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới. 
 
Các cơ sở kinh doanh khác vẫn tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.
 
5. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc. Các hội nghị cần thiết có tập trung đông người, phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách.
 
6. Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân:
 
- Không ra khỏi nhà nếu không cần thiết.
 
- Trường hợp đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trong tiếp xúc và không được tụ tập đông người.
 
- Tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; tham gia khai báo y tế tự nguyện đầy đủ. Khi ốm, có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải kịp thời liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn khám chữa bệnh.
 
7. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, khuyến khích tiếp tục triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp, giải quyết công việc, đặc biệt là trong khám bệnh, chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và kinh tế số.
 
8. Tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu, kể cả bến tàu cá,...
 
9. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan:
 
- Chủ động triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện việc truy vết, lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 và người địa phương trở về từ vùng có dịch.
 
- Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, hạn chế tình trạng quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; tăng cường phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng yếu thế.
 
- Nghiên cứu các nội dung đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh để chủ động nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh, phải kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
 
- Làm việc cụ thể với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan, khảo sát, lựa chọn khách sạn làm điểm cách ly tập trung cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh. Kinh phí thực hiện: Từ ngân sách Nhà nước và từ nguồn xã hội hóa (nếu có).
 
- Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng phòng áp lực âm để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
- Tiếp tục quan tâm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với bác sĩ, nhân viên y tế, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch theo đúng quy định hiện hành.
 
10. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động kiểm tra, giám sát và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; thực hiện ngay việc khử khuẩn phòng, thi, địa điểm thi sau mỗi buổi thi; đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe của tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên liên quan sau khi kết thúc kỳ thi. 
 
11. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tin báo chí của tỉnh, nhất là Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Khánh Hòa tập trung đẩy mạnh công tác thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân biết, cụ thể tập trung vào một số nội dung sau:
 
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa thường xuyên tổ chức các cuộc họp để rà soát, nắm bắt, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và kịp thời đề ra các biện pháp ứng phó phù hợp với tình hình thực tế.
 
- Trường hợp ca bệnh 791 và các trường hợp có tiếp xúc gần (F1, F2) đã được ngành Y tế kịp thời truy vết, khoanh vùng, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm, đến nay, toàn bộ đều có kết quả âm tính.
 
- Đối với các trường hợp tiếp xúc gần, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, đều được cách ly theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát rất chặt chẽ của tổ dân phố, chính quyền cơ sở.
 
12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các địa phương liên quan tiếp tục theo dõi và kịp thời triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại Sư đoàn 377 và Trường Sĩ quan Không quân theo đúng quy định hiện hành.
 
13. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị, địa phương liên quan kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, thủy thủ, các tàu cá, tàu hàng từ các tỉnh, thành phố khác cập bến tại tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Khai báo y tế, sát khuẩn, khử khuẩn, theo dõi thân nhiệt,…
 
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ngành Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn quản lý; trong đó, tập trung triển khai giám sát cộng đồng chặt chẽ; thành lập tổ giám sát để theo dõi sức khỏe của các trường hợp tự cách ly tại gia đình, nơi cư trú. Trường hợp có vi phạm, phải thực hiện xử lý nghiêm theo quy định.
 
15. Yêu cầu giám đốc các sở; thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp thuộc tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tập trung thời gian, nguồn lực để tổ chức, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nêu trên tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu khó khăn vướng mắc phải kịp thời trao đổi để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định./.