06:02, 20/02/2015

Mê mẩn với hương vị bánh

Nếu như trong âm nhạc, chỉ có 7 nốt nhạc để biến hóa vô tận thành muôn ngàn giai điệu, thì ở một khía cạnh tương tự, chỉ từ nguyên liệu chính là bột, đường, sữa, trứng, bơ… những người thợ đã tạo ra những chiếc bánh ngọt có hình thái và màu sắc đẹp mê hồn, với những hương vị hoàn hảo.

Nếu như trong âm nhạc, chỉ có 7 nốt nhạc để biến hóa vô tận thành muôn ngàn giai điệu, thì ở một khía cạnh tương tự, chỉ từ nguyên liệu chính là bột, đường, sữa, trứng, bơ… những người thợ đã tạo ra những chiếc bánh ngọt có hình thái và màu sắc đẹp mê hồn, với những hương vị hoàn hảo. Những tác phẩm ẩm thực này đẹp đến nỗi nhiều lúc thực khách không dám đụng đến vì sợ phá vỡ cái khoảnh khắc đẹp mong manh đó....

 


Đến giờ tôi cũng chưa hiểu sao vì sao bánh gâteau của Pháp sang Việt Nam lại có một tên hết sức dân dã là bánh bông lan. Đây là loại bánh rất quen thuộc và có nhiều loại, từ bông lan cuốn, bông lan chanh, bông lan bơ, sang hơn là bánh bông lan có phủ kem hoặc chocolate… Bánh ngọt giờ đây không chỉ có thế mà có khá nhiều chủng loại và phần lớn đều mang tên gọi nước ngoài không hề dễ nhớ.


Ở Nha Trang, với sự xuất hiện của nhiều khách sạn 5 sao đẳng cấp và các đầu bếp nổi tiếng cùng với nhu cầu đa dạng của du khách, tại các khách sạn này luôn có các quầy bánh ngọt riêng với khá nhiều các loại bánh ngon và trình bày tuyệt hảo. Nơi duy trì được hoạt động của quầy bánh ngọt khá hiệu quả là khách sạn Sunrise Nha Trang. Trước đây, để giới thiệu với người dân địa phương, cứ sau 5 giờ chiều, các loại bánh tại đây đều được giảm giá 50%. Nhiều người ghiền bánh cố đợi để được mua bánh rẻ, vì một miếng bánh nhỏ ở đây có khi bằng giá của một ổ bánh ở các tiệm bánh thông thường. Tiếc là bây giờ chương trình giảm giá này không còn duy trì vì nghe đâu nhiều nơi canh đến giờ giảm giá để mua hết các loại bánh ngon do các đầu bếp nước ngoài làm rồi đem về… bán lại. Quầy bánh ngọt tại khách sạn InterContinental Nha Trang cũng khiến khách mê mẩn. Ở đây có cả một tháp chocolate tuôn chảy để khách có thể tự tay cho thêm vào bánh, khách còn có thể nhìn thấy một tổ ong với những chú ong đang vo ve làm mật. Và đặc biệt còn có rất nhiều loại bánh thơm ngon, trình bày đẹp mắt, như đang mời gọi và khó ai có thể chối từ sức hấp dẫn này.


Bên cạnh các tiệm bánh ngọt lớn với tên tuổi đã được duy trì như Hóa Hưng, Thuận Hưng, ACB…, các tiệm bánh ngọt mang phong cách Pháp do những người nước ngoài đến Nha Trang lập nghiệp mở ra cũng bắt đầu xuất hiện. Nhưng dường như họ kinh doanh không mấy thành công nên sau một thời gian lại thấy đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Trước đây ở góc đường Nguyễn Thiện Thuật và Nguyễn Thị Minh Khai cũng có một tiệm bánh ngọt với nhiều loại bánh rất ngon và cũng giảm giá 50% sau 5 giờ chiều, nhưng không hiểu sao cũng chỉ duy trì được một thời gian.

 


Nếu để ý bạn sẽ thấy, thú vui ăn uống giờ cũng theo phong trào. Trên mạng xã hội mà giới thiệu hay truyền tin nhau món gì ngon, ngay lập tức món đó lại trở nên thời thượng và ai cũng muốn nếm thử. Như món chè khúc bạch rồi bún đậu mắm tôm… rầm rộ một dạo vậy. Còn nhớ một thời các bạn trẻ rất mê bánh Donut, tiệm bánh nào cũng thấy bán loại bánh này. Thậm chí một tiệm bánh ở Nha Trang chuyên bán loại bánh này còn đặt tên là Ông già Donut để thu hút sự chú ý của khách hàng.


Một trong các loại bánh được nhiều người yêu thích hiện nay là tiramisu. Bánh này xuất xứ từ Ý và tiramisu có nghĩa “đỡ tôi dậy”, ý nói bánh ngon quá, ăn vô lăn ra xỉu, nên phải có người đỡ để đứng lên. Bánh được làm từ phoma ngọt, bánh bích quy, cà phê và rượu Italian coffee cake dessert. Hiện nay, nhiều tiệm bánh ở Nha Trang có bán loại bánh này, nhưng tìm ra một chiếc bánh để ăn xong và lăn ra xỉu là không dễ. Một thợ làm bánh chia sẻ: “Bí kíp” để bánh này ngon thực ra cũng đơn giản vì đó chính là từ nguyên liệu. Bánh tiramisu bị liệt vào hạng khó kinh doanh và nếu bạn thấy những ổ bánh tiramisu cực đẹp thì đôi khi nó lại không ngon. Kem cho tiramisu là một loại phomat mềm của Ý, tên mascapone, không có mùi, ngon và béo hơn kem, và giá cũng… đắt hơn kem. Và loại rượu dùng để làm bánh này không rẻ, nên phần lớn các tiệm bánh… pha cà phê nhiều hơn pha rượu, làm bánh tiramisu mất điểm từ lúc chưa thành hình. Mới đây, siêu đầu bếp David Thái đã chia sẻ trên facebook của anh chiếc bánh tiramisu của nhà hàng Good Moning trên đường Biệt Thự, được anh đánh giá là ngon nhất Nha Trang đã khiến nhiều bạn trẻ like kịch liệt. Tiramisu của tiệm BreadTalk trên đường Yersin cũng khá ngon, hiện cũng đang được nhiều bạn trẻ yêu thích. Bánh ở đây được trình bày trong những chiếc ly nhỏ xinh xắn và thơm ngon.


Một loại bánh khác cũng đã xuất hiện ở Nha Trang là Black Forest (rừng đen) cũng rất được ưa chuộng, nghe nói chiếc bánh này được đặt theo tên của khu Rừng Đen Schwarzwald nổi tiếng ở miền Nam nước Đức. Đây là một chiếc bánh chocolate ẩm và kem tươi đánh xốp xen với các lớp quả anh đào và một loại rượu làm từ quả anh đào giúp làm dịu vị ngọt của kem tươi và chocolate. Vị ngon của Black Forest có thể làm “bùng nổ đối với tất cả các giác quan”. Điều đặc biệt, loại bánh này đã được các chuyên gia bánh ngọt thế giới bình chọn là một trong 6 món bánh ngọt tráng miệng huyền thoại của châu Âu.


Nằm trong danh sách này còn có một cái tên quen thuộc khác, đó là bánh hạnh nhân Macaron. Thật ra, bánh này có mùi vị giống như chiếc bánh men lâu đời ở Việt Nam mà nhiều người vẫn thường mua để cúng rằm. Macaron là loại bánh ngọt được làm từ nguyên liệu chính là trứng, đường cát, bột hạnh nhân, và một chút màu thực phẩm. Phủ bên trong hai lớp bánh giòn tan là lớp nhân được làm từ kem bơ hoặc mứt. Điều kỳ lạ là chiếc bánh đơn giản này lại được coi là đại sứ của nước Pháp và là món bánh “ăn khách” nhất trong các loại bánh ngọt Pháp. Tuy công thức làm khá đơn giản, nhưng để tạo ra những chiếc macaron ngon và đẹp là một kỳ công. Nghe kể mỗi một mẻ bánh ra lò, ngay cả master chef cũng phải bỏ đi đến 25% vì bánh không đẹp, không nổi bọt khí, bị vỡ… Ngoài ra, sự pha trộn giữa màu sắc và hương vị của vỏ và nhân bánh bên trong cũng nói lên đẳng cấp của đầu bếp đó. Ở quầy bánh của khách sạn Sunrise Nha Trang có bán loại bánh này và David Thái - bếp trưởng của khách sạn vẫn thường dùng những chiếc bánh macaron duyên dáng, xinh xắn nhiều màu sắc từ hồng, cam, vàng, xanh, đến tím thật dịu dàng để trang trí cho quầy bánh. Có thể chưa biết mùi vị thế nào nhưng bạn sẽ rất muốn được sở hữu những chiếc bánh ngon xinh xắn này khi nhìn thấy chúng.


Nói về sức hấp dẫn của bánh thì không biết bao giờ mới kể hết, nhất là các loại bánh có xuất xứ từ nước ngoài. Thậm chí nhiều loại bánh còn những câu chuyện lịch sử kèm theo rất ly kỳ tựa như bánh dày bánh chưng của ta vậy. Như bánh Charlotte Russe gồm những chiếc bánh champagne xếp ở ngoài, còn kem lẫn trái cây nằm trong có hình dáng giống một vương miện xinh xinh, được các đầu bếp làm để tưởng nhớ một nàng công chúa  Charlotte… Những câu chuyện về bánh ngọt hy vọng sẽ đem đến cho bạn một niềm vui nhỏ trong những ngày đầu xuân.


THU AN