10:11, 25/11/2015

Tập trung tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định và phát triển sản xuất, tăng cường huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển(*)

Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đồng chí tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ trong thảo luậ

(Phát biểu kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa)


Thưa các đồng chí,


Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đồng chí tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện các vấn đề, đặc biệt là dự thảo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các chương trình làm việc có liên quan. Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến góp ý, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh các văn bản để ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

 


Trước khi bế mạc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ, tôi xin khái quát lại những kết quả đạt được, đồng thời lưu ý một số vấn đề quan trọng, cần quan tâm thực hiện tốt hơn trong thời gian đến như sau:  


1- Tại hội nghị lần này, Tỉnh ủy đã thống nhất cao việc ban hành hệ thống các quy định, quy chế, định hướng kế hoạch hoạt động của Ban Chấp hành khóa mới. Về cơ bản, chúng ta tiếp tục có sự kế thừa phần lớn các quy định về chức năng nhiệm vụ, phương pháp làm việc, sinh hoạt trong tập thể Ban Chấp hành, cũng như tập thể Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đồng thời cũng có chỉnh sửa một số điểm bất hợp lý, bổ sung hoàn thiện một số quy định nhằm phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn hiện nay.


Để việc tổ chức thực hiện được đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, tôi đề nghị mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo phải hết sức chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng thẩm quyền; phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm của tập thể, đặc biệt là trong Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Song song đó, luôn quan tâm đổi mới phong cách làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo; nêu cao quyết tâm, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt nhất phương hướng, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XVII đã đề ra.


2- Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã thống nhất cao và thông qua nhiều vấn đề quan trọng, mang tính định hướng chỉ đạo, điều hành cho cả nhiệm kỳ. Với tinh thần phát huy những ưu điểm, những mặt kết quả làm tốt, và đồng thời nhanh chóng rút kinh nghiệm, khắc phục hoàn thiện một số điểm tồn tại, yếu kém đã được đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp ý, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên với trách nhiệm được phân công, cần quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2016 như sau:


Tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Trọng tâm là tập trung tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Mạnh dạn, chủ động đề xuất áp dụng các cơ chế huy động vốn, các hình thức đầu tư, đặc biệt là khuyến khích đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH.


Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cho 4 chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra và đồng thời phải sát hợp với thực tiễn yêu cầu. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, quan tâm hoàn thiện đồng bộ hoạt động y tế - giáo dục, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


Tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà trọng tâm vẫn là việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đề ra. Qua đó, góp phần cũng cố lòng tin trong đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân, tạo sinh khí mới; điều kiện mới cho Đảng bộ bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ.


3- Ngoài các nội dung trên, Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã xem xét, thống nhất định hướng nội dung chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa V; thống nhất Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, phương án xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 và một số vấn đề quan trọng khác.


Nhìn chung tình hình qua xem xét các vấn đề cho thấy, đất nước, tỉnh chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc không đáp ứng kịp yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, chưa thu hút được năng lực sản xuất kinh doanh mới, tạo đột phá về nguồn thu - chi ngân sách. Thêm vào đó, tính cấp thiết trước việc tham gia Cộng đồng ASEAN; việc tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh khi nhiều hiệp định song phương với các khu vực kinh tế thế giới có hiệu lực... tất cả vấn đề đó đang đặt ra trách nhiệm nặng nề cho mỗi địa phương, mỗi cá nhân của chúng ta.


Vì vậy, tôi mong rằng ngay từ hôm nay, thời điểm đầu nhiệm kỳ mới của một giai đoạn quan trọng, với rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn phải đối mặt, Tỉnh ủy chúng ta cần phải gương mẫu, nỗ lực xây dựng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi đến các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.


Xin trân trọng cảm ơn.


---------------------------------


(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.