05:06, 17/06/2019

Giám sát công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng tại 2 đơn vị

Sáng 17-6, Đoàn giám sát việc thực hiện Kết luận số 58 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về kết quả kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng...

Sáng 17-6, Đoàn giám sát việc thực hiện Kết luận số 58 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về kết quả kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí do ông Nguyễn Xuân Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đã giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường.
 

Từ đầu năm 2018 đến hết tháng 3-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc Kết luận số 58 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ban hành và thực hiện nghiêm kế hoạch PCTN; chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất đối với 7 dự án bị chấm dứt hoạt động dự án; thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với diện tích gần 318m2 đất và 65.000 m2 đất có mặt nước; cấp gần 8.400 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; đăng ký biến động gần 101.000 giấy chứng nhận. Các hồ sơ đều được giải quyết đúng quy định và đúng hạn. Sở cũng đã triển khai 23 đoàn thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật đất đai, 21 đoàn đã ban hành kết luận. Trong kỳ, không có đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến sử dụng ngân sách.

 

Ông Nguyễn Xuân Hà chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Xuân Hà và đoàn giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

 
 
Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục giám sát tại Thị ủy Ninh Hòa
 
 
Thời gian qua, Thị ủy Ninh Hòa thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong PCTN, lãng phí. Từ năm 2016 đến 2018, có 22 công trình, dự án được giao đất trên địa bàn. Tất cả công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đều được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng ổn định, không có công trình chậm triển khai. Phần lớn công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng ổn định, chỉ còn một số ít đang hoặc chậm triển khai. Kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong 3 năm đều đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Công tác quản lý, sử dụng đất công ích của địa phương có chuyển biến. Tuy nhiên, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN ở cấp cơ sở còn chưa cao.
 
 
Đoàn giám sát ghi nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về đất đai; công khai tiếp cận đất đai và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và các địa phương; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Công tác PCTN, lãng phí được Thị ủy Ninh Hòa chỉ đạo tập trung, có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu, nhất là trong phòng ngừa, công khai, minh bạch hóa, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài sản công… Đoàn đề nghị 2 đơn vị sớm bổ sung một số nội dung để đoàn tổng hợp báo cáo tỉnh. 
 
N.V- T.M