12:08, 22/08/2015

Quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân là phù hợp

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy tình hình gây ô nhiễm môi trường hiện nay là rất đáng báo động. Các chất thải lỏng, rắn từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi như vịnh Cam Ranh, sông Cái (Ninh Hòa), sông Cái Nha Trang, Khu công nghiệp Suối Dầu...

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy tình hình gây ô nhiễm môi trường hiện nay là rất đáng báo động. Các chất thải lỏng, rắn từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi như vịnh Cam Ranh, sông Cái (Ninh Hòa), sông Cái Nha Trang, Khu công nghiệp Suối Dầu... Nhiều khu dân cư cũng bị ô nhiễm do khói bụi, mùi hôi, nước thải do các cơ sở sản xuất tư nhân trong khu dân cư gây ra. Điều đáng tiếc là những doanh nghiệp (DN) gây ra ô nhiễm thường trốn tránh trách nhiệm trong khi Nhà nước chưa có chế tài để xử lý nghiêm. Phương pháp phạt hành chính và yêu cầu khắc phục thường ít hiệu quả bởi việc đền bù khắc phục là rất tốn kém nên DN chây ì. Nhiều trường hợp mức phạt thấp nên DN bất chấp việc nộp phạt để tiếp tục vi phạm.


Do đó, việc Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa khái niệm trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân là phù hợp. Điều này buộc DN phải có những đầu tư nhất định để xử lý các chất thải ngay từ đầu, tránh tình trạng DN vì muốn giảm chi phí nên cắt giảm đầu tư hệ thống xử lý chất thải dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.


Trần Văn Quang
(99 đường 23-10, Nha Trang)