09:09, 30/09/2019

Chung tay chăm lo người cao tuổi

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 và Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2019, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về các hoạt động chăm sócNgười cao tuổi.

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 và Tháng hành động vì NCT năm 2019, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh về các hoạt động chăm sóc NCT.


- Ông đánh giá thế nào về hoạt động chăm lo cho NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

 


- Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương, hội NCT các cấp và toàn xã hội quan tâm, tạo động lực mạnh mẽ để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Cụ thể, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và các ngày truyền thống của hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đi thăm, chúc thọ và tặng quà của Chủ tịch nước cho 65 cụ tròn 100 tuổi; tặng quà của UBND tỉnh cho 901 cụ tròn 90 tuổi. Hội cơ sở xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ 13.862 cụ với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phối hợp với Mặt trận, các ngành, đoàn thể và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho 10.836 cụ có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng; tặng quà cho 105 già làng, trưởng bản của huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.


Ngoài ra, các cấp hội NCT đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, lập danh sách NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 18.938 NCT được hưởng trợ cấp xã hội. Theo quy định chung, chế độ trợ cấp là 270.000 đồng/tháng, nhưng UBND tỉnh đã hỗ trợ nâng số tiền hưởng trợ cấp của các cụ lên 300.000 đồng/tháng, với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Hội NCT các cấp đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế cấp xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 30.000 NCT; lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 40.789 cụ; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 57.776 cụ.


- Việc phát huy vai trò của NCT thời gian qua như thế nào, thưa ông?


- Những năm qua, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đã góp phần không nhỏ trong việc phát huy vai trò và vị trí của NCT trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư. NCT rất tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước; xây dựng đời sống văn hóa; nếp sống văn minh… Đặc biệt, các cơ sở hội NCT phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tham gia phong trào Tết trồng cây và đã trồng được gần 70.000 cây. Đồng thời, vận động hội viên tham gia thực hiện chương trình bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 6 tháng đầu năm 2019, NCT toàn tỉnh đã hiến hơn 25.500m2 đất xây dựng các công trình công cộng, hơn 9.800 ngày công lao động và hơn 870 triệu đồng…


- Thưa ông, hiện nay, vẫn còn khá nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hội có những hoạt động gì để hỗ trợ họ vươn lên trong cuộc sống?


- Tuy chính quyền, hội NCT các cấp và toàn xã hội đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, chia sẻ khó khăn với NCT, nhưng thực tế, vẫn còn khá nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở vùng nông thôn. Khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải là thiếu vốn phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Do đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh triển khai mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 11 CLB. Thông qua đó, ban chủ nhiệm có thể huy động vốn, cho NCT khó khăn vay phát triển sản xuất, buôn bán nhỏ cải thiện cuộc sống. Qua đó, đã có hàng chục NCT được vay vốn làm ăn. Tôi còn nhớ, một lần đến thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, ông Cao Châu - thôn Trung Nam, thành viên CLB xúc động: “Nhờ tham gia CLB, tôi được vay 5 triệu đồng để mua gà về nuôi. Hiện nay, đàn gà phát triển rất tốt, không chỉ có trứng để ăn mà còn tiếp tục nhân đàn, có gà để bán”. Hay ông Trần Lặc (72 tuổi), thành viên CLB Liên thế hệ thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình chia sẻ: “Gần đây, cả hai vợ chồng thường hay bị bệnh, nhà lại neo người, khá khó khăn trong sinh hoạt. Hàng ngày, các thành viên trong CLB thay nhau đến nhà thăm hỏi, động viên, đỡ đần mọi việc, vợ chồng tôi yên tâm dưỡng bệnh nên hiện nay sức khỏe đã ổn định”.


Từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ thành lập thêm 5 CLB tại các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng/CLB, các địa phương còn tăng cường vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân, hội viên NCT vào nguồn quỹ cho vay nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa các thành viên gặp khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo.


Bên cạnh đó, nhân Tháng hành động vì NCT năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì hạnh phúc và sức khỏe NCT”, các cấp hội sẽ tổ chức vận động nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh, nhất là NCT ở vùng nông thôn. Cụ thể, vận động các mạnh thường quân mua thẻ bảo hiểm y tế cho NCT khó khăn chưa có thẻ; tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh chương trình hỗ trợ khám, mổ mắt và phát thuốc miễn phí cho NCT. Từ năm 2012 đến nay, hội đã phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám mắt, phát thuốc miễn phí cho gần 40.000 NCT; trong đó gần 4.000 NCT được mổ mắt để tìm lại ánh sáng.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)

 


 

 

Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
 
Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc hội viên như: Tổ chức chương trình “Mắt sáng cho NCT”; tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí; thăm, tặng quà; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mừng thọ…, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Nhờ đó, gần 114.000 NCT trong tỉnh luôn có động lực phát huy vai trò trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” được các cấp hội triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo NCT tham gia. Ở mỗi lĩnh vực, NCT đều đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu, cách làm hay góp phần xây dựng quê hương.
 
Chùm ảnh của KHÁNH HÀ

 

Ông Lê Xuân Hạnh (bìa phải) - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và nhà tài trợ trao quà cho bà Bùi Thị Lý, thị trấn Diên Khánh.
Ông Lê Xuân Hạnh (bìa phải) - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và nhà tài trợ trao quà cho bà Bùi Thị Lý, thị trấn Diên Khánh.
 
Già làng Hà Xiêng (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh) trao đổi với người dân về việc giữ gìn an ninh trật tự.
Già làng Hà Xiêng (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh) trao đổi với người dân về việc giữ gìn an ninh trật tự.

 

Một tiết mục văn nghệ mừng thọ các cụ tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh.
Một tiết mục văn nghệ mừng thọ các cụ tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh.


 

Ông Lưu Công Khẩn (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) làm kinh tế giỏi được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam biểu dương.
Ông Lưu Công Khẩn (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) làm kinh tế giỏi được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam biểu dương.