05:08, 30/08/2019

Sẽ kiến nghị về chế định thừa phát lại

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà sẽ có báo cáo về tình hình hoạt động thừa phát lại tại địa phương, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp sớm...

Chiều 30-8, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà chủ trì buổi làm việc với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan về tình hình hoạt động của các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn Khánh Hoà.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 văn phòng thừa phát lại đang hoạt động, là Văn phòng Thừa phát lại Nha Trang (thành lập tháng 11-2017) và Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh (thành lập tháng 2-1028). Kể từ khi thành lập đến nay, 2 văn phòng đã tống đạt hơn 5.000 văn bản và lập hơn 530 vi bằng.


Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị cho rằng, hoạt động thừa phát lại là lĩnh vực mới và phức tạp. Trong khi đó, quy định pháp luật để điều chỉnh chế định này chưa hoàn chỉnh và đồng bộ với các văn bản pháp luật liên quan khác. Đến nay, tuy đã hết giai đoạn thí điểm, nhưng vẫn chưa có nghị định mới thay thế, do đó, một số nội dung quy định tại nghị định về thừa phát lại còn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình áp dụng, như quy định về các sự kiện, hành vi được phép lập vi bằng; việc vào sổ đăng ký lập vi bằng.... Lãnh đạo Sở Tư pháp đề nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản thay thế để tháo gỡ các vướng mắc hiện tại.

 

Ông Lê Xuân Thân kết luận tại buổi làm việc.
Ông Lê Xuân Thân kết luận tại buổi làm việc.

 

Ông Lê Xuân Thân kết luận, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà sẽ có báo cáo về tình hình hoạt động thừa phát lại tại địa phương, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp sớm triển khai sơ, tổng kết việc thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại; đề nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản thay thế về thừa phát lại. Ngoài ra, Sở Tư pháp, các văn phòng thừa phát lại, các cơ quan liên quan cũng cần tích cực tuyên truyền về chế định thừa phát lại.

 


N.V