04:03, 05/03/2018

Ngày 5-3: 1.851 thanh niên Khánh Hòa lên đường nhập ngũ

Hôm nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018, tiễn 1.851 thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ.

 

Hôm nay (5-3), các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018, tiễn 1.851 thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ.


Chỉ tiêu giao quân năm 2018 của các địa phương như sau: Nha Trang 381 TN, Cam Ranh 216 TN, Ninh Hòa 465 TN, Diên Khánh 233 TN, Cam Lâm 215 TN, Khánh Sơn 45 TN, Khánh Vĩnh 71 TN, Vạn Ninh 225 TN. Các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn Phòng không 377, Trường Sĩ quan Không quân, Lữ đoàn Thông tin 132, Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân, Sư đoàn 2, Sư đoàn Bộ binh 305, Lữ đoàn Pháo binh 572, Lữ đoàn Pháo binh 368, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574, Bộ Tham mưu Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Được biết, chất lượng TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay cao hơn các năm trước cả về sức khỏe và trình độ. Trong đó, TN có trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm 60%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 50%, 357 TN có đơn tình nguyện xin nhập ngũ, 22 TN là đảng viên, 8 TN là công chức. (T.A)

 

* Huyện Diên Khánh: 233 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ
 
Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng 5-3, huyện Diên Khánh tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018. Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự.

 

 Ông Lê Thanh Quang động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.
Ông Lê Thanh Quang động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
 
Đại tá Lê Công Chín – Phó Chỉ Huy trưởng, Tham Mưu trưởng tặng hoa cho tân binh.
Đại tá Lê Công Chín – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng tặng hoa cho tân binh.
 
 
Sáng sớm 5-3, hàng nghìn người dân từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diên Khánh với cờ, hoa, khẩu hiệu tập trung về sân vận động Trung tâm Văn hóa thông tin huyện càng làm không khí ngày hội tòng quân thêm háo hức. 
 
Có mặt tại đây từ rất sớm, ông Bùi Ngọc Phức (75 tuổi, trú xã Diên Phú) phấn chấn chia sẻ:  “Hôm nay, tôi bảo con chở đến đây từ mờ sáng để tiễn các cháu lên đường nhập ngũ. Bản thân tôi là cựu chiến binh, hôm nay có một cháu nội và một cháu ngoại nhập ngũ, tôi cảm thấy rất tự hào vì các cháu đã tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình!”. 
 
Bà Bùi Thị Xuân Hương (thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc) cùng con gái và cháu ngoại cũng đến sân vận động từ rất sớm để tiễn con trai – tân binh Đỗ Hữu Tình lên đường nhập ngũ.  “Chồng mất sớm, con gái thì lấy chồng xa, cháu Tình là con trai duy nhất và cũng là lao động chính trong gia đình. Dẫu khi cháu đi bộ đội, tôi phải ở một mình, sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi cảm thấy rất tự hào vì con trai mình đã được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Vì vậy, từ ngày cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi luôn động viên để cháu yên tâm, phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ của người lính bảo vệ Tổ quốc”. 
 
 
Bà Bùi Thị Xuân Hương động viên tân binh Đỗ Hữu Tình trước lúc về đơn vị.
Bà Bùi Thị Xuân Hương động viên tân binh Đỗ Hữu Tình trước lúc về đơn vị.

 

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Diên Khánh
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Diên Khánh

 

Khoác trên mình bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, tân binh Nguyễn Văn Tuấn (xã Diên Điền) không giấu nỗi vui mừng và xúc động: “Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cao Thắng, TP. Hồ Chí Minh, được gia đình động viên, em đã về làm đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Ngày biết kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cả gia đình em ai cũng rất vui mừng vì mong ước được trở thành người lính của em đã thành hiện thực. Em tự hứa với bản thân sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.
 
Trung tá Nguyễn Ngọc Giỏi – Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diên Khánh cho biết, năm nay địa phương giao quân đủ 233 chỉ tiêu cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. Chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn các năm trước cả về trình độ văn hóa, sức khỏe, trong đó có 4 đảng viên và 2 công chức, viên chức. (THẾ ANH)
 
 
* Thị xã Ninh Hòa: 487 thanh niên lên đường nhập ngũ
 
Đến dự lễ giao, nhận quân tại thị xã Ninh Hòa có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thị xã Ninh Hòa, đại diện các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị địa phương của 27 xã, phường trên địa bàn thị xã.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng hoa cho các tân binh
Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng hoa cho các tân binh
 
Buổi lễ giao, nhận quân thị xã Ninh Hòa được chuẩn bị chu đáo, diễn ra trang trọng, nhanh chóng, an toàn, quân số được giao đủ cho các đơn vị tiếp nhận. 
 
Được biết, đợt giao quân năm nay, chỉ tiêu thị xã Ninh Hòa là 487 thanh niên, dự phòng 22 thanh niên và giao các các đơn vị gồm: Lữ đoàn Hải quân 975; Lữ đoàn Thông tin 132; Sư đoàn Bộ binh 305; Biên phòng; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an. 

 

Các thanh niên trúng tuyển bước qua cầu vinh quang để chính thức trở thành tân binh.
Các thanh niên trúng tuyển bước qua cầu vinh quang để chính thức trở thành tân binh.
 
 
Tại buổi lễ 495 thanh niên có mặt, vượt chỉ tiêu được giao. Về chất lượng thanh niên có 1 Đảng viên, 60 thanh niên được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trình độ văn hóa có 16 thanh niên đạt trình độ đại học, 27 thanh niên trình độ cao đẳng, 29 thanh niên trung cấp và 239 thanh niên tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, trong đợt giao quân năm nay, thị xã Ninh Hòa có 2 thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số. 

 

Giây phút chia tay người yêu của tân binh Hà Văn Lộc trước giờ lên đường nhập ngũ.
Giây phút chia tay người yêu của tân binh Hà Văn Lộc trước giờ lên đường nhập ngũ.
 
Trong niềm vui chính thức trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ”, tân binh Hà Văn Lộc, xã Ninh Phụng chia sẻ: “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng của các thế hệ ông, cha đi trước, về đơn vị tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Trong giây phút xúc động chia tay con trai lên đường nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Hoa mẹ tân binh Nguyễn An Trọng, xã Ninh Quang cho hay: “Cháu nhập ngũ, gia đình vừa mừng vừa lo. Trong môi trường quân đội, cháu sẽ phải học cách tự chăm sóc bản thân. Tôi mong cháu giữ gìn sức khỏe, cố gắng học tập, rèn luyện tốt xứng đáng là người con quê hương Ninh Hòa giàu truyền thống anh hùng cách mạng”. (A.N) 
 
 
* Nha Trang: Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ
 
Sáng 5-3, tại Sân vận động 19-8 (TP. Nha Trang), ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Hứa Văn Tưởng - Phó Tham mưu trưởng Quân khu V cùng các vị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố và đông đảo người dân đến tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ. 

 

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Nha Trang
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Nha Trang
 
 
Trong nắng sớm, những chàng tân binh trẻ như chững chạc hơn trong bộ quân phục mới tinh nhanh nhẹn đứng vào hàng ngũ chỉnh tề. Điểm đặc biệt trong đội ngũ tân binh năm nay là có 1 nữ tân binh duy nhất là Lê Thị Bích Trâm (22 tuổi, phường Phước Tân). Cô ái nữ của một sĩ quan quân đội. Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin, trước khi tình nguyện nhập ngũ, Bích Trâm là nhân viên một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố. Trước giờ lên đường, nữ tân binh chia sẻ: “Sinh ra trong gia đình quân nhân, tôi rất tự hào khi được tiếp nối truyền thống gia đình, được tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội”.
 
Nụ cười tươi sáng, chàng tân binh Trần Thanh Hoàng (19 tuổi, phường Phương Sài) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi, tự hào được tiếp bước cha anh cầm chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc. Tôi sẽ luôn tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 
 
 
Ông Lê Đức Vinh tặng hoa cho nữ tân binh duy nhất của Khánh Hòa nhập ngũ đợt này
Ông Lê Đức Vinh tặng hoa cho nữ tân binh duy nhất của Khánh Hòa nhập ngũ đợt này
 
Buổi lễ giao nhận quân của thành phố được chuẩn bị chu đáo; diễn ra trang nghiêm, nhanh chóng, an toàn; quân số được giao đầy đủ cho các đơn vị tiếp nhận. Sau các nghi thức truyền thống trang nghiêm, ông Lê Đức Vinh, Đại tá Hứa Văn Tưởng cùng các đại biểu đã gặp gỡ, tặng hoa, động viên các tân binh phấn khởi, yên tâm lên đường về đơn vị mới.
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang mong các tân binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ra sức học tập huấn luyện tốt trên thao trường, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các hội đoàn thể và toàn dân thành phố sẽ thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ kịp thời và thiết thực đối với các gia đình tân bình nói riêng và quân nhân nói chung để các chiến sĩ trẻ an tâm thực hiện nhiệm vụ. 

 

Ông Lê Đức Vinh động viên tân binh lên đường nhập ngũ
Ông Lê Đức Vinh động viên tân binh lên đường nhập ngũ
 
 
Theo Thượng tá Lê Thanh Sơn - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP. Nha Trang, năm 2018, thành phố được giao chỉ tiêu 381 công dân lên đường nhập ngũ. Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tham mưu cấp ủy, chính quyển, các ban, ngành, địa phương làm tốt công tác rà soát, phúc tra, cử tuyển thanh niên đủ các điều kiện, tiêu chí; tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình. Công tác tuyển quân của thành phố đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân và chất lượng thanh niên trúng tuyển được nâng lên; đặc biệt là tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng cao hơn so với năm 2017, tỷ lệ thanh niên là đảng viên, công chức, viên chức trong tuyển quân được bảo đảm. Đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác rà soát, chuẩn bị quân trang cấp phát cho tân binh, chuẩn bị chu đáo phương tiện để đảm bảo đưa tân binh về đơn vị an toàn. 

 

Đại tá Lê Văn chín tặng hoa cho tân binh
Đại tá Lê Văn Chín tặng hoa cho tân binh
 
Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Các địa phương đã chuẩn bị và tổ chức lễ giao quân chu đáo, trang nghiêm. Khánh Hòa đảm bảo 100% chỉ tiêu được giao, chất lượng đáp ứng yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Sau lễ giao quân và hoàn thành việc chốt quân số, các tân binh sẽ được tổ chức huấn luyện theo kế hoạch chung của Bộ Quốc phòng”. (NAM DU)
 
 
* Huyện Cam Lâm: Chất lượng tuyển quân cao hơn năm trước
 
Đến động viên các thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ tại huyện Cam Lâm có ông Lê Xuân Thân Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Ông Lê Xuân Thân tặng hoa động viên các chiến sĩ
Ông Lê Xuân Thân tặng hoa động viên các chiến sĩ
 
Năm nay, toàn huyện Cam lâm có 226 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự (215 chính thức, 11 dự bị), trong đó có 1 đảng viên; 1/3 số thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Trình độ học vấn THCS có 92 người; cấp THPT có 106 người; trình độ cao đẳng, đại học 28 người. Qua kiểm tra, chất lượng sức khoẻ của thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay cao hơn so với năm 2017. Quân số được giao về các đơn vị: Sư đoàn Phòng không 377, Quân chủng Phòng không Không quân; Lữ đoàn 957, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Sư đoàn Bộ binh 2, Bộ tư lệnh Quân khu 5.
 
Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, chất lượng và công tác tuyển quân năm nay đã được triển khai tốt, đạt 100% chỉ tiêu giao. "Mong rằng, các thanh niên lên đường nhập ngũ sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, đáp lại sự kỳ vọng của gia đình, địa phương" - ông Hảo nói.

 

Các chiến sĩ trẻ xã Suối Tân sẵn sàng lên đường nhập ngũ
Các chiến sĩ trẻ xã Suối Tân sẵn sàng lên đường nhập ngũ
 
Khoác trên mình bộ quân phục, các thanh niên trẻ dường như trưởng thành, chín chắn hơn. Ai nấy cũng vội vã dặn dò gia đình vài câu rồi trở lại hàng ngũ.
 
Đang là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, chàng thanh niên Trần Ngọc Minh (thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân) viết đơn xin gia nhập nghĩa vụ quân sự. Được mang trên người màu áo lính là ước mơ của Minh. "Trong nhà, bố tôi cũng là bộ đội, đang công tác tại Tiểu đoàn 674, Bộ Tham mưu Quân khu 5. Xác định thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc là trên hết, nên tôi gác lại việc học, xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Nếu được, tôi sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, tìm cơ hội để được ở lại hàng ngũ, phục vụ lâu dài" - Minh chia sẻ.
 
Vừa dặn dò người con trai chấp hành tốt các quy định khi nhập ngũ, Đại uý Trần Văn Bình, bố của Minh tự hào nói: "Ước mơ lớn nhất của con trai tôi là được đứng vào hàng ngũ quân đội. Vì vậy, việc cháu tạm dừng việc học để tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình rất ủng hộ. Việc này thể hiện trách nhiệm của một người thanh niên, một công dân trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc".
 
 
Thanh niên Cam Lâm lên đường thực hiện nghĩa vụ
Thanh niên Cam Lâm lên đường thực hiện nghĩa vụ
 
Nhà ở xã Cam An Nam, vừa học xong lớp 12, chàng thanh niên Nguyễn Hàm Nghi (con trai thứ 2 trong gia đình thuần nông) viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Nghi nói: "Tôi xung phong tham gia từ sớm để sau này ổn định được cuộc sống sớm. Gia đình tôi ai cũng ủng hộ việc tôi viết đơn tình nguyện tham gia". (V.THÀNH)
 
 
* TP. Cam Ranh: 17 thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học
 
Đến dự lễ giao, nhận quân năm 2018 tại TP. Cam Ranh có ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Cam Ranh, các ban, ngành, đoàn thể…

 

Ông Nguyễn Đắc Tài động viên tân binh
Ông Nguyễn Đắc Tài động viên tân binh
 
Theo Ban chỉ huy quân sự TP. Cam Ranh, năm nay, TP. Cam Ranh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 227 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giao quân cho 6 đơn vị đầu gồm: Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân, Sư đoàn Phòng không 377, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường sỹ quan không quân và Trung đoàn 974.
 
“Trong số hơn 227 lên đường nhập ngũ lần này, có 17 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học; 147 thanh niên có trình độ văn hóa cấp 3, số còn lại cấp 2. Sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm gần 38%. Nhìn chung, so với năm trước, trình độ học vấn cũng như sức khỏe của thanh niên nhập ngũ tăng về chất lượng”, Thượng tá Trần Hữu Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP. Cam Ranh cho biết.

 

Lãnh đạo Thành Ủy Cam Ranh và các ban, ngành động viên các tân binh
Lãnh đạo Thành Ủy Cam Ranh và các ban, ngành động viên các tân binh
 
Trong bộ quần áo cùng với balô còn nguyên nếp gấp, tân binh Lâm Đức Anh (sinh năm 1999, nhà ở xã đảo Bình Ba) phấn khởi cho biết: “Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em cùng với bạn trên đảo đã mơ ước được mặc áo của người lính hải quân. Và ước mơ của em đã thành sự thật khi em trúng tuyển và được giao về Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân. Em thực sự vui khi trên quê hương em còn có 4 bạn khác cùng trang lứa đều là tân binh của Lữ đoàn”. 

 

Phút giây chia tay người thân của các tân binh
Phút giây chia tay người thân của các tân binh

 

Những bước chân rắn rỏi của các tân binh lên xe về đơn vị
Những bước chân rắn rỏi của các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ

 

Trước đó, chiều 1-3, Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã phối hợp cùng Thành đoàn Cam Ranh tổ chức buổi giao lưu với các thanh niên lên đường nhập ngũ. Qua đó động viên, cổ vũ tinh thần và trang bị thêm hành trang để thanh niên vững tin bước vào cuộc sống trong quân ngũ.

 
Cùng với việc giao nhận quân lần này, TP. Cam Ranh cũng tuyển chọn 9 công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân. Theo Công an TP. Cam Ranh, việc tuyển chọn công dân tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, đúng tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao, chính trị và học vấn.  (Thành Long)
 
 
* Huyện Vạn Ninh: Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ
 
Sân vận động 14-8 huyện Vạn Ninh tràn ngập cờ hoa và đông đảo người dân 13 xã, thị trấn đến tiễn 236 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đến dự.

 

Quang cảnh giao nhận quân tại huyện Vạn Ninh.
Quang cảnh giao nhận quân tại huyện Vạn Ninh.
 
Tại lễ giao, nhận quân, các vị lãnh đạo huyện đã gặp gỡ động viên các tân binh yên tâm, phấn khởi lên đường; mong muốn các tân binh tích cực học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Vạn Ninh tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
 
Trung tá Nguyễn Kỳ Nam - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vạn Ninh cho biết, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, huyện Vạn Ninh đã tích cực tuyển chọn những thanh niên đáp ứng tốt 3 tiêu chí: chính trị, văn hóa và sức khỏe. 
 
Trong số 236 thanh niên lên đường nhập ngũ lần này, có 3 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, 9 đảng viên. Vạn Ninh giao quân cho 6 đơn vị gồm: Sư đoàn Bộ binh 2, Bộ tham mưu Quân khu 5, Lữ đoàn Pháo binh 368, Lữ đoàn Pháo binh 572, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đến 8 giờ cùng ngày, công tác giao quân đã hoàn thành, tình hình tư tưởng của thanh niên lên đường nhập ngũ rất phấn khởi, đảm bảo 100% quân số được giao đủ cho các đơn vị tiếp nhận…

 

Các tân binh huyện Vạn Ninh tạm biệt người thân lên đường nhập ngũ.
Các tân binh huyện Vạn Ninh tạm biệt người thân lên đường nhập ngũ.
 
Trong không khí háo hức, tân binh Bùi Đoàn Minh Luân ở xã Vạn Phú chia sẻ: “Tôi rất tự hào được là một trong những thanh niên ưu tú của quê hương Vạn Ninh anh hùng được gọi nhập ngũ kỳ này. Vào quân ngũ, chúng tôi trở thành “anh Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp tục sự nghiệp vẻ vang của thế hệ cha anh. Do vậy, khi nhận được lệnh nhập ngũ, bên cạnh cảm giác hồi hộp, háo hức, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm và niềm vinh dự của bản thân, phấn khởi chờ đến giây phút tòng quân”.

 

Chú tạm biệt cháu trước giờ lên đường.
Chú tạm biệt cháu trước giờ lên đường.
 
Tuy đã hơn 80 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Chín vẫn đến địa điểm tập trung để động viên, tiễn Luân lên đường nhập ngũ. Bà Chín xúc động cho biết: “Nhìn cháu chững chạc, rắn rỏi hơn trong bộ quân phục xanh, tôi mới thấy cháu đã trưởng thành. Tôi tin tưởng, trong môi trường quân đội, cháu tôi sẽ được rèn luyện, trưởng thành hơn, góp một phần trách nhiệm xây dựng, bảo vệ đất nước”. 
 
Trong số những thanh niên trúng tuyển đợt này, có không ít tân binh là ngư dân nuôi ước mơ trở thành chiến sĩ. Tân binh Nguyễn Đức Hiếu (xã Đại Lãnh) là một trong những người viết đơn tình nguyện nhập ngũ đầu tiên của địa phương. Hiếu chia sẻ: “Thật may mắn, trong đợt tuyển quân này, tôi đã trúng tuyển. Vậy là mong ước được vào quân ngũ đã trở thành hiện thực, tôi vô cùng vui sướng. Trong quân ngũ tôi sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt, góp một phần sức lực xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”. Đến tiễn con lên đường, trong ánh mắt bà Trần Thị Lượm (mẹ của Hiếu) ánh lên niềm vui, tự hào. Bà Lượm nói: “Nó được làm bộ đội rồi, cả nhà ai cũng vui. Tôi mong cháu vào bộ đội sẽ chăm chỉ, nghe lời chỉ huy giúp đỡ nhiều người”.  (VĂN GIANG)
 
 
 
* Huyện Khánh Sơn: 62 thanh niên lên đường nhập ngũ
 
Sáng 5-3, huyện Khánh Sơn tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2018, tiễn 62 thanh niên ưu tú của huyện lên đường nhập ngũ. Dự lễ có Đại tá Nguyễn Văn Đông – Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; ông Mấu Thái Cư – Bí thư huyện ủy Khánh Sơn cùng đông đảo người dân huyện Khánh Sơn.

 

Ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn động viên tân binh
Ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn động viên tân binh
 
Năm nay, toàn huyện Khánh Sơn có 62 thanh niên lên đường nhập ngũ (trong đó có 53 chính thức, 9 dự phòng); được giao về các đơn vị: Sư đoàn Bộ Binh 2 (Quân khu V), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh. 
 
Theo chỉ huy Ban Chỉ huy quân sự huyện Khánh Sơn; Công an huyện Khánh Sơn, các thanh niên của Khánh Sơn lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân đợt này đều đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

 

Trong vòng tay người thân
Trong vòng tay người thân

 

Tân binh Mấu Tấn Phùng (xã Sơn Bình) tạm biệt con trước giờ lên đường về đơn vị
Tân binh Mấu Tấn Phùng (xã Sơn Bình) tạm biệt con trước giờ lên đường về đơn vị

 

Tân binh Nguyễn Xuân Hóa (thôn Liên Hiệp, xã Sơn Hiệp) xúc động: “Được trở thành anh bộ đội cụ Hồ là ước muốn lâu nay của tôi. Tôi đang rất háo hức trước giờ về đơn vị. Trong môi trường quân đội, tôi sẽ cùng đồng đội đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với màu áo lính; xứng đáng là người con của quê hương Khánh Sơn giàu truyền thống cách mạng”.
 
Ông Phan Văn Sửu – Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Khánh Sơn đã được triển khai một cách chặt chẽ. Các thế hệ thanh niên Khánh Sơn  khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, nhiều người đã trở thành cán bộ chủ chốt ở nhiều địa phương. Để các tân binh yên tâm rèn luyện, thực hiện nghĩa vụ quân sự, huyện Khánh Sơn, các cấp ủy, chính quyền cơ sở sẽ sâu sát, chăm lo, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội. Tôi mong muốn các thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này sẽ đoàn kết, ra sức rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được đơn vị giao”.

 

Người dân huyện Khánh Sơn động viên tân binh lên đường nhập ngũ
Người dân huyện Khánh Sơn động viên tân binh lên đường nhập ngũ
 
Đến 7 giờ 30 sáng cùng ngày, buổi lễ giao nhận quân tại Khánh Sơn đã diễn ra nhanh gọn, an toàn; các đơn vị nhận quân đã đưa các tân binh về đơn vị. (HẢI LĂNG) 
 
 
* Huyện Khánh Vĩnh: 2 đảng viên tham gia nhập ngũ 
 
Buổi lễ giao quân tại huyện Khánh Vĩnh diễn ra trong bầu không khí nghiêm trang, ấm áp. Bí thư Huyện ủy Cao Cường thắp ngọn đuốc truyền thống, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Đồng đánh trống khai mạc và dặn dò thanh niên an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ, tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương Khánh Vĩnh; đồng thời khẳng định chính quyền và các đoàn thể sẽ chung vai gánh vác, làm tốt công tác hậu phương quân đội.

 

Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai mạc buổi giao quân
Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai mạc buổi giao quân
 

 

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Khánh Vĩnh
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Khánh Vĩnh

 

Trung tá Trần Ngọc Hạnh - Phó Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện cho biết, lễ giao quân hoàn thành lúc 7 giờ 45 phút với số giao chính thức là 71 tân binh về các đơn vị: Sư đoàn 2 Bộ Binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh. “Chất lượng tân binh năm nay cao hơn năm trước, sức khỏe loại 1, 2 chiếm 75%, có 2 đảng viên, trình độ văn hóa đạt yêu cầu. Về công tác hậu phương quân đội các xã, thị trấn làm rất tốt, tặng quà thanh niên thấp nhất 300.000đ/người, cao nhất 2,5 triệu/người (xã Khánh Thành), thanh niên mong được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam”, Trung tá Hạnh nói.

 
Lãnh đạo các ban ngành tặng quà cho tân binh
Lãnh đạo các ban ngành tặng quà cho tân binh
 
 
Người dân đến tiễn con em lên đường thực hiện nghĩa vụ
Người dân đến tiễn con em lên đường thực hiện nghĩa vụ
 
Chia sẻ với chúng tôi, bà Ca Thị A (Cầu Bà) cho biết, nhà đông con, 2 đứa lớn đã hoàn thành nghĩa vụ và ở riêng, bà tiếp tục lo cho các cháu nhỏ hơn. Nay tiễn con trai lên đường dù đã quen nhưng bà không khỏi bịn rịn, mong con hoàn thành tốt trách nhiệm của mình là bà mừng lắm. 
 
Bên mẹ, dì và cô em họ đến tiễn, Thái Thành Sơn (Khánh Đông) bồi hồi, lưu luyến. Sơn bộc bạch: “Cha em mắc bệnh hiểm nghèo, chị gái còn đang học liên thông, mọi việc mẹ tảo tần gánh vác, em lên đường thực hiện nghĩa vụ sẽ cố gắng làm cho mẹ yên lòng”. Bà Nguyễn Thị Nhỏ - mẹ Sơn dặn dò con trai cố gắng theo kịp bạn bè, làm tròn nghĩa vụ, đừng lo lắng cho gia đình vì ở nhà đã có mẹ và chị.  (P.Lâm).