06:02, 15/02/2019

Cuộc chiến biên giới phía bắc trong hồi ức một cựu binh

Trong 14 năm binh nghiệp của mình, ông Võ Hồng Sơn (Bí thư Chi bộ tổ 3, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) có 10 năm tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc Tổ quốc. Trong hồi ức về những tháng ngày sát cánh cùng đồng đội trong những trận chiến ác liệt cách đây 40 năm, ông luôn cảm thấy tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ của một người lính.

Trong 14 năm binh nghiệp của mình, ông Võ Hồng Sơn (Bí thư Chi bộ tổ 3, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) có 10 năm tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc Tổ quốc. Trong hồi ức về những tháng ngày sát cánh cùng đồng đội trong những trận chiến ác liệt cách đây 40 năm, ông luôn cảm thấy tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ của một người lính.


Những ký ức không quên


Lần nào cũng vậy, cứ vào dịp chuẩn bị ra bắc cùng các đồng đội cũ trong ban liên lạc Sư đoàn 314 về thăm lại chiến trường xưa, ông Võ Hồng Sơn lại cảm thấy bồn chồn. Một phần ông háo hức mong được gặp lại những đồng đội cũ đã cùng nhau vào sinh ra tử trong những trận chiến cam go ác liệt; phần cảm thấy bùi ngùi khi sắp về thăm lại nơi mà nhiều đồng đội của mình đã mãi mãi nằm xuống!

 

Ông Võ Hồng Sơn.

Ông Võ Hồng Sơn.


Nhập ngũ năm 1976, ban đầu ông Sơn thuộc biên chế của Sư đoàn 334 (lúc bấy giờ đóng quân tại Bắc Bình, Thuận Hải (Bình Thuận ngày nay). Tháng 11-1978, đơn vị được lệnh hành quân ra phía bắc để bảo vệ biên giới. Hành quân liên tục ra đến Lào Cai, khi đơn vị chưa kịp củng cố nơi đóng quân thì ngày 17-2-1979, địch đồng loạt tấn công các tỉnh dọc tuyến biên giới phía bắc. Ông cùng các đồng đội lao ngay vào những trận chiến ác liệt. “Chúng tôi tham gia chiến đấu ngay từ trận đầu, đánh địch tại thị trấn Sa Pa, sau đó rút về phòng ngự tại Tam Đường (nay thuộc tỉnh Lai Châu). Sau tháng 2-1979, đơn vị rút quân về Nghĩa Lộ và hợp thành Sư đoàn 314, nhằm củng cố lực lượng để tiếp tục chiến đấu”, ông kể.


Ngay sau khi thành lập, Sư đoàn 314 đã hành quân bộ thần tốc sang Bắc Quang, Hà Giang phối hợp với Sư đoàn 313 và các đơn vị khác chiến đấu với địch. Sự vất vả của cuộc hành quân bộ 17 ngày đêm xuyên rừng từ Nghĩa Lộ đến Bắc Quang với quãng đường gần 500km cùng những trận đánh ác liệt trước và sau đó, đặc biệt là những cuộc chiến đấu cam go và dai dẳng tại Vị Xuyên - Hà Giang giai đoạn 1983 đến 1988 đã trở thành những dấu ấn không bao giờ phai nhạt trong ký ức và luôn được ông Sơn kể lại cho con cháu của mình. “Ở trận địa nào cũng thế, chúng tôi lên chốt đánh địch mỗi lần 6 tháng. Tại chốt, khi có địch đến thì đánh, đánh xong lại tranh thủ đào hầm, giao thông hào để củng cố công sự phòng thủ trước những làn đạn pháo liên tục của địch”, ông Sơn kể.


Tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương


Khi mặt trận Vị Xuyên yên ổn, tháng 5-1989, ông Sơn xuất ngũ trở về quê huyện Nam Đàn, Nghệ An. Dù bản thân vừa là thương binh (hạng 4), bệnh binh (hạng 2), song với bản lĩnh và phẩm chất của người lính cụ Hồ, ông Sơn vẫn luôn nỗ lực tiếp tục cống hiến nhằm góp phần sức mình xây dựng quê hương. Chỉ 6 tháng sau khi xuất ngũ cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2010, ông giữ chức Trưởng Công an thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn.


Đến năm 2015, ông Sơn cùng gia đình chuyển vào Nha Trang sinh sống. Là một cựu binh hơn 40 năm tuổi Đảng, dù mới vào sinh sống ở tổ 3, phường Vĩnh Hòa chưa lâu, song ông Sơn luôn được người dân địa phương biết đến là một tấm gương luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào xây dựng quê hương. 3 năm trước, ông được cán bộ, đảng viên Chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ tổ 3.


Ông Ngô Văn Minh - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa cho biết: “Ông Sơn là cán bộ đảng viên rất gương mẫu, có tâm huyết và trách nhiệm cao trong công tác Đảng, công tác chính trị tại địa phương, luôn gần gũi với quần chúng nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. Thời gian qua, dù Chi bộ tổ 3 có không ít khó khăn, nhưng với tâm huyết và trách nhiệm cao của người đứng đầu chi bộ, ông Sơn đã góp phần rất lớn trong việc phát huy tính đoàn kết, thống nhất cao trong chi bộ để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; đồng thời tạo điều kiện tốt để tổ hoàn thành nhiệm vụ”.


THẾ ANH