09:04, 03/04/2019

Thị trấn Vạn Giã: Vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở thị trấn Vạn Giã có xu hướng phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, ma túy, "tín dụng đen"... Với tình hình đó, chính quyền đã có những biện pháp để huy động sức mạnh toàn dân để đảm bảo an ninh trật tự.

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thị trấn Vạn Giã có xu hướng phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, ma túy, “tín dụng đen”... Với tình hình đó, chính quyền đã có những biện pháp để huy động sức mạnh toàn dân để đảm bảo ANTT.

 

Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn lành mạnh, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, UBND thị trấn Vạn Giã đã chú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT.


Ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: Với sự phát triển phức tạp của các loại tội phạm, Đảng ủy - UBND thị trấn đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến tình hình ANTT hàng ngày trên loa phát thanh, những buổi tuyên truyền tập trung cũng được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, đấu tranh tố giác tội phạm cho nhân dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tập trung củng cố, kiện toàn xây dựng các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở như: ban bảo vệ dân phố, tiểu đội dân quân thường trực, hội cựu chiến binh. “Các tổ chức quần chúng này thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc mất ANTT nên đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong đảm bảo ANTT ở địa phương”, ông Nguyễn Công Bằng cho hay.

 

Công an thị trấn Vạn Giã gặp gỡ, nắm tình hình an ninh trật tự từ Đội xe thồ tự quản.

Công an thị trấn Vạn Giã gặp gỡ, nắm tình hình an ninh trật tự từ Đội xe thồ tự quản.

 

Xây dựng các mô hình tự quản về ANTT cũng là một trong những biện pháp được Vạn Giã tập trung thực hiện nhằm huy động sự tham gia của quần chúng nhân dân. Một trong những mô hình mang lại hiệu quả thời gian qua là mô hình “Đội xe thồ tự quản”. Trung tá Nguyễn Kiên Cường - Trưởng Công an thị trấn Vạn Giã cho biết: “Mô hình này được thành lập từ năm 2015 với 20 thành viên. Hàng ngày, các tài xế đã chủ động nắm tình hình ANTT tại những khu vực mình hoạt động. Khi phát hiện có trộm cắp, cướp giật, hút chích, hay đối tượng lạ khả nghi, các tài xế đều báo ngay cho lực lượng công an. Nhờ có sự giúp đỡ của đội ngũ này mà chúng tôi đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc mất ANTT, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội tại những khu vực phức tạp…”.


Xuất phát từ tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội phức tạp, tháng 6-2018, Công an Vạn Giã đã tham mưu cho UBND thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”. Các camera được lắp đặt ở những địa điểm phức tạp tại các tổ dân phố đã phát huy những hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT. Sau gần một năm triển khai, từ những hình ảnh camera ghi lại, Công an thị trấn đã ngăn chặn 11 vụ thanh thiếu niên chuẩn bị hỗn chiến, 1 vụ sử dụng súng săn; điều tra làm rõ 2 vụ cướp giật tài sản, 8 vụ trộm cắp tài sản; xử lý 11 vụ va chạm giao thông.


Năm 2018, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 160 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 10 vụ phạm pháp hình sự, 17 vụ vi phạm hành chính, 4 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, người dân cũng đã đóng góp 430 triệu đồng để lắp đặt 28 camera giám sát an ninh. “Sự tham gia tích cực của người dân đã góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thị trấn phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đó cũng là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh vận động người dân tham gia đảm bảo ANTT”, Trung tá Cường khẳng định.


Lan Phương