06:02, 20/02/2015

"Tái dê chấm với tương gừng…"

Nhiều người cho rằng, thịt dê thuộc loại "ông ăn bà khen", có tác dụng tăng cường sự sung mãn cho đàn ông. Chẳng biết đúng không, nhưng có thể khẳng định, thịt dê thuộc loại bổ dưỡng, các món ăn chế biến từ thịt dê luôn hấp dẫn thực khách.

Nhiều người cho rằng, thịt dê thuộc loại “ông ăn bà khen”, có tác dụng tăng cường sự sung mãn cho đàn ông. Chẳng biết đúng không, nhưng có thể khẳng định, thịt dê thuộc loại bổ dưỡng, các món ăn chế biến từ thịt dê luôn hấp dẫn thực khách.

 


TP. Nha Trang có khá nhiều quán thịt dê. Chiều tối, chỉ cần dạo tà tà dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhất là đoạn giao với các đường Lê Đại Hành, Mê Linh, sẽ được nhân viên các quán lẩu dê vẫy tay chào đón rối rít. Tuy đoạn đường không dài nhưng có đến mấy quán lẩu dê: Anh Dũng, Thanh Đa, quán 70, Be Be 8. Với dân thích lai rai các món dê khoái khẩu, hầu như đều biết các quán: Nhất Ly (đường Mê Linh), Ngọc Anh (đường Bạch Đằng), dê Lai (đường Phòng Không), dê Đồng Nội (đường Lê Hồng Phong)...


Nhớ lần đầu đến quán dê Đồng Nội, ông anh mặt tỉnh queo nhưng ánh mắt có chút tinh quái hỏi: Có ăn dê xối sả không? Cả bàn bật cười, người gật, người lắc. Ai cũng nghĩ anh đang đùa, nhưng rồi phục vụ đã bưng lên đĩa dê xối sả. Những sợi sả được chiên vàng sậm bao bọc xung quanh những miếng thịt dê nóng hổi, thơm phức. Thịt dê đương nhiên ngon, nhưng tôi lại thích cảm giác nhấm nháp từng cọng sả nóng, giòn rụm, thơm thơm tan dần trong miệng. Theo anh Nguyễn Văn Mạnh - quản lý quán dê Đồng Nội cũng như anh Phạm Văn Đoàn - đầu bếp chính của quán Nhất Ly, để làm món dê xối sả, riêng sả phải chọn loại không già, không non, đập dập, xé sợi, tẩm bột và ướp gia vị riêng - bí quyết của đầu bếp từng quán.

 

1
 Ảnh minh họa chụp tại nhà hàng Nhất Ly (đường Mê Linh, TP. Nha Trang)


Từ một con dê, sau khi đã làm sạch, thui vàng da, đầu bếp có thể chế biến đến hơn 20 món. Đầu tiên phải kể đến 4 cái đùi. Cả con dê chỉ có phần đùi là nhiều nạc, xong 4 cái đùi coi như là hết 2/3 con. Tùy yêu cầu của thực khách, đầu bếp có thể làm món hấp, nướng, còn xương, chân giò để xáo măng, hầm đu đủ hay nấu lẩu.


Dê hấp là món phổ biến, dễ ăn, nhất là với thực khách nữ, vì nó nhiều nạc, thịt mềm. Gọi đĩa hấp, chỉ cần làm xong ly đầu tiên cho “thấm giọng” là món ăn đã được bưng lên. Gắp lát thịt hấp cuộn trong lá mơ, nhắp thêm tí rượu thì thôi rồi... Nếu “Con chó khóc đứng khóc ngồi/Bà ơi đi chợ mua tôi đồng riềng” và thịt chó không thể thiếu mắm tôm, lá mơ, thì thịt dê cũng không thể thiếu chén chao, chút mắm tôm hay tương gừng để chấm cùng đĩa rau gia vị ăn kèm với lá mơ, mấy lát riềng, ít lát sả, ớt, rau thơm... Nói chung là tùy khẩu vị từng người.

 


Dân gian thường quan niệm ăn thịt dê giúp cánh đàn ông sung mãn hơn. Thế mới có chuyện: Tái dê chấm với tương gừng/Ăn vào một miếng phừng phừng như dê/ Đêm về vợ lại tỉ tê/Tối mai ta lại tái dê tương gừng. Dân nhậu thường “chém gió” về khả năng tăng cường sinh lực đàn ông của bộ ngọc dương. Món này dùng kèm với rượu ngọc dương càng phát huy công dụng. Nguyên bộ “súng đạn” đầy đủ có thể xào, hấp, nấu lẩu, tiềm thuốc bắc hoặc nấu cháo, nhưng phổ biến nhất là lẩu ngọc dương. Món lẩu nổi tiếng bổ thận tráng dương này ngoài bộ “súng đạn” còn có chân móng, tim, cật, đuôi, trong nước lẩu có vị thuốc bắc, hương vị của quế, hồi, đinh hương, thảo quả... Trong thực đơn các quán, món này thường ở nhóm đắt tiền, vì đây được coi bộ phận sung nhất của chú dê tơ, là món “ông ăn bà khen”. Chẳng thế mà ở quán Nhất Ly giới thiệu hẳn một đoạn tản mạn về dê: Cánh đàn ông đi ăn lẩu dê, ngoài việc tìm hương vị lạ cho phong phú thực đơn ăn nhậu còn kháo nhau rằng, ăn lẩu dê rất là… sung. Họ dẫn chứng dê đực mỗi lần đứng trước cửa chuồng và mỗi khi nàng dê cái đi qua phải làm thủ tục “đóng dấu - xuất cảnh” và cứ như thế ngày nào cũng vậy… Đến món chốt hạ này, khi ông nào cũng đã tê tê, say say thì tha hồ “chém gió” về bản lĩnh đàn ông đích thực, còn thực tế đến đâu chỉ có người trong cuộc mới biết!

 


Nguồn dê sống cung cấp cho các quán thịt dê ở Nha Trang thường ở Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) và một phần từ đàn dê của địa phương. Hầu hết là dê đực, vì dê cái được nuôi để sinh sản. Theo các đầu bếp, phải chọn những chú dê tơ, mới nhú sừng, bấm vào móng còn chưa quá cứng, tầm hơn 20kg (sau khi đã làm thịt còn khoảng 14 - 15kg), thịt săn chắc và thơm mềm (dê già thịt sẽ bị dai và hôi). Thịt dê có thể chế biến nhiều món hấp dẫn, chỉ nhắc đến đã thèm như: Dê hấp gừng, dê hấp tía tô, dê nướng xả ớt, dê nướng giả cầy, dê xào lăn, dê nhúng mẻ, dê nhúng bia, dê xáo măng, sườn dê chiên mắm, dê tái chanh, dê tái thính, dê nướng ngũ vị, sườn dê nướng sả ớt, thăn dê áp chảo, lẩu dê... Tuy mỗi món có hương vị riêng, nhưng có lẽ phổ biến nhất là món lẩu dê. Không phải ngẫu nhiên giữa rất nhiều món dê, người ta lại chọn lẩu dê khi đặt tên quán. Nào là: lẩu dê Anh Dũng, lẩu dê Thanh Đa, lẩu dê Be Be 8... Ăn gì thì ăn, nhưng thông thường thực khách gọi món lẩu để “chốt hạ” cho vừa ấm vừa no bụng. Không gì tuyệt bằng ngồi bên nồi lẩu dê bốc khói thơm lừng, nhúng rau, chan muỗng nước dùng đậm đà vào chén bún nóng hổi và sì sụp vừa thổi vừa ăn đến toát cả mồ hôi, dù đang là tiết trời cuối năm se lạnh.


Theo Hải Thượng Lãn Ông và Y học tùng thư, thịt dê có vị ngọt, tính nóng, không độc. Các món ăn chế biến từ thịt dê rất bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích.


N.D