10:08, 09/08/2019

Quyết tâm ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp

Ngày 9-8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) do ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017 và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (chống khai thác IUU).

Ngày 9-8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) do ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017 và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (chống khai thác IUU). Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.


Tích cực triển khai


Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo, triển khai quyết liệt Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2019) và thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đến 5.000 lượt chủ tàu cá về Luật Thủy sản năm 2017, chống khai thác IUU; lắp các bảng tuyên truyền chống hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, bản đồ thể hiện ranh giới vùng biển, logo an toàn cá heo trên 600 tàu cá hoạt động thường xuyên ở vùng biển xa. Qua tuyên truyền, toàn bộ chủ tàu, thuyền trưởng của hơn 750 tàu cá xa bờ đã ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

 

Đồng chí Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ trái sang) thăm, động viên ngư dân tại cảng Hòn Rớ.

Ông Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ trái sang) thăm, động viên ngư dân tại cảng Hòn Rớ.


Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã thành lập 4 văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng: Hòn Rớ, Đá Bạc, Vĩnh Lương, Đại Lãnh. Từ khi thành lập vào tháng 4-2018 đến nay, các văn phòng đã kiểm tra 9.518 lượt tàu cá rời cảng, cập cảng lên cá, với tổng sản lượng gần 55.000 tấn. Ngành Thủy sản cũng đã tiến hành xác nhận nguyên liệu thủy sản cho 215 lô hàng, với sản lượng hơn 14.500 tấn; cấp chứng nhận thủy sản khai thác cho 878 lô hàng xuất khẩu (trong đó có 623 lô hàng xuất sang thị trường châu Âu), với tổng sản lượng hơn 8.100 tấn.


Đối với tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 1 tàu cá với 4 thuyền viên bị lực lượng chức năng của nước ngoài bắt giữ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm trường hợp này. Từ tháng 10-2018 đến nay, Khánh Hòa không có tàu cá nào vi phạm khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tổ chức hơn 1.120 lượt tuần tra, xử lý vi phạm trên biển… Nhờ đó, các vi phạm trong khai thác thủy sản của ngư dân giảm hẳn.


Theo ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, để giúp truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác được rõ ràng, minh bạch, góp phần vào nỗ lực khắc phục thẻ vàng của Ủy ban châu Âu, tỉnh đã tổ chức 3 chuỗi liên kết khai thác, thu mua, tiêu thụ cá ngừ giữa các doanh nghiệp chế biến thủy sản với 150 tàu cá, thuộc 3 tổ hợp tác nghề cá trên địa bàn tỉnh. Ngành Thủy sản tỉnh còn hoàn thiện hoạt động của 8 nghiệp đoàn nghề cá, 70 tổ hợp tác nghề cá với 623 tàu cá tham gia, hỗ trợ nhau khi hoạt động trên biển và nhắc nhở nhau không vi phạm quy định chống khai thác IUU.


Còn nhiều việc phải làm


Tại buổi làm việc, UBND tỉnh kiến nghị lực lượng chức năng Trung ương cần tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các vùng biển khơi, đặc biệt là các ngư trường giáp ranh, chồng lấn giữa Việt Nam và các nước lân cận; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu vi phạm, đồng thời hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố trên các vùng biển hoặc khi bị lực lượng chấp pháp nước ngoài ngăn chặn, xua đuổi hoặc bắt giữ trái phép.


Qua làm việc với UBND tỉnh, kiểm tra thực tế tại cảng Hòn Rớ, đoàn kiểm tra đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai chống khai thác IUU, đặc biệt đã hạn chế được tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Ông Phùng Đức Tiến đề nghị UBND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU. Đối với 4 nhóm khuyến nghị của EC, tỉnh cần làm ngay việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá, ghi nhật ký khai thác của ngư dân; chú trọng kiểm soát sản lượng, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU; quan tâm bố trí thêm nhân lực, trang thiết bị cho các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm tra, kiểm soát nghề cá… Ông cũng cho biết, khả năng đoàn kiểm tra của EC sẽ đến kiểm tra tại Khánh Hòa từ ngày 4 đến 12-11.

Ông Đào Công Thiên cho biết, các vấn đề đoàn kiểm tra chỉ ra, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở NN-PTNT rà soát, khắc phục ngay. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa Chi cục Thủy sản, các ban quản lý cảng cá, văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá… để việc khắc phục các cảnh báo của EC được tốt hơn.


HẢI LĂNG