12:02, 08/02/2020

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Cùng với các tỉnh trên địa bàn Quân khu 5, ngày 10-2, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2020, tiễn 1.986 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với các tỉnh trên địa bàn Quân khu 5, ngày 10-2, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2020, tiễn 1.986 thanh niên (TN) lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về mọi mặt cho ngày giao nhận quân của các địa phương đã hoàn tất, 100% TN trúng tuyển đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.



Háo hức chờ ngày nhập ngũ

 

Những ngày sau Tết Nguyên đán, theo chân các đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến thăm, động viên các TN trước ngày lên đường nhập ngũ, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn chấn, háo hức của các TN sắp trở thành những người lính tham gia bảo vệ Tổ quốc. Sắp sửa tiễn người con trai duy nhất lên đường nhập ngũ theo nguyện vọng bấy lâu của gia đình, ông Nguyễn Văn Khoa (thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh) không khỏi xúc động nhưng vẫn phấn khởi, tự hào. “Những ngày này, gia đình tôi cảm thấy rất vinh dự khi con trai chuẩn bị đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Gia đình thường xuyên động viên con an tâm rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong quân ngũ”, ông Khoa chia sẻ. TN Nguyễn Văn Tùng, con trai ông Khoa cho biết: “Sự động viên của gia đình và địa phương đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi trước ngày lên đường nhập ngũ. Tôi sẽ học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ của người lính và sẵn sàng cống hiến lâu dài trong quân đội”.

 

Cùng với các tỉnh trên địa bàn Quân khu 5, ngày 10-2, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2020, tiễn 1.986 thanh niên (TN) lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về mọi mặt cho ngày giao nhận quân của các địa phương đã hoàn tất, 100% TN trúng tuyển đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang tặng quà, động viên chị Bùi Thị Hải Trinh.

 

Chúng tôi đến gia đình TN Lê Anh Đạt (thôn Hội Phú Bắc 1, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa) khi anh vừa hoàn tất việc phụ giúp bố mẹ dọn dẹp khu vườn và sửa sang lại khu chuồng chăn nuôi. Đạt là con trai một trong gia đình, anh tốt nghiệp Trường Đại học Thông tin Liên lạc năm 2018 và đã được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên năm 2. Sau khi tốt nghiệp, anh làm kỹ sư điện nước cho một công ty ở TP. Nha Trang với thu nhập cao. Song, với nguyện vọng được trở thành người lính “Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp nối truyền thống gia đình, anh đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. “Ngày được tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), bản thân tôi và gia đình rất vui và cảm thấy tự hào!”, anh Đạt chia sẻ.

 

Thanh niên Lê Anh Đạt cùng bố mẹ sắp xếp tư trang  trước ngày lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Lê Anh Đạt cùng bố mẹ sắp xếp tư trang trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

Đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm TN hăng hái viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Đặc biệt, trong đó có 1 nữ TN đã tốt nghiệp đại học, đó là chị Bùi Thị Hải Trinh (tổ 1 Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Chị chia sẻ: “Ông nội tôi là cán bộ tiền khởi nghĩa, bố mẹ tôi cũng đều công tác trong quân đội nên từ thuở nhỏ, tôi đã có ước mong khi lớn lên sẽ trở thành một quân nhân để nối tiếp truyền thống của gia đình. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học năm 2018, tôi đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ và thật hạnh phúc là tôi đã trúng tuyển. Tôi biết sẽ có những khó khăn riêng trong công tác huấn luyện đối với nữ quân nhân, song tôi tin tưởng và quyết tâm sẽ vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

 

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên huyện Khánh Sơn lên đường nhập ngũ.

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên huyện Khánh Sơn lên đường nhập ngũ.


Cũng như anh Tùng, anh Đạt, chị Trinh, những TN ưu tú trúng tuyển NVQS năm nay đã tạm gác lại công việc làm ăn, thu xếp việc gia đình để sẵn sàng lên đường nhập ngũ, với một quyết tâm chung là phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc!


Nâng cao chất lượng, đảm bảo chỉ tiêu


Để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai cho các địa phương đẩy mạnh thực hiện rà soát thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ để điều khám và khám bổ sung; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh những trường hợp công dân trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương để tăng cường quản lý, vận động chấp hành Luật NVQS theo quy định. Ngoài ra, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh đã có tác động tốt đến gia đình và TN. Nhiều TN đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ.

 

Năm 2020, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.986 TN lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 1.850 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội, 136 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Trước Tết nguyên đán, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác thâm nhập hồ sơ, chốt quân số và tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đối với TN trúng tuyển. Theo số liệu thống kê của các địa phương, tỷ lệ TN chấp hành lệnh khám sức khỏe năm nay của toàn tỉnh đạt 96%. TN trúng tuyển có tuổi đời từ 18 đến 23 là 92%, trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm trên 60%, sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 50%.


Những ngày qua, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn công tác; hội đồng NVQS các cấp phân công các thành viên đến thăm hỏi, động viên TN và gia đình. Các địa phương tổ chức hoạt động giao lưu giữa TN trúng tuyển NVQS năm 2020 với quân nhân đã hoàn thành NVQS và đoàn viên, TN địa phương, tạo không khí vui tươi sôi nổi, động viên TN trúng tuyển yên tâm, hăng hái lên đường nhập ngũ.


Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Chất lượng công tác tuyển quân năm nay cao hơn các năm trước. TN trúng tuyển NVQS có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và chuyên môn kỹ thuật chiếm trên 15%. Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo chặt chẽ đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố tập trung công tác quản lý thực lực TN; làm tốt công tác chế độ chính sách; phối hợp với các đơn vị của bộ, quân khu làm tốt công tác quản lý, thâm nhập hồ sơ, bổ sung điều chỉnh chặt chẽ; chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để bảo đảm tốt nhất cho ngày hội tòng quân, tiễn các TN lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.


THẾ ANH