10:05, 16/05/2014

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải bình tĩnh, sáng suốt

Ngày 16-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP. Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 16-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP. Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: VL)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: VL)


Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trần Du Lịch đã thông báo với cử tri quận 1 về nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII (dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20/5 - 24/6 tới). Đại biểu Trần Du Lịch cho biết, kỳ họp tới, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét thông qua 10 dự án luật, 2 nghị quyết, đồng thời Quốc hội cho ý kiến về 18 dự án luật và dành 2,5 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn.


Cũng tại kỳ họp lần này, Quốc hội nghe Báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2014; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013; tình hình triển khai thực hiện ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014…


Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị với các đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề như: Cần đấu tranh quyết liệt hơn nữa, xử lý mạnh tay đối với tội phạm tham nhũng; có các chính sách về an sinh xã hội thiết thực, chính sách cho người có công; những ý kiến về luật hôn nhân gia đình… Đặc biệt, hầu hết các ý kiến của cử tri lần này đều xoay quanh vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đưa nhiều tàu các loại vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.


Cử tri Nguyễn Văn Bông (hội viên Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý, những bằng chứng lịch sử để chứng minh và khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Chính vì vậy, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Cử tri đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh tại kỳ họp tới cần có ý kiến để Quốc hội xem xét vụ việc, nếu không giải quyết được bằng con đường ngoại giao, đối thoại, thì cần đưa ra tòa án quốc tế.


Cùng quan điểm này, cử tri Vương Liêm, đại diện cho Hội Người cao tuổi quận 1, cũng rất bức xúc khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan và nhiều tàu các loại vào sâu trong vùng biển của Việt Nam. Ông nhìn nhận đây là vụ việc rất nghiêm trọng.


“Quốc hội là cơ quan có quyền lực đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước nhưng trong vụ giàn khoan Hải Dương - 981 thì chúng tôi chưa thấy có ý kiến gì để thể hiện trách nhiệm của Quốc hội trong việc bảo vệ Tổ quốc. Đề nghị Quốc hội phải lên tiếng”, cử tri Vương Liêm nói thêm.


Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến tâm huyết và đầy trách nhiệm của cử tri với đất nước.


Về sự quan tâm của các cử tri trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 đồng thời đưa nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và cũng là vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Hành động khiêu khích, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc không chỉ làm cho người dân Việt Nam bức xúc mà dư luận quốc tế cũng ủng hộ Việt Nam và lên tiếng phản đối.


Về phía Việt Nam, từ khi xảy ra vụ việc này, chúng ta đã nhiều lần giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc, sử dụng mọi kênh đối thoại trên tinh thần hòa bình, giải quyết theo đúng luật pháp quốc tế nhằm yêu cầu phía Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển của nước ta. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, do đó, trước sau như một, Việt Nam lúc nào cũng mong muốn đối thoại bằng con đường ngoại giao, với sự chân thành, hòa hiếu; tuân thủ luật pháp quốc tế, bình tĩnh nhưng hết sức kiên quyết để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Trước những bức xúc của cử tri trong những ngày qua về hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị cử tri, bên cạnh việc đồng lòng, chung sức phản đối các hành động xâm phạm, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, thì cũng cần phải đoàn kết, ra sức lao động, sản xuất để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, có tiềm lực kinh tế ngày một lớn mạnh. Đồng thời, cần phải phê phán thói hư, tật xấu, các tệ nạn tham nhũng...


Phân tích về những vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra ở một số địa phương do một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, đây là những hành vi sai trái phải chấm dứt ngay, cần lên án và xử lý nghiêm theo pháp luật. Những hành vi vi phạm này không những làm phương hại tới lợi ích của doanh nghiệp, công ăn việc làm của người lao động mà còn ảnh hưởng tới kinh tế đất nước. Chúng ta phải bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp, tổ chức trong đó có doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, để nhà đầu tư nước ngoài an tâm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nâng cao vai trò của công tác Đảng, công tác đoàn thể, công đoàn; làm công tác tư tưởng cho anh em công nhân yên tâm ổn định lao động, sản xuất.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đặc biệt nhấn mạnh, trước tình hình hiện nay, nhân dân cần thận trọng tìm hiểu để có những thông tin chính xác, có những hành động đúng đắn, đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, không nghe theo kẻ xấu. Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều lần Chủ tịch nước nhấn mạnh tới việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng giải pháp hòa bình. “Tôi nhắc đi nhắc lại, chúng ta cần giải quyết bằng giải pháp hòa bình, bằng con đường ngoại giao, theo luật pháp quốc tế; chúng ta phải bình tĩnh vì bình tĩnh mới sáng suốt; cần chân thành nhưng cũng hết sức kiên quyết”..., Chủ tịch nước khẳng định./.


Theo ĐCSVN