05:01, 31/01/2017

Đổi vị với món ngon xứ hoa anh đào

Chẳng phải chật vật với nhiều giờ bay, thực khách vẫn có thể thưởng thức trọn vị món ăn xứ sở hoa anh đào giữa lòng phố biển.

Chẳng phải chật vật với nhiều giờ bay, thực khách vẫn có thể thưởng thức trọn vị món ăn xứ sở hoa anh đào giữa lòng phố biển.


Những năm trước, món ăn Nhật Bản chỉ xuất hiện trong thực đơn của các khách sạn, nhà hàng danh tiếng ở Nha Trang, nhưng nay thì khác. Du xuân qua những phố trung tâm như: Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương…, dễ dàng bắt gặp nhiều khách sạn, nhà hàng phục vụ món Nhật: Sunrise, Louisiane, Oh!Sushi bar, Sushi Sakura, Zima Club… Và khi quyết định chọn món Nhật cũng là lúc bạn chính thức bước vào một cuộc du ngoạn ẩm thực độc đáo.

 

 


Không nặng về số lượng, những món ăn Nhật đều được chế biến vừa đủ với hương vị thanh tao, trình bày cầu kỳ, tinh tế. Món Nhật ở Nha Trang còn có sự giao thoa thực phẩm Nhật - Việt. Bên cạnh những nguyên liệu, hải sản nhập từ xứ Phù Tang như: rượu ngọt, cá ngừ sọc dưa, nước tương, tôm ngọt Nhật Bản, cầu gai, lươn Nhật Bản, trứng cá hồi, sò điệp đỏ…, còn có những loại hải sản của Nha Trang: bạch tuộc, cá mú, cá bớp, tôm sú, mực… Người chưa từng nếm qua món ăn của đất nước mặt trời mọc thường chọn ngồi tại bàn và bối rối bởi vô vàn tên gọi xa lạ trong menu. Thay vì vậy, hãy thoải mái ngồi lên chiếc ghế cao ở quầy bar, thảnh thơi ngắm nhìn đầu bếp hoàn thiện món ăn, được nhân viên hướng dẫn dùng món đúng kiểu Nhật!

 

Đầu bếp nhà hàng Sushi Sakura Nha Trang chuẩn bị món ăn Nhật Bản
Đầu bếp nhà hàng Sushi Sakura Nha Trang chuẩn bị món ăn Nhật Bản


Sashimi (cá, hải sản sống), sushi (cơm trộn kết hợp hải sản, rau củ) - hai món tiêu biểu của ẩm thực xứ hoa anh đào sẽ mang lại cảm khoái cho thực khách nếu được thưởng thức đúng điệu. Được coi là món ăn “đánh thức” các giác quan, sashimi thường được người Nhật dùng đầu bữa. Những lát hải sản tươi từ cá hồi, cá ngừ sọc dưa, mực, bạch tuộc, tôm ngọt Nhật Bản, cầu gai... dùng kèm với xì dầu, tương, wasabi (mù tạt), tía tô, củ cải bào sợi mang lại ấn tượng vị giác phong phú: ngọt, mềm, dai, giòn, béo... Sushi thường được chọn làm món chính với cơm trộn dấm, kết hợp cá sống, trứng cá, rau củ, có thể cuốn bằng rong biển. Sushi ngon nhất khi dùng kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua. Bạn có thể cảm nhận rõ vị cay nồng của wasabi, vị giòn, ngọt thanh của hải sản cùng hương thơm dịu của miếng cơm. Một đầu bếp khuyên, để thưởng thức sushi đúng cách, hãy quết chút wasabi lên miếng sushi, nhẹ nhàng chấm vào nước tương và kết thúc món ăn bằng gừng ngâm chua. Không chỉ giúp ấm bụng, dễ tiêu hóa,  gừng ngâm chua còn “rửa sạch” vị giác để bạn tiếp tục thưởng thức món khác.

 


Món tempura (hải sản, rau củ tẩm bột chiên) lại luôn khiến thực khách tò mò muốn biết bí quyết tạo ra lớp bột bao rất mỏng, giòn rụm bên ngoài mà mềm nhẹ bên trong, đặc biệt không hề ngán. Xuân Nha Trang không lạnh buốt như ở xứ Phù Tang, nhưng cũng se sắt gió. Vì vậy, thật dễ chịu khi cảm nhận độ giòn nhẹ của miếng tempura được chấm ngập trong nước tương loãng thả ít củ cải và gừng bào sợi. Thực khách chắc chắn sẽ bị “hạ gục” nếu một lần được ngắm lớp thịt trắng óng ánh như ngọc trai và thưởng thức miếng cá tuyết thanh ngọt được chiên giòn một cách điêu luyện, chuẩn hương vị Nhật. Nhiều thực khách lại bị “hớp hồn” bởi món mì soba lạnh đặt trên lớp đá bào và dùng kèm loại xốt lạnh, hành lá, gừng. Nếu không thích bó mình trong những nhà hàng đậm phong cách Nhật Bản, bạn có thể gọi suất cơm hộp mang về, hoặc rẽ vào quầy ẩm thực tại các siêu thị, chọn vài món sushi được bao gói sẵn. Thậm chí, bạn có thể dừng chân bên lề đường Nguyễn Trãi, lựa vài chiếc bánh taiyaki (bánh hình cá) nóng hổi, thơm lừng vừa ra lò với nhiều loại nhân: đậu đỏ, phô mai…

 


Sẽ là thiếu sót nếu thưởng thức món Nhật mà không nhấm nháp vài giọt rượu sake. Không chỉ làm tăng hương vị, dễ tiêu hóa, rượu sake còn làm chuyến du xuân thêm hào hứng. Nhưng bạn đừng quên nguyên tắc thưởng thức rượu sake: uống nóng khi trời lạnh và uống lạnh khi trời nóng. Với thời tiết mát mẻ, rượu sake giúp ấm cổ họng. Ngược lại, chút rượu sake bỏ thêm vài viên đá lạnh, mấy giọt chanh sẽ cho cảm giác mát lạnh mà ấm dần về sau.

 


Gọi là chuyến du ngoạn ẩm thực, bởi chỉ một lần thưởng thức món ăn Nhật Bản, bạn cũng thật khó quên sắc hồng cam tươi rói của sashimi cá hồi, màu hồng phấn của con tôm ngọt Nhật Bản, đỏ đào của lát cá ngừ, những hạt cơm trắng nõn nà…; càng không thể không trầm trồ ngắm những thố, khay sơn mài xinh xắn, hay đĩa thức ăn trắng tinh làm nổi bật sắc màu thanh nhã của món ăn. Tất cả khiến chuyến du ngoạn ẩm thực của bạn thêm ý vị.

 


Kết thúc chuyến du xuân đặc biệt, bạn nên gọi món kem trà xanh, hoặc đơn giản là nhấp vài ngụm trà xanh Nhật Bản, để cảm nhận hương xuân như đang dần tan trong miệng…  


T. H