10:09, 04/09/2008

Hiệu quả chưa hẳn như quảng cáo

Anh Tiên (Tỉnh lộ 8, Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa) tấm tắc khen chiếc bình xăng con (carburator) mà anh mới thay sau khi chiếc cũ bị chảy xăng...

Bộ chế hòa khí của Thành Đạt.

Khi giá xăng tăng, người đi xe máy thường nghĩ đến các giải pháp tiết kiệm xăng. Trên thị trường hiện đang bày bán nhiều loại thiết bị tiết kiệm xăng, tuy nhiên, độ tin cậy của những sản phẩm này tới đâu còn là vấn đề cần bàn.

° Có hiệu quả, nhưng…

Anh Tiên (Tỉnh lộ 8, Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa) tấm tắc khen chiếc bình xăng con (carburator) mà anh mới thay sau khi chiếc cũ bị chảy xăng: “Tôi mua chiếc Lifan (Trung Quốc) được mấy tháng nhưng xe cứ chảy xăng hoài buộc tôi phải thay bình xăng con. Đây là loại bình xăng con đang được giới thiệu có hiệu quả tiết kiệm xăng. Tôi đi xe máy từ Nha Trang đến Phan Thiết hơn 250km mà chỉ tốn 60.000 đồng tiền xăng (thời điểm giá xăng 15.000 đồng/lít)”. Không chỉ anh Tiên, anh Hải - một công chức làm việc ở tỉnh cũng khen hiệu quả tiết kiệm xăng của chiếc bình xăng con do cơ sở Thành Đạt sản xuất. “Xe tốt không nói, nhưng những xe hay chảy xăng, chảy nhớt, thay bình xăng con mới là dứt ngay “triệu chứng”” - anh Hải nói.

Tôi tìm đến cửa hiệu sửa chữa xe máy Thành Phát trên đường Thái Nguyên (Nha Trang) để tìm hiểu về hiệu quả tiết kiệm xăng của bình xăng con của cơ sở Thành Đạt. Anh Phạm Bưởi, chủ cửa hiệu cho biết: “Tuy  là địa điểm chuyển lần thứ tư, nhưng cơ sở của chúng tôi vẫn được người dân Nha Trang và ngoại thành tin tưởng tìm đến mỗi khi xe máy hỏng, nhất là hỏng bình xăng con và phuộc nhún. Cơ sở Thành Đạt (TP. Hồ Chí Minh) - nơi sản xuất bình xăng con đã được Vinacontrol giám định, là “ông thầy” của tôi. Mấy anh em tôi đều làm nghề này, anh tôi cũng có cơ sở phục hồi bình xăng con có tiếng ở Đà Nẵng. Nghề này muốn tiến phải luôn học hỏi, rút kinh nghiệm…”. Anh Bưởi cho biết, nguyên nhân hao xăng không chỉ do ảnh hưởng của bộ chế hòa khí mà còn do cách sử dụng xe của mỗi người. Một số nguyên nhân do máy là: bộ chế hòa khí không đạt chất lượng hoặc bị bào mòn; khe hở sú-páp không đúng; ly hợp bị trượt; piston séc-măng bị hở hay mòn; chỉnh thắng quá gắt gây kẹt; khe hở bu-gi thấp; bộ lọc gió bị nghẹt… Ngoài ra, còn có nguyên nhân chủ quan do con người như: chạy xe hay rà thắng; không đổi số đúng tốc độ; không trả tay ga khi phanh; bánh xe thiếu hơi; xe dừng nhiều do đèn đỏ hay kẹt xe… Vì vậy, nói hiệu quả tiết kiệm xăng đạt tới 65km/lít xăng thì chưa đủ cơ sở. Tại cơ sở Thành Phát, mỗi lần anh Bưởi thay bình xăng con Thành Đạt, tôi thấy anh còn có bí quyết riêng. Tuy nhiên, anh cũng không chắc chắn hiệu quả tiết kiệm sẽ đạt 65km/lít xăng như quảng cáo của Thành Đạt.

Thị trường thiết bị tiết kiệm xăng có lúc “nổi đình đám” bởi nhiều loại thiết bị đa dạng. Có thiết bị gắn trên đường dẫn xăng đến bộ chế hòa khí, có thiết bị gắn trực tiếp vào bu-gi, có cả “viên thuốc” tiết kiệm nhiên liệu bỏ thẳng vào bình xăng… và được rao bán có khả năng tiết kiệm xăng 10%, thậm chí 30%. Các chuyên gia về xe máy khẳng định, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của các thiết bị trên là có thật nhưng mức độ không như lời quảng cáo. Bởi nếu đúng vậy thì thị trường thiết bị tiết kiệm xăng chắc chắn rất sôi động chứ không “chìm nghỉm” như hiện nay.

° Đã có thiết bị phun xăng điện tử

Khi giá nhiên liệu tăng, nhiều hãng chế tạo xe máy cũng kịp thời tung ra những dòng xe mới tiết kiệm nhiên liệu. Đối với Honda Việt Nam, ngay từ loại xe Future Neo và hiện nay là Future FI, Honda đã tiết kiệm đến 17% nhiên liệu. Anh Nguyễn Chí Công, kỹ thuật viên cơ sở Honda ủy nhiệm ở đường Hùng Vương (Nha Trang) cho biết, đây là dòng xe mới đưa ra thị trường chừng 1 năm, dựa trên công nghệ PFI (Programed fuel injection - phun xăng điện tử). Việc phun xăng được lập trình giúp bộ chế hòa khí tự động điều chỉnh phun xăng khi xe chạy trên đường, có thể điều chỉnh cả lượng gió cấp đến buồng đốt. Do đó, nếu chạy đường trường, việc tiêu hao nhiên liệu có thể giảm đến mức thấp nhất, đạt 70km/lít. Việc sử dụng công nghệ này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm độc hại, ô nhiễm môi trường. Hiện các dòng xe Honda nhập khẩu đều có thiết bị này (SCR, Dylan, SH…). Một số hãng khác cũng chế tạo thiết bị phun xăng điện tử tung ra thị trường. Được biết, thời gian tới, hãng Honda cũng nghiên cứu đưa công nghệ này vào tất cả  dòng xe Honda…

QUANG VIÊN