11:10, 04/10/2019

Nhiều sáng kiến từ cuộc thi cải cách hành chính

Ngày 4-10, vòng chung khảo Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4 - năm 2019 diễn ra với nhiều mô hình, sáng kiến mới, có tính thực tiễn cao. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.

Ngày 4-10, vòng chung khảo Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4 - năm 2019 diễn ra với nhiều mô hình, sáng kiến mới, có tính thực tiễn cao. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.


Sôi nổi, hào hứng


Đội UBND huyện Cam Lâm vừa lên sân khấu, cổ động viên phía dưới đã giương cao băng rôn, khẩu hiệu và reo hò “Cam Lâm vô địch!”. Chị Hà Thị Thu Mai (Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cam Lâm) cho biết, cổ động viên hơn 20 người, xuất phát ra Nha Trang lúc 6 giờ. Tất cả dặn nhau phải cổ vũ nhiệt tình để đội nhà giành kết quả tốt nhất.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao cờ lưu niệm cho các đội thi.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao cờ lưu niệm cho các đội thi.


Với với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, cuộc thi càng lúc càng sôi nổi qua 3 phần tranh tài: Kiến thức CCHC; xử lý tình huống hành chính và thuyết trình, bảo vệ mô hình, sáng kiến CCHC... Các đội đã thể hiện năng lực tư duy, khả năng nhạy bén trong xử lý tình huống trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm.


Phần thi cuối là tâm điểm thu hút khán giả và cũng là phần thi “ăn điểm” nhất (75/100 điểm). Khán giả liên tục vỗ tay trước và sau phần tự giới thiệu và thuyết trình của mỗi đội. Sử dụng nhạc phim “Thanh xuân của chúng ta”, đội Sở Thông tin và Truyền thông đã sáng tạo phần lời thể hiện rõ ràng những thông điệp quan trọng nhất của cơ quan hành chính nhà nước trong việc phục vụ nhân dân. Trong không quá 8 phút, nhiều đội khác cũng thể hiện ấn tượng khả năng thuyết trình mô hình, sáng kiến. Trong phần này, gay cấn nhất là nội dung trả lời câu hỏi phản biện của đội bạn. Thí sinh Phạm Thị Ngân - Đội trưởng đội Sở Nội vụ cho biết: “Cuộc thi lần này có nhiều nội dung gắn liền đời sống, từ đó, chúng tôi học hỏi được nhiều từ đội bạn, cũng như cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết của các công chức, viên chức trẻ trong việc nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân”.

Nhiều sáng kiến hay


12 mô hình, sáng kiến vào vòng chung khảo đều đạt điểm số 75 trong số 52 mô hình, sáng kiến vào sơ khảo. Đây cũng là các mô hình, sáng kiến có tính sáng tạo, thực tiễn cao. Một số giải pháp thể hiện tầm nhìn dài hạn trong quản lý nói chung và quản lý hành chính nhà nước nói riêng.

 

Các đội đoạt giải nhận giải thưởng.

Các đội đoạt giải nhận giải thưởng.


Đặc biệt, cuộc thi năm nay hội tụ nhiều mô hình, sáng kiến hướng vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC, đơn giản hóa quy trình, biểu mẫu trong quản lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công. Ví dụ như giải pháp xây dựng hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tỉnh (qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh) của Sở Thông tin và Truyền thông; tổ chức cơ sở dữ liệu tổng hợp dùng chung và tích hợp, liên kết, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Nội vụ; ứng dụng QR code trong quản lý giấy phép xây dựng trên địa bàn huyện của UBND huyện Cam Lâm. Hay giải pháp ứng dụng CNTT để khảo sát mức độ hài lòng và tổng hợp sự hài lòng của khách hàng vào phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến của Sở Khoa học và Công nghệ; hỗ trợ tổng hợp số liệu giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới của UBND TP. Nha Trang; xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... Một số giải pháp hướng tới nâng cao mức độ hài lòng của người dân như: Đơn giản hóa tờ khai khi thực hiện thủ tục liên thông; đơn nguyên điều trị trong ngày; thậm chí đề xuất bổ sung quy trình liên thông.


Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nhìn nhận: “Qua 3 lần tổ chức, cuộc thi đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cuộc thi lần này nhằm tiếp tục tìm kiếm những mô hình, sáng kiến CCHC mới, hữu ích, thiết thực, hiện thực hóa trăn trở của công chức, viên chức trẻ. Đây là một trong các nội dung chỉ đạo trọng tâm công tác CCHC năm 2019 của tỉnh. Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các mô hình, sáng kiến này để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ hoàn thiện, nhân rộng để các sở, ngành, địa phương tham khảo và áp dụng trong thực tiễn”.


NGUYỄN VŨ

 


 

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội đạt giải và bằng khen của UBND tỉnh cho các đội đạt giải nhất, nhì, ba. Đội Sở Nội vụ đạt giải nhất; đội Sở Thông tin và Truyền thông giải nhì; đội UBND huyện Cam Lâm và UBND phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) đồng giải ba; 3 giải khuyến khích: Đội liên quân UBND huyện Diên Khánh, UBND TP. Nha Trang và UBND huyện Khánh Sơn. Ngoài ra, còn có 5 giải phụ gồm: Trình chiếu đẹp mắt; xử lý tình huống tinh tế; phần tự giới thiệu gắn với mô hình, sáng kiến; phản biện sắc sảo và sáng kiến có tính nhân văn.


Năm 2013, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức cuộc thi. Cuộc thi được duy trì đều đặn 2 năm/lần nhằm tìm kiếm các sáng kiến CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Qua 4 cuộc thi, toàn tỉnh có 250 mô hình, sáng kiến tham gia dự thi, 44 mô hình, sáng kiến vào vòng chung khảo. Nhiều mô hình, sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn và  được ghi nhận hiệu quả.