10:11, 26/11/2017

Góp phần tuyên truyền pháp luật hiệu quả

Được tổ chức từ tháng 4-2017, chỉ trong 6 tháng, cuộc thi viết Tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình  năm 2014 đã thu hút gần 34.400 bài dự thi, chứng tỏ hiệu quả của cách tuyên truyền này.

Được tổ chức từ tháng 4-2017, chỉ trong 6 tháng, cuộc thi viết Tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình (HNGĐ) năm 2014 đã thu hút gần 34.400 bài dự thi, chứng tỏ hiệu quả của cách tuyên truyền này.


10 câu hỏi về một số nội dung của Luật HNGĐ về chế độ tài sản của vợ chồng, thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng trước khi kết hôn, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, xác định cha, mẹ khi sinh con  bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, quan hệ nhân thân, quan hệ tài sản của người vợ/chồng bị tòa án tuyên bố đã chết mà trở về… đã tạo hứng thú tìm hiểu với nhiều người dân. Đặc biệt, câu hỏi xử lý tình huống pháp luật về HNGĐ và câu hỏi tự luận về quyền kết hôn, ly hôn của nam, nữ trên cơ sở các nguyên tắc của Luật HNGĐ được nhiều thí sinh quan tâm đầu tư trả lời.

 

Ban tổ chức trao giải nhất cho cá nhân

Ban tổ chức trao giải nhất cho cá nhân

 

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật HNGĐ năm 2014” diễn ra từ tháng 4, với gần 34.400 bài dự thi. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là TP. Nha Trang với 13.715 bài dự thi; ít nhất là huyện Cam Lâm 650 bài.

Ngày 9-11-2017, Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã trao giải cho 4 tập thể, 13 cá nhân. Giải nhất tập thể thuộc về Ban tổ chức cuộc thi viết TP. Nha Trang; giải nhì: TP. Cam Ranh; 2 giải ba: thị xã Ninh Hòa và huyện Khánh Vĩnh. Giải nhất cá nhân thuộc về bà Phạm Thị Hồng Dịu (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh); ngoài ra còn có 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 2 giải phụ dành cho bài dự thi trình bày đẹp nhất và bài có câu trả lời tự luận hay nhất.   

Ở phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa), cuộc thi thu hút sự tham gia của cả 9 tổ dân phố và các đoàn thể. Chỉ sau 25 ngày kể từ khi phát động, toàn phường đã nhận 127 bài dự thi. Nhưng nhiều bài dự thi nhất phải kể đến TP. Nha Trang. Ông Nguyễn Chí Dũng - Trưởng phòng Tư pháp TP. Nha Trang cho biết, qua 4 tháng phát động, thành phố đã tiếp nhận hơn 13.700 bài dự thi của 200 đơn vị. Thành phần thí sinh cũng đa dạng: giáo viên, nông dân, công nhân, thanh niên, viên chức, công chức… Có bài viết tay tới vài chục trang, cắt tranh, ảnh từ các báo, tạp chí, thậm chí còn in ra giấy ảnh để dán minh họa. Có bài phân tích rất kỹ các nguyên nhân dẫn đến ly hôn, giải pháp hạn chế ly hôn.


Là thí sinh đạt giải nhất cuộc thi với điểm số 94,5/100, chị Phạm Thị Hồng Dịu (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) chia sẻ: “Cuộc thi đã giúp chúng tôi có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu, bổ sung kiến thức, học hỏi, rèn luyện thêm kỹ năng tư duy, xử lý tình huống”. Bài viết của chị có đoạn: “Tuy ly hôn là quyền của mỗi cá nhân, nhưng việc ly hôn không thể tùy tiện mà phải đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật. Không ai mong muốn mình có cuộc hôn nhân đổ vỡ, gia đình ly tán, con cái phải sống xa bố hoặc mẹ. Vì vậy, mỗi chúng ta cần cố gắng để xây dựng được một gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, khi không thể duy trì cuộc hôn nhân được nữa, chúng ta cần bình tĩnh, thẳng thắn trình bày quan điểm cá nhân để đưa ra giải pháp tốt nhất cho mình và cho con cái”. Còn anh Nguyễn Đức Vũ (tổ dân phố Hạp Cường, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, giải nhì) viết: “Một cặp vợ chồng xứng đôi là cả hai cùng bên nhau vượt qua sóng gió. Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững trên cơ sở giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau gắn bó là mục đích của hôn nhân”…


“Sức lan tỏa của cuộc thi đã được khẳng định qua từng trang viết, từng bài dự thi gửi về ban tổ chức. Hy vọng, sau cuộc thi này, mỗi thí sinh sẽ trở thành một cộng tác viên đắc lực, đem thông tin, vốn kiến thức của mình đến bạn bè, người thân và những người sống quanh mình. Việc tìm hiểu kiến thức pháp luật cũng không chỉ dừng ở việc tham gia cuộc thi mà mọi người dân cần chủ động tìm hiểu qua nhiều kênh như: nghe đài, đọc sách, mạng Internet, 3G... Có như vậy, cuộc thi mới trở thành tiền đề, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, tự giác, chủ động tìm hiểu, chấp hành tốt  pháp luật về HNGĐ nói riêng và pháp luật nói chung”, ông Lê Văn Hạ - Giám đốc Sở Tư pháp nói.


NGUYỄN VŨ