01:05, 09/05/2019

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc tại Khánh Hòa

Sáng 9-5, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do ông Vũ Hải Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện các điều ước quốc tế Việt Nam - Liên bang Nga. 

Sáng 9-5, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do ông Vũ Hải Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện các điều ước quốc tế Việt Nam - Liên bang Nga. Làm việc với đoàn có ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Cuộc làm việc tại Khánh Hòa và một số tỉnh, thành phố khác là cơ sở để đoàn giám sát tổng hợp báo cáo Quốc hội nhằm có những hợp tác tiếp theo giữa Quốc hội 2 nước  trong thời gian tới, trước mắt phục vụ phiên họp Ủy ban hợp tác liên nghị viện vào cuối năm nay. 

 

Ông Trần Sơn Hải báo cáo đoàn giám sát.
Ông Trần Sơn Hải báo cáo đoàn giám sát.
 
 
Quan hệ hữu nghị giữa Khánh Hòa với các địa phương thuộc Liên bang Nga được đánh dấu bằng 2 văn bản: Thỏa thuận hợp tác với thành phố Saint Petersburg (từ năm 2007) và Biên bản ghi nhớ việc xúc tiến quan hệ hữu nghị và hợp tác với vùng Primorye (giai đoạn 2013-2018).
 
 
Giai đoạn 2001-2018, Khánh Hòa đã đạt được một số kết quả trong triển khai các thoả thuận về chính trị, ngoại giao, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, văn hoá, thể thao, du lịch, hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, y tế... với các đối tác địa phương của Liên bang Nga. Từ năm 2013 đến nay, Khánh Hòa là một trong những địa phương khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Nga. Từ tháng 10-2016 đến nay, giá trị hàng hoá xuất tới cảng Saint Petersburg có sử dụng khai báo chứng nhận xuất xứ của doanh nghiệp xuất khẩu Khánh Hoà chiếm hơn 64% giá trị hàng hoá xuất sang Nga. 

 

Ông Vũ Hải Hà phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Vũ Hải Hà phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thỏa thuận còn một số vướng mắc. Do khoảng cách địa lý, ngôn ngữ nên việc cập nhật, trao đổi thông tin, phối hợp công việc giữa Sở Ngoại vụ Khánh Hòa với các cơ quan liên quan ở Nga còn khó khăn. Khánh Hòa đã khai thác được lượng khách đáng kể từ vùng Viễn Đông Nga nhưng việc khai thác các tiềm năng khác của các bên (thủy sản, nông sản, chế tạo máy, khoáng sản…) còn rất hạn chế do chưa có đường bay thương mại trực tiếp giữa vùng Viễn Đông Nga với Khánh Hoà… Tỉnh mong muốn Trung ương có chính sách hỗ trợ và làm việc với Liên bang Nga để thúc đẩy việc hợp tác với các địa phương của Nga.

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Vũ Hải Hà chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đối với những khó khăn của tỉnh, đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội. 
 
 
N.V