11:01, 27/01/2017

Xây dựng Đảng vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bên cạnh những thuận lợi, cũng có không ít khó khăn thách thức. Nhưng dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh...

* Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa


- Thưa ông, năm 2016 là năm đầu tiên Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực?

 


- Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bên cạnh những thuận lợi, cũng có không ít khó khăn thách thức. Nhưng dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, cùng với hoàn thành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỉnh ta đã hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ chính trị năm 2016: kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt khá, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả. Nhiệm vụ an sinh xã hội, phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được quan tâm thực hiện tốt. Cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp được quan tâm thực hiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh được tổ chức thành công, tạo khí thế phấn khởi, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được tăng cường, nhiều nhiệm vụ, công việc được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt là triển khai những chủ trương lớn của Trung ương và các công việc sau đại hội Đảng các cấp.


Những kết quả đạt được của năm 2016 là rất phấn khởi, có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, tạo tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo, đồng thời khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


- Phát huy những kết quả đạt được của năm 2016, xin ông cho biết những nhiệm vụ mà Đảng bộ sẽ tập trung thực hiện trong năm 2017?


- Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2016 và dự báo những thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới, Tỉnh ủy đã cân nhắc, đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu để phấn đấu thực hiện trong năm 2017 như: thu ngân sách đạt 17.260 tỷ đồng; kinh tế tăng trưởng 6,5 - 7%, GRDP bình quân đầu người đạt 50,5 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 8,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.320 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 36.800 tỷ đồng, tăng 15%; giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) đạt 1,73% so với cuối năm 2016; tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh là 94%; có 39,4% số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới... Đồng thời, để đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong năm như sau:  

 

Nha Trang - Khánh Hòa chào đón năm mới 2017
Nha Trang - Khánh Hòa chào đón năm mới 2017

 
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đặc biệt là tập trung nguồn lực đầu tư, phát huy hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Tập trung đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở cho những năm tiếp theo thực hiện Kết luận số 53-KL/TW đạt hiệu quả tốt hơn, nhất là triển khai Đề án Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong sau khi được Bộ Chính trị thông qua.


Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đảm bảo nguồn lực cho đầu tư phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện an sinh xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy Nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và thực hành tiết kiệm ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Tập trung công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần tăng cường đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin của đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân đối với đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh.


- Hiện nay, chúng ta đang tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là Chỉ thị có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới. Theo ông, trong năm 2017, chúng ta phải tập trung làm tốt những nhiệm vụ gì?


- Xuất phát từ vị trí quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Đảng bộ luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ việc tổ chức học tập, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của Chỉ thị 05 và cụ thể hóa bằng các kế hoạch, hướng dẫn kịp thời đến các tổ chức cơ sở đảng. Theo đó, trong năm 2017, các cấp ủy tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung sau:


Chú trọng xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị mình; đề cao vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp; việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện tốt nội dung đột phá, các cấp ủy cần chỉ đạo, định hướng cho từng cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình quản lý, rà soát vấn đề còn hạn chế, tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết dứt điểm, nhất là về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Từ đó, tạo thành phong trào thi đua thực hiện đổi mới phong cách, tác phong công tác, lề lối làm việc của từng tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc; tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh.


Tiếp tục phát động, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là đội ngũ báo chí, văn nghệ sĩ hưởng ứng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Trung ương tổ chức. Qua các tác phẩm sẽ giới thiệu, tuyên truyền nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện tốt phong trào thi đua làm theo Bác ở các ngành, các cấp trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy nhà nước... Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bình xét thi đua khen thưởng trong các khối thi đua trên địa bàn tỉnh.


Tiếp tục triển khai việc đăng ký của cá nhân sau học tập, nghiên cứu Chuyên đề năm 2017, bằng những việc làm, hành động cụ thể, mỗi cá nhân đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, “tự soi”, “tự sửa”, “tự phấn đấu” để đăng ký, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, nêu gương cho cấp dưới noi theo. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt và tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 tại các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng; đồng thời, phát hiện nơi làm tốt, việc làm tốt, mô hình hay để kịp thời biểu dương, nhân rộng trong toàn tỉnh.


- Thưa ông, hiện nay chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xin ông cho biết Tỉnh ủy tập trung cho những vấn đề gì để Nghị quyết thực sự tạo sinh khí mới, tạo điều kiện cho Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ chính trị?


- Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng được ban hành là bước cụ thể hóa tinh thần Đại hội XII vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghị quyết không chỉ có nhiều điểm mới mà lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hệ thống hóa các biểu hiện của suy thoái, cụ thể là 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Nghị quyết lần này có ý nghĩa rất quan trọng, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện ra sao để đem lại hiệu quả thiết thực trong thực tế cuộc sống, nhằm đạt được mục tiêu cao nhất đúng như nghị quyết đã xác định. Trên cơ sở nội dung nghị quyết, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với các điều kiện, nguồn lực và tình hình thực tế của tỉnh để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong phương pháp, cách thức lãnh đạo, điều hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng quyết liệt, hiệu quả, lựa chọn những việc trọng tâm, có tính đột phá, những việc cần làm ngay để tập trung chỉ đạo thực hiện trong ngắn hạn; bên cạnh đó đề ra những công việc có tính chiến lược, dài hơi để chỉ đạo thực hiện trong suốt nhiệm kỳ, có lộ trình cụ thể để thực hiện. Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung thực hiện một số nội dung công việc sau:


Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và kiểm tra việc triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh và tiến hành sắp xếp, luân chuyển cán bộ. Xây dựng Đề án Tiêu chuẩn chức danh cán bộ, tiêu chí đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cụ thể hóa quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên và bí thư cấp ủy các cấp phải đề cao trách nhiệm cá nhân, thực sự tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nghị quyết. Đồng thời hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ. Nắm và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay.


Bên cạnh đó, chú trọng hướng dẫn, đôn đốc thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm cho phù hợp với mục đích, yêu cầu và nội dung của nghị quyết. Trong đó lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại hàng năm. Hoàn thiện quy chế đánh giá cán bộ một cách khoa học, phù hợp.


Ngoài ra, tập trung rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền. Rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.


- Xin trân trọng cảm ơn ông!


N.D (Thực hiện)