04:03, 26/03/2019

Hoạt động của tuổi trẻ hòa nhịp cùng xã hội

Thời gian qua, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên trên nhiều lĩnh vực đã phát triển sôi nổi, sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. 

Thời gian qua, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên trên nhiều lĩnh vực đã phát triển sôi nổi, sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tham gia. Đặc biệt, phương thức hoạt động của đoàn ngày càng đổi mới, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thanh niên.


Đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục


Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh và toàn quốc lần thứ XI. Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn tỉnh đã đẩy mạnh và tích cực đổi mới công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai đa dạng với những hình thức sáng tạo. Các cấp bộ đoàn đã tận dụng hiệu quả mạng xã hội và ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần thu hút đông đảo ĐV-TN; thực hiện công tác định hướng dư luận xã hội và tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao.

 

Sôi nổi các hoạt động hội trại truyền thống cấp tỉnh.

Sôi nổi các hoạt động hội trại truyền thống cấp tỉnh.


Chị Nguyễn Ngọc Thảo - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, nắm bắt xu hướng của thanh niên, những năm gần đây, Tỉnh đoàn cùng các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh việc truyền thông, tuyên truyền qua mạng xã hội. Đến nay, các kênh tuyên truyền của đoàn trên mạng xã hội Facebook như: “Tỉnh đoàn Khánh Hòa”, “Hội đồng Đội tỉnh Khánh Hòa”... cùng các kênh mạng xã hội của các huyện, thị, thành đoàn: Nha Trang, Cam Ranh, Vạn Ninh... hoạt động rất hiệu quả. Những phong trào, cuộc thi, nghĩa cử đẹp... đều được chia sẻ rộng rãi trên các fanpage của đoàn, đội. Qua đó, việc tuyên truyền, phổ biến thông tin chính thống về đoàn, đội, các chính sách mới... đạt hiệu quả khá cao.


Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn sử dụng việc tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh (infographic). Qua đó, ĐV-TN dễ dàng nắm bắt thông tin hơn so với việc phổ biến bằng văn bản trước đây, được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.


Phù hợp với nhu cầu xã hội

 

Năm 2018, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều phần việc, công trình thanh niên thiết thực như: tặng 50 tủ và quần áo cho người dân các địa phương khó khăn; xây dựng 1 khu vui chơi cho thiếu nhi, 2 nhà nhân ái cho thanh niên bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện 4 tuyến đường mẫu về sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn trị giá hơn 200 triệu đồng; trồng mới 5.000 cây xanh, 3.000 cây keo, 300 cây phi lao; tổ chức 200 đợt ra quân đứng chốt đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm trường... Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với trị giá các hoạt động trong năm qua hơn 2,6 tỷ đồng.

Trong triển khai các phong trào hành động, các chương trình đồng hành với thanh niên cũng ngày càng có nhiều điểm mới, điểm sáng. Các hoạt động đoàn đã bắt kịp dòng thời sự, nhu cầu thiết yếu của xã hội. Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội như: xây nhà tình nghĩa, tặng quà, hỗ trợ người dân khó khăn... các cơ sở đoàn đã chú trọng hơn trong công tác bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị. Có thể kể đến như công trình thanh niên vẽ tường tạo cảnh quan đô thị do Thành đoàn Nha Trang đang phối hợp triển khai trên địa bàn thành phố đã và đang góp phần xóa đi những bức tường cũ kỹ, nham nhở bởi các quảng cáo, rao vặt sai quy định, làm đẹp cảnh quan đô thị, hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cuộc thi ảnh “Dọn rác - tại sao không?” trên mạng xã hội. Theo đó, các cá nhân, tập thể chụp ảnh hiện trạng rác thải tại một khu vực trước và sau khi được chính mọi người tham gia thu dọn, làm sạch và nộp dự thi, cùng chia sẻ trên mạng xã hội để tạo hiệu ứng cộng đồng. Anh Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang chia sẻ: “Nhờ nắm bắt tính thời sự, xu hướng của các bạn trẻ và nhu cầu xã hội, việc thực hiện các công trình thanh niên thời gian qua của Thành đoàn được khá nhiều thanh niên lẫn người dân ủng hộ”.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian gần đây, các hoạt động tình nguyện, phong trào trong thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực. Các tổ chức đoàn đã biết nắm bắt kịp thời nhu cầu của thanh niên, xã hội, từ đó có kế hoạch triển khai hợp lý hơn. Đơn cử như công trình thanh niên thắp sáng đường quê từ nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả rất tốt. Tiếp nối thành công đó, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình kiểu mới, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, giúp giảm tiêu thụ điện năng, thân thiện với môi trường hơn. Cùng với đó, Tỉnh đoàn quán triệt đến toàn bộ các cấp bộ đoàn, các công trình thanh niên cần có hàm lượng khoa học, sáng tạo để ghi đậm dấu ấn của thanh niên nhiều hơn.


V.THÀNH