05:09, 10/09/2018

Khánh Sơn: Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.


Quản lý tốt nguồn dự bị động viên


Theo Trung tá Nguyễn Bá Thành - Phó Chỉ huy trưởng động viên BCHQS huyện, nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, tạo chuyển biến trong công tác huấn luyện, giáo dục, xây dựng quân DBĐV nên hoạt động của lực lượng này ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực. Công tác tổ chức đăng ký vào ngạch DBĐV luôn được kết hợp chặt chẽ với việc rà soát chất lượng các đối tượng, củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế; đồng thời, kết hợp tốt giữa giao chỉ tiêu với phân vùng động viên nhằm nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự cho lực lượng này. Cơ quan Quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức đăng ký cho quân nhân xuất ngũ về địa phương vào ngạch dự bị hạng 1. Đây là nguồn DBĐV để bổ sung, sắp xếp vào các đơn vị DBĐV theo chỉ tiêu cấp trên giao. Bên cạnh đó, công tác quản lý quân nhân dự bị cũng được địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên, có nề nếp, nắm chắc về số lượng, chất lượng...

 

Lực lượng dự bị động viên huyện Khánh Sơn thực hành qua trạm trong cuộc diễn tập vừa qua.

Lực lượng dự bị động viên huyện Khánh Sơn thực hành qua trạm trong cuộc diễn tập vừa qua.


Đến nay, BCHQS huyện đã tiến hành phúc tra, sắp xếp quân nhân dự bị vào biên chế Tiểu đoàn DBĐV huyện theo đúng chỉ tiêu, đạt 100% quân số, trong đó đạt 85% trở lên đúng chuyên nghiệp quân sự, riêng sĩ quan đạt 90% trở lên. Phần lớn số quân nhân dự bị của lực lượng vũ trang huyện Khánh Sơn đã được công tác, sinh hoạt ở các đơn vị chủ lực của Quân khu nên ý thức kỷ luật, kỹ năng kỹ chiến thuật tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, về chất lượng chính trị, Khánh Sơn là một trong những đơn vị có chất lượng đảng viên trong quân nhân dự bị cao trong toàn tỉnh, với hơn 18%.


Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu


Cùng với việc đăng ký, quản lý, sắp xếp nguồn DBDV, BCHQS huyện đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện cho lực lượng này. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị luôn được tổ chức thực hiện đúng, đủ chương trình nội dung theo quy định, quân số tham gia huấn luyện bảo đảm 100%. Đặc biệt thời gian qua, huyện đã được Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư xây dựng một doanh trại dành riêng cho lực lượng DBĐV. Doanh trại này đảm bảo nơi ăn ở, sinh hoạt cho 1 tiểu đoàn DBĐV trong suốt quá trình huấn luyện, là yếu tố quan trọng giúp đơn vị đảm bảo huấn luyện chính quy cho lực lượng DBĐV trong thời gian qua. Anh Bo Bo Xuất (xã Sơn Trung) chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi được đăng ký vào ngạch DBĐV và được huấn luyện, giáo dục thường xuyên hàng năm để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống quốc phòng tại địa phương”.


Theo Trung tá Hoàng Sông Hồng - Chính trị viên BCHQS huyện, thời gian qua, lực lượng DBĐV, quân nhân dự bị của lực lượng vũ trang huyện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu cũng như tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hiện tại có nhiều người thuộc lực lượng DBĐV của địa phương đang đảm nhiệm một số chức vụ từ thôn đến huyện và là nòng cốt tham gia xây dựng lực lượng chính trị ở cơ sở. Cũng có không ít người vì điều kiện kinh tế phải đi làm ăn xa, song khi nhận lệnh huấn luyện hay thực hiện nhiệm vụ đều đảm bảo quân số. Đặc biệt, trong đợt diễn tập khu vực phòng thủ mới đây, địa phương có huy động 1 đại đội khẩn cấp thực binh qua trạm quân số đảm bảo 100%. Ngoài việc là nòng cốt trong xây dựng lực lượng chính trị ở cơ sở, sẵn sàng chiến đấu, DBĐV cũng là nòng cốt tham gia phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.


THẾ ANH