09:04, 10/04/2019

Phiên chất vấn: Tập trung vào tình trạng xây dựng trái phép ở Nha Trang

Sáng 10-4, tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa VI, các đại biểu đã tập trung chất vấn về tình trạng cư trú tự phát và xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Nha Trang; việc xử lý sai phạm của Công ty TNHH Đồi Xanh ở dự án Marina Hill…

Sáng 10-4, tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa VI, các đại biểu đã tập trung chất vấn về tình trạng cư trú tự phát và xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Nha Trang; việc xử lý sai phạm của Công ty TNHH Đồi Xanh ở dự án Marina Hill…


Buông lỏng quản lý


Theo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh, do việc quản lý thiếu chặt chẽ trong một thời gian dài, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã hình thành nhiều khu dân cư tự phát, nhất là 2 xã Phước Đồng và Vĩnh Thái. Tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan. Trong 2 năm 2017 - 2018, trên địa bàn Nha Trang có 1.177 trường hợp xây dựng trái phép, trong đó có 509 trường hợp đủ điều kiện cấp phép nhưng không xin phép; 668 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép (chiếm gần 57%). Việc xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát đã để lại nhiều hệ lụy, trong đó có việc xảy ra sạt lở liên tiếp gây chết người ở xã Phước Đồng.

 

Tường chắn của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh đe dọa  an toàn cuộc sống của người dân

Tường chắn của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh đe dọa an toàn cuộc sống của người dân


Về vấn đề này, thay mặt UBND tỉnh, ông Lê Đức Vinh cho biết: Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Nha Trang nhìn chung đã đáp ứng yêu cầu của một đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, do thiếu sự kiểm soát chặt chẽ đã dẫn đến việc hình thành một số khu dân cư tự phát tại các xã: Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương… Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh việc xây dựng trái phép. Năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa UBND cấp huyện và các sở, ngành liên quan trong việc quản lý và xử lý xây dựng trái phép, trong đó có nêu chính quyền địa phương cấp xã phải chịu trách nhiệm đầu tiên nếu để xảy ra xây dựng trái phép; trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo lên cấp huyện để xử lý.


Theo ông Lê Đức Vinh, để xảy ra tình trạng này là do có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh trong suốt thời gian dài. Ở cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn như: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã không tham mưu cho UBND TP. Nha Trang xử lý dứt điểm vấn đề này. Ở cấp tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát; không tham mưu đầy đủ để UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh cũng chưa xử lý kịp thời trách nhiệm cán bộ có liên quan.


Cũng tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã thay mặt lãnh đạo UBND thành phố nhận khuyết điểm khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong một thời gian dài, hình thành nên các khu dân cư tự phát. Ông Khánh cho biết, UBND TP. Nha Trang đã xử lý kỷ luật một số lãnh đạo xã, cán bộ địa chính… ở các địa bàn để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép.


Sẽ cưỡng chế các công trình vi phạm


Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Nha Trang phải cưỡng chế tháo dỡ ngay những trường hợp vi phạm xây dựng trái phép ở khu vực xã Vĩnh Thái để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe những trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo của các địa phương để xây dựng trái phép. Sau đó, Nha Trang sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương… Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Nha Trang duy trì Tổ công tác liên ngành để thường xuyên kiểm tra, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, tổ chức tháo dỡ nhanh các công trình vi phạm; tập trung lực lượng xử lý các điểm nóng, cương quyết không để người dân tái lấn chiếm, không để tình trạng các công trình xây dựng trái phép nhưng vẫn tồn tại. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Nha Trang khẩn trương rà soát phân loại đối tượng, từ đó có đề xuất chính sách phù hợp, trước mắt sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với các trường hợp xây dựng trái phép nằm ở vị trí không an toàn.

 

Sạt lở tại khu vực xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng.

Sạt lở tại khu vực xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng.


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Khánh cho biết, UBND TP. Nha Trang đã ban hành kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ 45 trường hợp xây dựng trái phép tại Khu trung tâm hành chính của tỉnh ở xã Vĩnh Thái. Dự kiến sắp tới, Nha Trang sẽ lập bảng thông tin về những khu vực không được xây dựng trái phép, trong đó nói rõ những trường hợp xây dựng trái phép sẽ không được hỗ trợ, đền bù khi bị cưỡng chế giải tỏa. 


Để hạn chế tình trạng hình thành các khu dân cư tự phát, xây dựng trái phép, ông Lê Đức Vinh yêu cầu Công an tỉnh quản lý chặt việc cư trú, kiên quyết xử lý cư trú bất hợp pháp, bởi đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng trái phép; đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa không ký hợp đồng cung cấp điện, nước đối với các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý các hộ cho đấu nối điện, nước để xây dựng trái phép. Ông giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan rà soát, xem xét xử lý các dự án chậm tiến độ, các dự án không hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, tránh dự án kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.


Bao giờ xử lý xong phần sai phép tại dự án Đồi Xanh?


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, Sở Xây dựng đã báo cáo HĐND tỉnh, sau ngày 7-12-2018, sở sẽ xử lý vi phạm của chủ đầu tư về xây dựng tường chắn không đúng với giấy phép. Sau đó, sở cùng với UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Ngọc làm việc với chủ đầu tư, chủ đầu tư có tháo dỡ, với khối lượng không đáng kể (toàn bộ lan can trên bức tường cao 1m, dài 120m đã được tháo dỡ, đập toàn bộ bồn hoa). Sau một tuần tháo dỡ với khối lượng nhỏ như vậy, Sở Xây dựng không chấp nhận, đã yêu cầu tăng cường lực lượng, bố trí vật lực để tiến hành tháo dỡ nhưng chủ đầu tư trì hoãn, không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của sở cũng như địa phương. Do đó, ngày 18-1, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 190 về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang.


Sở đã làm việc với đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn T27 để khảo sát, lập phương án tháo dỡ công trình xây dựng sai phép này. Khi đang làm việc với đơn vị tư vấn thì chủ đầu tư lại xin lập biện pháp để tự tháo dỡ. UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời cơ bản chấp nhận phương án tháo dỡ của chủ đầu tư nhưng không đồng ý thời gian xin tháo dỡ trong 9 tháng mà yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong 60 ngày, bắt đầu từ ngày 15-4 đến ngày 15-6 phải xong. Theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư phải tự thẩm định phương án tháo dỡ và tự chịu trách nhiệm với phương án đó. 


Lý giải việc Quyết định 190 của UBND tỉnh ký ngày 18-1, thời hạn thi hành tự nguyện là 15 ngày, hết hạn tự nguyện là ngày 4-2, đến nay vẫn còn loay hoay vấn đề doanh nghiệp tự nguyện tháo dỡ, tại sao không cưỡng chế? Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trước khi cưỡng chế thì phải lập phương án tháo dỡ, phương án này phải được thẩm định và phê duyệt lúc đó mới tiến hành tháo dỡ chứ không phải muốn tháo dỡ là tháo dỡ ngay, cần phải có một khoảng thời gian.


Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh chất vấn, Quyết định 190 của UBND tỉnh buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng. Đến ngày 26-2, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp để xem xét các kiến nghị của chủ đầu tư về thay đổi nội dung quyết định tháo dỡ tường chắn đất sang biện pháp khắc phục và gia cố bằng taluy giật cấp, vậy tại sao lại có sự thay đổi này?


Hiện nay, Sở Xây dựng và UBND TP. Nha Trang chưa nhận được hồ sơ phương án tháo dỡ của chủ đầu tư, sở vẫn tiếp tục phối hợp với UBND TP. Nha Trang thực hiện Quyết định 190 của UBND tỉnh. “Đối với việc xin gia cố bức tường chắn, chủ đầu tư có đề xuất, nhưng đó là việc của chủ đầu tư; không có cơ quan, cấp nào cho chủ đầu tư gia cố tường chắn này cả. Đến giờ phút này, tất cả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đều kiên quyết thực hiện theo Quyết định 190 chứ không có một phương án nào khác”, ông Lê Văn Dẽ khẳng định.


THÀNH NGUYỄN - BÍCH LA