09:01, 29/01/2017

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn: Tinh thần "chiến binh"

Nhiều người không nghi ngại khi đặt cho Huấn luyện viên (HLV) người Khánh Hòa Hoàng Anh Tuấn với biệt danh "chiến binh". Cùng với tài thao lược, tinh thần "chiến binh" ấy đã truyền lửa cho các học trò để thắp nên thành công mỹ mãn ở đấu trường châu lục.  ...

Nhiều người không nghi ngại khi đặt cho Huấn luyện viên (HLV) người Khánh Hòa Hoàng Anh Tuấn với biệt danh “chiến binh”. Cùng với tài thao lược, tinh thần “chiến binh” ấy đã truyền lửa cho các học trò để thắp nên thành công mỹ mãn ở đấu trường châu lục. Ông cũng là người đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam hít thở bầu không khí World Cup trên sân cỏ. Nhưng ít ai biết rằng, thành công đến với ông trên những con đường gai góc nhất.


Từ gian khó sự học


Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, HLV Hoàng Anh Tuấn nhớ lại những tháng ngày “cắp sách tới trường” của mình. Đó là những năm 2000, khi đội bóng Khánh Hòa xuống hạng Nhất, cầu thủ chạy cánh Hoàng Anh Tuấn quyết định vừa đá bóng vừa ôn thi đại học khi đã bước sang tuổi 34. Dù đã xa đèn sách hơn 16 năm, nhưng cầu thủ người Khánh Hòa vẫn đậu vào Trường Đại học Thủy sản (nay là Trường Đại học Nha Trang) và Trường Đại học Thể dục Thể thao. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm bóng đá Khánh Hòa không trụ nổi ở hạng Nhất, tiếp tục rớt xuống hạng Nhì. Vì thế, Hoàng Anh Tuấn đành gác lại nghiệp đèn sách bằng cách xin bảo lưu kết quả thi đại học 1 năm để cùng chung sức với đội bóng thoát khỏi khủng hoảng.

 

Đường đến vinh quang của HLV có biệt danh “Tuấn con” cũng trải đầy gian truân, vất vả
Đường đến vinh quang của HLV có biệt danh “Tuấn con” cũng trải đầy gian truân, vất vả

 

Đến năm 2002, HLV Hoàng Anh Tuấn mới bắt đầu nghiệp học của mình bằng việc tham gia khóa đào tạo HLV bóng đá chứng chỉ C, do Liên đoàn Bóng đá châu Á tổ chức; sau đó là chứng chỉ B rồi đến hạng A. Dường như các chứng chỉ này chưa “đủ đô”, cho nên từ năm 2007 - 2011, song hành với việc chèo lái đội bóng Khatoco Khánh Hòa, HLV họ Hoàng còn bôn ba khắp châu Âu, một châu lục có nền bóng đá phát triển để trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về bóng đá. Đó là một hành trình không chỉ gian khó mà còn rất tốn kém bằng nguồn kinh phí tự túc, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có được một cách nhìn chuyên sâu về môn thể thao vua. “Đó đều là những chương trình học rất nặng nề. Nhưng bù lại, giá trị của các lớp đào tạo ấy lại rất lớn, giúp cho các HLV vừa có cái nhìn tổng quát, căn cơ, vừa chi tiết, cụ thể cả về chiến thuật lẫn chiến lược của bóng đá”, HLV Hoàng Anh Tuấn bộc bạch.

 

Niềm vui của U.19 Việt Nam khi dành vé World Cup 2017
Niềm vui của U.19 Việt Nam khi giành vé World Cup 2017

 

Sau khi đã đạt “chuẩn châu Âu” trong những chứng chỉ về thể lực, tâm lý, chiến thuật…, năm 2014, HLV Hoàng Anh Tuấn đã theo học bằng Pro License, tấm bằng cao cấp nhất trong thế giới bóng đá. Sau 5 học kỳ chuyên sâu về bóng đá, cùng với bản luận văn tốt nghiệp công phu, HLV Hoàng Anh Tuấn đã được FIFA cấp bằng Pro License, đủ điều kiện là thuyền trưởng của bất kỳ câu lạc bộ, đội tuyển quốc gia nào trên toàn thế giới.


Nhìn lại quãng thời gian ngót 15 năm theo học các khóa học, lớp học làm thầy cùng với sự cần cù, chịu khó, những gian khó trong quá trình đeo đuổi nghiệp HLV suốt hàng chục năm không chỉ giúp cho HLV Hoàng Anh Tuấn có được cái nhìn toàn diện hơn về bóng đá, mà còn trui rèn cho ông một tính cách cũng “xương xẩu” không kém gì con đường tu nghiệp. Có lẽ, chính yếu tố cá tính mạnh kết hợp với tài năng đã gây dựng nên một chiến lược gia vững vàng như bây giờ.


Đến hành trình diệu kỳ


Giờ đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa hết ngất ngây trước thành quả của đội tuyển U.19 tại Vòng chung kết giải bóng đá U.19 châu Á 2016. Nhưng nếu chỉ nhìn vào thành quả cuối cùng mà quên mất hành trình trước đó e rằng chưa đủ đầy góc độ. Đội tuyển U.19 Việt Nam được thành lập khi bóng đá quốc nội đang nảy sinh không ít vấn đề. Sự quan tâm của người hâm mộ với bóng đá trong nước nói chung đang chạm đáy.

 

Bóng đá sân cỏ Việt Nam đã lần đầu tiên chạm đến World Cup
Bóng đá sân cỏ Việt Nam đã lần đầu tiên chạm đến World Cup


Bên cạnh đó, U.19 dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn còn bị đem ra so sánh với lứa cầu thủ trước đó, vốn dĩ chơi bóng đẹp mắt hơn. Chưa kể trước khi lên đường sang Bahrain dự giải châu Á, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn đối diện với những cái lắc đầu ngán ngẩm từ người hâm mộ. “Chơi bế tắc, khô cứng”, “không có gì nổi bật” - đó là những nhận xét của người hâm mộ trên các diễn đàn khi đánh giá về U.19 Việt Nam. Thậm chí có thời điểm nổi lên “làn sóng” đòi thay HLV khi U.19 Việt Nam chỉ giành hạng 3 tại Vòng chung kết giải vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó là những trận thua khó nuốt trôi trước “người Thái”. Hành trang mà tuyển U.19 Việt Nam mang theo trên hành trình chinh phục giải châu Á phần lớn là chỉ trích hơn động viên. Rồi cứ mỗi đợt tập trung, đội tuyển trẻ của Việt Nam luôn bị sứt mẻ lực lượng, lúc thì bởi chấn thương, khi thì các câu lạc bộ không chịu nhả quân vì giải đấu quốc nội đang vào hồi gay cấn… Chính bởi vậy, thầy trò Hoàng Anh Tuấn phải xuất quân đánh giải lớn mang tầm châu lục trong thầm lặng.


Để rồi, trước các đối thủ có khoảng cách khá xa về trình độ, bằng khả năng thao lược của HLV người Khánh Hòa, cùng với sự xuất sắc của các học trò đã giúp cho đội tuyển U.19 Việt Nam thăng hoa với lối chơi hết sức chặt chẽ của mình. Vượt qua Á quân U19 châu Á - Triều Tiên, dẫn trước U19 UAE 1-0 và chơi với 10 người trong suốt phần lớn của hiệp 2 vẫn xuất sắc cầm hòa 1-1; tiếp đó buộc Iraq phải chia điểm trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng, U.19 Việt Nam đã lần đầu tiên trong lịch sử có được tấm vé vào tứ kết U.19 châu Á sau 39 lần tham dự. Đó là một chiến tích, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn làm được nhiều hơn thế bằng cách khuất phục chủ nhà Bahrain ở tứ kết để trở thành một trong 4 đội bóng xuất sắc nhất của châu Á. Thành tích ấy cũng là tấm vé đầu tiên đưa bóng đá sân cỏ Việt Nam vươn ra thế giới.


Một suất tại Vòng chung kết U.20 thế giới năm 2017 là điều không tưởng dành cho U.19 Việt Nam. Nhưng theo HLV Hoàng Anh Tuấn: “Cái được lớn nhất đó chính là đội bóng đã vượt qua áp lực đè nặng để thi đấu trên cả sức mình. Sẵn sàng cả về tâm lý, thể lực lẫn chiến thuật để đối diện với các đội bóng hàng đầu châu lục”. Để có thể xây dựng được một tập thể gắn bó, “lì lợm” và trưởng thành hơn rất nhiều so với độ tuổi của mình, công đầu phải kể đến sự lèo lái của Ban huấn luyện, ở đó có dấu ấn không nhỏ của chiến lược gia người Khánh Hòa. Không chỉ trong những trận cầu cụ thể, trước thực tế phải thay đổi nhân sự liên tục, các cầu thủ bị chấn thương hay thẻ phạt, khả năng “chế biến, gia giảm” của vị thuyền trưởng càng trở nên quan trọng hơn.


Cả một hành trình tại vòng chung kết U.19 châu Á 2016 của đội tuyển Việt Nam được điểm tô bởi rất nhiều yếu tố. Ở đó, người ta không thể không nhắc đến tài thao lược xuất sắc của HLV Hoàng Anh Tuấn, người đã hiện thực hóa giấc mơ của bóng đá Việt Nam bước ra sân cỏ thế giới.


H.Đ

 




Sự nghiệp của HLV Hoàng Anh Tuấn:


- 1987 - 2003: Thi đấu cho Câu lạc bộ Khánh Hòa. Được gọi vào đội tuyển quốc gia vào các năm: 1993, 1994, 1995, 1997.


- 2003 - 2007: Trợ lý HLV Câu lạc bộ Khánh Hòa.


- 2007: HLV trưởng đội tuyển U.21 Khatoco Khánh Hòa - vô địch giải U.21 Quốc gia.


- 2007 - 2012: HLV trưởng Câu lạc bộ Khatoco Khánh Hòa.


- 2013: HLV, Giám đốc Kỹ thuật Câu lạc bộ Vicem Hải Phòng.


- 2012 - 2013: HLV Phó đội tuyển Việt Nam.


- 2015 đến nay: HLV trưởng đội tuyển U.19 Việt Nam.