Với nhiều mẫu mã khá kiểu cách, thời trang, chất liệu tốt, lại không lo “đụng hàng”, hàng “si” đang là sự lựa chọn “chung thủy” của nhiều người, nhất là giới trẻ...
|
| Chợ bán đồ “si” trên đường Trần Quốc Toản (Nha Trang). |
Với nhiều mẫu mã khá kiểu cách, thời trang, chất liệu tốt, lại không lo “đụng hàng”, hàng “si” đang là sự lựa chọn “chung thủy” của nhiều người, nhất là giới trẻ.
° Lợi thế riêng
Ở Nha Trang, bên cạnh các shop thời trang cao cấp bày bán “hàng hiệu”, hoặc các sạp hàng, cửa tiệm bán quần áo sản xuất hàng loạt (gọi nôm na là hàng chợ), còn có nhiều cửa hàng bán đồ “si”. Theo những người bán hàng này, đây là loại quần áo, giày dép, ba-lô, túi, ví, mũ, thắt lưng… đã qua sử dụng ở các nước phát triển. Tại đấy, nhiều hàng mới chỉ sử dụng một lần đã thải loại và được một số người thu gom lại, mang về bán ở khu vực biên giới nước ta rồi len lỏi đến các nẻo đường, xóm chợ. Tại Nha Trang, hàng “si” được bày bán nhiều nhất ở đường Trần Quốc Toản, Ngô Gia Tự, Bạch Đằng, Lê Thành Phương, quanh chợ Xóm Mới, chợ Đầm… Hàng “si” bán ở Nha Trang được lấy từ 2 nguồn chính, trong đó phần lớn từ TP. Hồ Chí Minh; ngoài ra có một số chủ hàng sang tận biên giới Campuchia “đánh hàng” về.
Sở dĩ đồ “si” thu hút được sự quan tâm của nhiều người bởi nó có những ưu thế mà hàng mới không có được. Do đáp ứng được yêu cầu rẻ - đẹp - độc đáo của “thượng đế” như nên hàng “si” thu hút được lượng lớn khách hàng là những lao động phổ thông, những người coi trọng phong cách ăn mặc và cả người lớn tuổi. Về giá cả, hàng “si” đặt giá theo số lần khui hàng (hàng khui lần đầu có giá cao nhất, và giảm dần theo từng lần sau đó). Theo đó, thông thường giá một chiếc áo sơ mi khui lần đầu khoảng 60.000 đồng, áo thun 50.000 đồng, quần jeans 100.000 - 150.000 đồng (tùy hãng), giày da từ 100.000 đồng trở lên (tùy chất liệu), túi xách khoảng 150.000 đồng, ba-lô dưới 200.000 đồng… Những lần khui sau trung bình giảm đi vài chục nghìn đồng so với lần đầu. Sau khi trừ chi phí, các chủ hàng cũng lời từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Hàng “si” lại hội tụ đủ nhãn mác của các hãng thời trang lớn ở châu Âu hay Mỹ… như: Q7, Bossini, Gucci, J&K, USED, Levis… cũng như các sản phẩm của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… với nhiều mẫu mã, thậm chí còn đang thịnh hành và hợp thời trang. Bên cạnh đó, đa phần hàng “si” đều có chất liệu tốt, đảm bảo độ bền chắc và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Chính vì vậy, hàng “si” có sức mê hoặc với những người coi trọng chuyện ăn mặc. Bởi lẽ, do được thu gom từ nhiều nguồn, mỗi nơi một vài chiếc nên dùng hàng “si” không lo “đụng hàng”. Hơn nữa, vốn là sản phẩm của các hãng thời trang lớn nên toàn bộ kiểu dáng, chất liệu, chi tiết, cách phối màu… đều mang đậm dấu ấn sáng tạo, tạo được cảm giác thích thú cho người tiêu dùng.
° Sức hút với giới trẻ
Vừa bước vào cửa hàng đồ “si” trên đường Bạch Đằng (TP. Nha Trang), chúng tôi đã nghe tiếng bà chủ nói chuyện điện thoại với một khách hàng quen: “Vừa có hàng mới khui, em đến xem rồi mua cho chị nhé! Đến ngay nhé!”. Gần như đã thành “hợp đồng” ngầm giữa người bán và người mua, cứ mỗi lần hàng mới về, chủ cửa hàng lại ưu tiên bán cho “khách ruột” trước.
Với việc thỏa mãn hầu hết tiêu chuẩn của người tiêu dùng, hàng “si” đang trở thành sự lựa chọn “chung thủy” của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Hầu như tới điểm bán hàng “si” nào, chúng tôi cũng gặp các bạn nam, nữ thanh niên đang chọn mua. Chính bởi ưu điểm độc đáo nên không chỉ người ít tiền mới “săn” hàng “si” mà ngay cả những “cậu ấm, cô chiêu” cưỡi xe máy đắt tiền cũng tìm mua hàng “si”. Trong số bạn bè của tôi có Lê Anh Tuấn - nhân viên đồ họa của một công ty thiết kế xây dựng, được xem là “chuyên gia” sưu tầm hàng “si”. Dù đã có không dưới 40 bộ đồ hàng “si”, nhưng hàng tuần, Tuấn vẫn không ngừng sắm thêm những bộ đồ “si” mới. Tuấn cho biết: “Với tôi, cách ăn mặc thể hiện cá tính của bản thân. Tôi thích những gì chỉ riêng mình có, và đồ “si” đáp ứng được nhu cầu đó”. Không khắt khe như Tuấn nhưng Tuyết Ngân - sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang cũng cho rằng, đồ “si” phù hợp với túi tiền sinh viên.
Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn khách hàng, chỉ cần một lần mua hàng “si” cũng lập tức bị cuốn hút. Mẫu mã đẹp, có cá tính, giá cả phải chăng chính là lợi thế cơ bản để hàng “si” thỏa mãn được “gu tiêu dùng” của khách hàng hiện nay.
GIANG ĐÌNH


