11:05, 17/05/2019

Đường Hồ Chí Minh - Biểu tượng của ý chí và khát vọng thống nhất đất nước

Đường Hồ Chí Minh - Bộ đội Trường Sơn là biểu tượng của ý chí và khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Suốt 60 năm qua, thế giới vẫn coi tuyến đường phục vụ kháng chiến này là một huyền thoại.

Đường Hồ Chí Minh - Bộ đội Trường Sơn là biểu tượng của ý chí và khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Suốt 60 năm qua, thế giới vẫn coi tuyến đường phục vụ kháng chiến này là một huyền thoại. Với người Việt Nam còn mãi âm vang khúc hùng ca của một thời: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”.


Ngày 19-5-1959, Bộ Chính trị quyết định thành lập Đoàn 559, xây dựng tuyến chi viện chiến lược - đường Trường Sơn. Vai trò của đường Trường Sơn được Bộ Chính trị và Tổng Quân ủy khẳng định là: “Con đường chi viện miền Nam, cho bạn là cơ bản nhất, chủ yếu nhất, có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trước mắt và lâu dài”. Khe Hó - một thung lũng phía tây nam Vĩnh Linh - Quảng Trị được chọn làm điểm xuất phát đầu tiên của con đường lịch sử. Ngày 19-5-1959 trở thành ngày truyền thống của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn.

Ngày đầu thành lập, Đoàn 559 có nhiệm vụ vừa vận chuyển vừa mở đường hành quân, với phương châm “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” để đảm bảo bí mật tối đa, dùng sức người gùi thồ. Trong 16 năm kể từ khi khởi đầu đến đại thắng mùa xuân 1975, tuyến đường trở thành mạng lưới chằng chịt với gần 17.000km đường bộ, trên 3.000km đường thủy, 1.400km đường ống dẫn xăng dầu… Tuyến đường mòn này đã vận chuyển chi viện cho các chiến trường miền Nam, Campuchia và Lào trên 1,5 triệu tấn hàng hóa, 5,5 triệu tấn xăng dầu, đồng thời bảo đảm cho hơn 1,1 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ đi vào chiến trường miền Nam và các hướng mặt trận lớn khác, góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Mỗi tấc đất trên tuyến đường này đều thấm máu cha anh. Trong 16 năm trên tuyến đường lịch sử đã có hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong hy sinh, gần 30.000 người bị thương, hiện nay hàng vạn người vẫn chịu di chứng từ chất độc hóa học. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn những chiến sĩ Trường Sơn đã hiến dâng xương máu và tuổi thanh xuân cho tuyến đường chiến lược. Đường Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Có một nhà tư tưởng đã nói: “Lịch sử là ánh sáng của ngày hôm qua soi đường cho ngày hôm nay đi tới”. 60 năm qua, thiên anh hùng ca đường Trường Sơn vẫn luôn cổ vũ, động viên các thế hệ đi sau vững bước trên con đường cách mạng. Bài học về ý chí cách mạng tiến công, ý chí tự lực tự cường, khát vọng thống nhất đất nước, độc lập dân tộc, dám vượt qua mọi hy sinh gian khổ để đi đến thắng lợi cuối cùng luôn là bài học thời sự cho các thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.


Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, những bài học đúc kết từ quá trình xây dựng, phát triển đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ được chắt lọc, vận dụng sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng đất nước mạnh giàu, dân chủ, công bằng, văn minh, vươn lên sánh vai các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.


Khánh Hòa