10:08, 26/08/2019

Các đơn vị Quân đội trên địa bàn tỉnh: Làm tốt công tác dân vận

Thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đẩy mạnh công tác dân vận, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh chính trị vững mạnh...

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đẩy mạnh công tác dân vận, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.


Làm tốt công tác tham mưu


Với chức năng, nhiệm vụ được giao là đơn vị cảnh bị của tỉnh, những năm qua, LLVT tỉnh luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Chương trình 2075 về phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Trung ương và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, giai đoạn 2016 - 2021, góp phần xây dựng tiềm lực chính trị trong khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.

Lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.


Để thực hiện chương trình có hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành quyết định phân công các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh tiến hành công tác dân vận và được cụ thể hóa bằng mô hình “Phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh với các đơn vị quân đội của bộ và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh tiến hành làm công tác dân vận”.


Trong năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung danh sách các đơn vị tham gia giúp đỡ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có phân công địa bàn làm công tác dân vận cho 16 đơn vị quân đội của bộ và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2017, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập cụm, khối thi đua thuộc tỉnh, trong đó phân công 30 đơn vị quân đội của bộ và Quân khu 5 vào 3 khối thi đua làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác dân vận.


Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các khối thi đua nói trên duy trì có nề nếp việc sơ, tổng kết thực hiện phong trào thi đua của khối làm công tác dân vận, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn…, giúp các khối kịp thời rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao hiệu quả công tác dân vận.


Hiệu quả thiết thực


Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh và 3 khối thi đua các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn đóng quân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 3 khối thi đua đã tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo nhân các dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. LLVT tỉnh đã phối hợp với các địa phương và các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh nhận giúp đỡ 65 hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, với trị giá hơn 3 tỷ đồng. Trong phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị đã phối hợp xây dựng nhiều con đường bê tông liên thôn, phát quang đường giao thông, tu sửa, nạo vét kênh mương thủy lợi tại nhiều địa phương, với tổng trị giá nhiều tỷ đồng; xây dựng một số nhà văn hóa cộng đồng với tên gọi “Công trình đoàn kết quân dân”. Bộ CHQS tỉnh phối hợp triển khai thực hiện mô hình “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ nuôi 2 cháu mồ côi; hỗ trợ các học sinh nghèo hiếu học, tặng đồ dùng dạy học, dụng cụ cấp dưỡng cho các trường ở một số địa phương trong tỉnh, với tổng trị giá gần 900 triệu đồng.


Bên cạnh đó, hàng năm, LLVT tỉnh và các đơn vị trong 3 khối thi đua tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; phụng dưỡng 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 60 triệu đồng/năm; hỗ trợ xây dựng 168 nhà chính sách, nhà đồng đội, trị giá hơn 11 tỷ đồng; duy trì tốt mối quan hệ giao lưu kết nghĩa với 247 cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể và trường học trên địa bàn tỉnh.


Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua làm công tác dân vận đạt hiệu quả thiết thực. Nổi bật là sự phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh với các đơn vị quân đội của bộ và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác này, được các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, “thế trận lòng dân” và xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh ngày càng vững chắc”.


THẾ ANH