11:05, 13/05/2020

Một cựu chiến binh làm dân vận khéo

Những năm qua, từ công tác dân vận của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào Cựu chiến binh làm dân vận khéo. Một trong những cá nhân tiêu biểu là Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Định - Đội trưởng Đội tự quản an ninh trật tự thôn Xuân Trang.

Những năm qua, từ công tác dân vận của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh,  tỉnh Khánh Hòa đã xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào CCB làm dân vận khéo. Một trong những cá nhân tiêu biểu là CCB Nguyễn Xuân Định - Đội trưởng Đội tự quản an ninh trật tự (ANTT) thôn Xuân Trang.


Một buổi sáng cuối tuần, chúng tôi đến thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn khi các thành viên Đội tự quản ANTT của thôn đang tích cực dọn vệ sinh trong các khu dân cư. Hơn chục thành viên của đội chia thành từng tốp nhỏ, ai nấy luôn tay nhặt rác, cắt cỏ, phát quang dọc các trục đường trong thôn. Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Định - Đội trưởng Đội tự quản ANTT thôn Xuân Trang chia sẻ: “Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng tôi phải tạm dừng các hoạt động dọn vệ sinh trong khu dân cư nên dọc các tuyến đường, cỏ dại mọc um tùm trông mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế, sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, anh em trong đội đã tranh thủ triển khai ngay các hoạt động này nhằm góp phần cho diện mạo của thôn được sạch đẹp hơn”.

 

Ông Nguyễn Xuân Định cùng các thành viên trong đội dọn vệ sinh trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Xuân Định cùng các thành viên trong đội dọn vệ sinh trong khu dân cư.


Được thành lập năm 2016, đến nay, mô hình Đội tự quản ANTT do CCB đảm nhận tại thôn Xuân Trang đã phát huy hiệu quả cao trong việc giữ vững ANTT, trở thành chỗ dựa, động lực thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại khu dân cư. Với vai trò là “đầu tàu” của đội, ông Nguyễn Xuân Định đã tập trung xây dựng sự đoàn kết, thực hiện củng cố và phát triển để đội tự quản ngày càng hoạt động hiệu quả. Ông Định chia sẻ, ngày đầu thành lập, đội tự quản có 10 thành viên với rất nhiều khó khăn do điều kiện hoạt động thiếu thốn, đời sống đội viên đa phần còn khó khăn. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng đối với người đội trưởng là làm tốt công tác động viên để đội viên yên tâm, tích cực tham gia các hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ được Hội CCB giao. Với suy nghĩ đó, CCB Nguyễn Xuân Định đã tham mưu cho Hội CCB xã, đồng thời tranh thủ vận động từ các tổ chức, cá nhân kinh phí để trang bị trang phục cho đội viên, hỗ trợ nhiên liệu trong khi đi tuần tra, đồng thời thường xuyên thăm hỏi để nắm bắt tâm tư tình cảm, kịp thời hỗ trợ cho đội viên vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nhờ vậy đã nâng cao tình đoàn kết trong đội tự quản, giúp đội viên an tâm tư tưởng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Qua 4 năm hoạt động, đội tự quản đã cùng với lực lượng chức năng của địa phương thực hiện hàng trăm lượt tuần tra trên địa bàn thôn, tham gia bảo vệ trật tự tại địa phương khi được yêu cầu; cung cấp cho lực lượng chức năng hàng chục tin báo có giá trị về đảm bảo ANTT… Cùng với đó, đội tự quản cũng luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em không vướng vào các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương.


Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, CCB Nguyễn Xuân Định cùng với Đội tự quản ANTT thực hiện tuyên truyền, giải thích dễ hiểu, dễ nghe và dễ thực hiện đến mọi người dân. Vì vậy, đã giúp người dân nắm bắt và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần đưa tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cùng với đó, CCB Nguyễn Xuân Định và đội tự quản còn vận động nhân dân chung tay tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm “xanh, sạch, đẹp”. Hiện nay, Chi hội CCB thôn Xuân Trang đang quản lý 3 tuyến đường CCB tự quản với chiều dài hơn 3km. Hàng tháng, hàng quý, đội tự quản tổ chức phát động và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân trên các tuyến đường tham gia vệ sinh, tổ chức thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường…


Ông Lường Ngọc Minh - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Sơn cho biết: “CCB Nguyễn Xuân Định là cán bộ hội đầy nhiệt huyết với công tác hội. Trong quá trình hoạt động của Đội tự quản ANTT, CCB Nguyễn Xuân Định đã chủ động xây dựng nội dung hoạt động, đóng góp tiền của, công sức để đưa các hoạt động ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả thiết thực. Từ khi Đội tự quản ANTT đi vào hoạt động, tình hình ANTT tại thôn Xuân Trang có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó tạo được niềm tin trong nhân dân; thu hút thêm nhiều người tình nguyện tham gia vào đội, nâng số thành viên của đội lên 13 đội viên. Với những thành tích đạt được, CCB Nguyễn Xuân Định đã nhiều lần được Hội CCB tỉnh và huyện khen thưởng”.


THẾ ANH - THANH HẢI