11:02, 16/02/2020

Khoa Tên lửa - Pháo tàu, Học viện Hải quân: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Là một trong những đơn vị nòng cốt của Học viện Hải quân trong triển khai ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian qua, Khoa Tên lửa - Pháo tàu luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành, góp phần hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất huấn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Là một trong những đơn vị nòng cốt của Học viện Hải quân trong triển khai ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian qua, Khoa Tên lửa - Pháo tàu luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành, góp phần hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất huấn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.


Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Học viện Hải quân, Khoa Tên lửa - Pháo tàu đã tích cực triển khai xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành. Bước đầu khoa đã xây dựng phòng học thí nghiệm điều khiển vũ khí, các phòng thực nghiệm về cấu tạo tên lửa và thiết bị trạm; hệ thống điều khiển bắn và sử dụng chiến đấu tên lửa; mô phỏng ảo tổ hợp tên lửa URAN-E. Thiết bị trong các phòng học được xây dựng, thiết kế trên cơ sở ứng dụng các hệ nhúng, máy tính nhúng. Giải pháp kỹ thuật này đã giúp khoa chủ động trong việc nghiên cứu, khai thác và cập nhật kiến thức vũ khí trang bị mới vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong điều kiện khoa chưa có các trang thiết bị vũ khí đầy đủ như tại các đơn vị chiến đấu. Đến nay, khoa đã triển khai sử dụng các phòng thực nghiệm vào phục vụ công tác đào tạo học viên chuyên ngành đào tạo sĩ quan cấp phân đội bậc đại học, đồng thời phục vụ cho giảng viên và học viên chuyên ngành tiếp cận, nghiên cứu, khai thác, vận hành các tổ hợp vũ khí mới trong Quân chủng Hải quân.

 

Các giảng viên của khoa khai thác, sử dụng thiết bị mới tại phòng thực nghiệm.

Các giảng viên của khoa khai thác, sử dụng thiết bị mới tại phòng thực nghiệm.


Để có được kết quả trên, trước hết đơn vị đã chú trọng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên về việc ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo; không ngừng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; chú trọng phát triển nguồn nhân lực CNTT tại khoa có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Học viện Hải quân theo định hướng mô hình nhà trường thông minh. Bên cạnh đó, khoa luôn hoạch định triển khai ứng dụng CNTT xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành theo hướng hiện đại, thiết thực, hiệu quả, gắn với vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế của quân chủng, phù hợp với mục tiêu đào tạo của khoa, đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và khai thác làm chủ vũ khí trang bị mới. Mặt khác, khoa luôn coi trọng việc kết hợp đẩy mạnh ứng dụng CNTT xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành gắn với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, phương pháp kiểm tra đánh giá và xây dựng kho học liệu số dùng chung, cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng số...) liên thông trong học viện, nhằm nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của giảng viên và học viên.


Đại tá, Thạc sĩ Đỗ Văn Luân - Phó Chủ nhiệm Khoa Tên lửa - Pháo tàu cho biết: “Trước yêu cầu nhiệm vụ của “Chiến lược phát triển khoa và Học viện Hải quân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”, Khoa Tên lửa - Pháo tàu xác định là một trong những đơn vị nòng cốt của học viện trong triển khai ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như sự phát triển của CNTT để xây dựng Học viện Hải quân theo mô hình nhà trường thông minh. Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của khoa đã và đang tiếp tục triển khai tích cực việc ứng dụng CNTT xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành và trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.


THẾ ANH