09:10, 16/10/2019

Phát động Tháng cao điểm vận động "Quỹ vì người nghèo" tỉnh

Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức phát động Tháng cao điểm vận động "Quỹ vì người nghèo" từ ngày 17-10 đến 18-11. 

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát động Tháng cao điểm vận động “Quỹ vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến 18-11. Trao đổi về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết:


- Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch các hoạt động vì người nghèo; đồng thời có những cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình từng địa phương, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng. Qua đó, tạo nguồn lực chăm lo cho người nghèo, các đối tượng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

 


Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận hơn 30 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới 1.300 nhà Đại đoàn kết (50 triệu đồng/nhà), sửa chữa 2.500 nhà cho hộ nghèo; thăm, tặng hàng ngàn suất quà Tết cho người nghèo, học sinh nghèo hiếu học, khó khăn đột xuất, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng qua các thời kỳ… Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chi hơn 1,8 tỷ đồng hỗ trợ 2.130 suất quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mặt trận các cấp chi hơn 6,9 tỷ đồng từ “Quỹ vì người nghèo”, Quỹ cứu trợ địa phương để hỗ trợ xây mới 139 căn nhà, sửa chữa 568 căn nhà… Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp còn có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo như: Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, mua sắm phương tiện sản xuất; hỗ trợ phương tiện đi lại, xóa đói giảm nghèo; xây dựng mái ấm tình thương; xây dựng, sửa chữa nhà ở tặng đoàn viên, hội viên và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học…


- Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay sẽ có những hoạt động gì, thưa bà?


- Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các cấp căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hình thức vận động phù hợp nhằm hỗ trợ người nghèo. Trong đó, tập trung vận động cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua “Quỹ vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội. Đặc biệt, ngày 23-10, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” tỉnh và nhắn tin ủng hộ người nghèo. Dịp này, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” tỉnh, Mặt trận tỉnh sẽ trao tặng 70 căn nhà (50 triệu đồng/nhà) với số tiền 3,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất của 8 huyện, thị xã, thành phố.


Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi thư kêu gọi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” hoặc trực tiếp tổ chức thăm hỏi, động viên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.


Song song đó, Mặt trận tỉnh đề nghị các địa phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát để tiếp tục hỗ trợ. Việc rà soát đảm bảo chính xác, không để hộ nghèo, cận nghèo không được quan tâm hỗ trợ nhưng cũng không để tình trạng trùng lắp đối tượng…


- Xin cảm ơn bà!


CẨM VÂN (Thực hiện)