Từ niềm đam mê được lướt trên những chiếc thuyền buồm, hai anh Nguyễn Công Minh và Nguyễn Hữu Công (cùng ở đường Ngô Đức Kế, TP. Nha Trang) đã cùng nhau lập nên...
|
| Thuyền buồm do hai anh Minh và Công thiết kế, sản xuất năm 2007. |
Từ niềm đam mê được lướt trên những chiếc thuyền buồm, hai anh Nguyễn Công Minh và Nguyễn Hữu Công (cùng ở đường Ngô Đức Kế, TP. Nha Trang) đã cùng nhau lập nên Công ty TNHH Sản xuất thuyền buồn Minh Minh. Là dân “tay ngang” nên việc chế tạo thuyền buồm của hai anh gặp không ít khó khăn, nhưng với niềm tin và quyết tâm tìm tòi, sáng tạo, hai anh đã đạt được kết quả bước đầu.
° “GIẤC MƠ THUYỀN BUỒM”…
Anh Minh vốn chơi thân với anh trai anh Công. Tuy thường xuyên lui tới nhà bạn, nhưng ít khi anh Minh có dịp trò chuyện lâu với anh Công. Một lần, 3 anh em ngồi tán gẫu, nghe anh Minh kể về niềm đam mê và những “thành tích” chơi môn thể thao thuyền buồm của mình thời thiếu niên, anh Công mới chợt nhận ra anh Minh cùng sở thích với mình. Từ đấy, hễ gặp nhau, hai anh em lại “thao thao bất tuyệt” hàng giờ về thuyền buồm. Anh Công chia sẻ: “Từ nhỏ, xem các cuộc đua thuyền buồm hay các chương trình truyền hình về loại hình du lịch bằng thuyền buồm ở nước ngoài, tôi đã thấy thích và mơ có ngày mình được chơi loại hình thể thao hấp dẫn này ngay trên biển Nha Trang”. Anh Minh cũng vậy, từ lâu đã “kết” thuyền buồm. Trước năm 1980, anh đã từng cùng nhóm bạn tận dụng một chiếc thuyền cũ “độ” thành thuyền buồm và cùng nhau du ngoạn trên biển Nha Trang, nhưng sau đó không được lực lượng Biên phòng cho tiếp tục lưu thông do không đảm bảo an toàn. Anh Minh cho biết: “Từ hồi đó, tôi đã ước ao được sở hữu một chiếc thuyền buồm để thỉnh thoảng cùng bạn bè du ngoạn trên biển Nha Trang. Nhưng do không có điều kiện, công việc làm ăn chiếm hết thời gian nên tôi đành gác lại “giấc mơ thuyền buồm”. Khi biết Công có sở thích và đam mê giống mình, chúng tôi mới quyết tâm cùng thực hiện…”.
° THÀNH HIỆN THỰC
Với các tài liệu gom nhặt được cùng vốn kiến thức tích lũy sau nhiều năm tìm tòi, năm 2005, hai anh đã tự đóng chiếc thuyền buồm mini đầu tiên có chiều dài 4m, cao 0,7m, cột buồm cao 6m, vỏ bằng nhôm. Tuy nhiên, hai anh chưa ưng ý chiếc với thuyền này do còn nhiều hạn chế về kỹ thuật. Họ lại cất công tìm hiểu, “tiếp cận” những chiếc thuyền buồm đang có mặt ở Nha Trang, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh… để học hỏi thêm về cấu tạo cũng như tính năng kỹ thuật của loại thuyền này. Chính quá trình tìm hiểu này đã giúp họ nhận ra, đa số thuyền buồm đang có mặt ở Việt Nam đều được nhập từ nước ngoài với giá vài trăm ngàn đến 1 triệu USD/chiếc, hoặc do một số resort thuê từ Thái Lan với giá rất cao để kinh doanh du lịch. Câu hỏi “Tại sao mình không tự chế tạo thuyền buồm để tiết kiệm chi phí khi mà Việt Nam có thị trường và điều kiện biển rất tốt để phát triển loại hình du lịch này?” đã thôi thúc hai anh quyết định thành lập Công ty TNHH Sản xuất thuyền buồm Minh Minh (văn phòng và xưởng sản xuất nằm trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thôn Phước Thủy, xã Phước Đồng, Nha Trang). Anh Minh cho biết, để tự chế tạo được chiếc thuyền buồm có đủ tính năng và độ an toàn quy chuẩn, các anh phải kiên trì tìm hiểu qua thực tế và các tài liệu, các mẫu thiết kế của nước ngoài trên mạng mất hàng chục năm. Đầu năm 2007, hai anh cho ra đời chiếc thuyền buồm có chiều dài 6,5m, cột buồm cao 9m, vỏ bằng gỗ thông bọc composite, sức chở 4 - 7 người. Ngày hạ thủy, hai “thủy thủ” vô cùng vui sướng khi chiếc thuyền lướt êm trên mặt biển với cánh buồm căng gió, không gặp trục trặc đáng kể nào. Hiện nay, ngoài làm mẫu, thỉnh thoảng, chiếc thuyền này vẫn được chủ nhân của nó chở gia đình, bạn bè du ngoạn trên biển Nha Trang…
Hiện tại, hai anh Minh, Công đang cùng 8 công nhân gấp rút hoàn thiện một chiếc thuyền buồm mới dài 9m, cột buồm cao 12m, trên thuyền có cả phòng khách, phòng ngủ, toa-lét cùng các thiết bị hiện đại, có thể chở khoảng 10-15 người (dự kiến hạ thủy đầu tháng 10-2008). Anh Công tiết lộ, chiếc thuyền này hoàn toàn được chế tạo bằng kỹ thuật thủ công, ngoài động cơ lắp trong phải nhập ngoại, các vật liệu, thiết bị chế tạo thuyền đều có ở trong nước và giá thành chỉ bằng khoảng 1/10 so với chiếc tương tự nhập từ nước ngoài. Thạc sĩ Huỳnh Văn Nhu, Phó Trưởng bộ môn Đóng tàu, khoa Kỹ thuật tàu thủy, Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Mẫu thiết kế do Công ty TNHH Minh Minh đưa ra. Dựa trên mẫu này, chúng tôi xem xét thông số kỹ thuật có đảm bảo an toàn và đạt chuẩn không; từ đó đưa ra khuyến cáo và chỉnh sửa thiết kế cho phù hợp. Với tư cách là một nhà chuyên môn, tôi đánh giá cao bản thiết kế của Công ty Minh Minh”.
THANH NAM


