12:01, 27/01/2012

20 năm lái đò nuôi con... du học Úc

Khóm đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) chiều cuối năm thừa sóng, gió và nắng. Lão ngư Võ Tùng Thanh (64 tuổi) cùng vợ là Ngô Thị Ơn (58 tuổi) tự hào khoe: “Con gái tôi là Võ Thị Ngọc Yến đã đi du học tại Trường Đại học Kỹ thuật Swinburne....

Khóm đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) chiều cuối năm thừa sóng, gió và nắng. Lão ngư Võ Tùng Thanh (64 tuổi) cùng vợ là Ngô Thị Ơn (58 tuổi) tự hào khoe: “Con gái tôi là Võ Thị Ngọc Yến đã đi du học tại Trường Đại học Kỹ thuật Swinburne, Melbourne (Úc) rồi. Mỗi tháng phải gửi tiền ăn ở, học phí cho nó từ 500 - 1.000 USD đấy!”. Và ông Thanh cười thật tươi, mãn nguyện.

Tôi đã thật sự bất ngờ trước thông tin này. Nói bất ngờ, bởi đời sống ngư dân ở đảo xa vốn cách trở đò giang, muôn vàn gian khó. Họ phải lay lắt mưu sinh, lo chuyện cơm, áo, gạo, tiền nơi đảo xa; lại thiếu đủ thứ: điện, nước, trường, trạm; và khó nhất là lo cái chữ cho con trẻ học hành… Quanh năm lái đò “cưỡi sóng”, vượt đảo, vượt cửa biển “Thần phù”, nhưng vợ chồng ông Thanh đã nuôi được 3 con học đại học. Và con gái ông Thanh đã trở thành người đầu tiên trên đảo Bích Đầm được đi du học nước ngoài. Vợ chồng ông Thanh đã viết nên một câu chuyện cổ tích giữa đời thường!

Trong căn nhà chỉ rộng chừng 30m2 chất đầy hàng hóa, dầu, nhớt ghe, ông Thanh tâm sự: “Ở đảo chỉ có 192 hộ nhưng có đến 910 nhân khẩu. Nhà nào cũng đông con đi học, trong khi đảo chỉ có trường học cấp I. Con em muốn học cấp II trở lên phải “vào bờ”, cách đảo hơn 12 hải lý. Vì cuộc sống quá khó khăn, không thể đi học xa nên đường đến trường của nhiều cháu nhỏ ở đảo bị chặn lại bởi bốn bề sóng biển. Tôi chạnh lòng khi nhìn những đứa trẻ chèo ghe lay lắt mưu sinh quanh đảo. Còn nhớ ai đó đã từng nói: “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Không muốn con cái chịu thất học vì gia đình sống trên đảo, tôi đã vật lộn, bươn chải để tích cóp từng đồng, lo cho con đi học trong đất liền”.

Chiếc đò đã cùng vợ chồng ông Thanh “chèo chống” đưa con đi học thành tài.
Chiếc đò đã cùng vợ chồng ông Thanh “chèo chống” đưa con đi học thành tài.

Để có tiền lo cho con có ít vốn liếng chữ nghĩa, vợ chồng ông Thanh quyết tâm vay mượn để tậu một con đò ngày ngày “cưỡi sóng” gần 2 giờ để vừa chuyên chở khách, vừa “tiếp tế” lương thực, hàng hóa cho đảo, lại có thể kết hợp chở con mình từ đảo vào đất liền đi học. Ngày nào cũng vậy, trừ những lúc biển động, sóng bổ dữ dội, chuyến đò duy nhất ở đảo Bích Đầm của ông Thanh lại khởi hành từ đảo vào TP. Nha Trang lúc 6 giờ sáng và quay mũi trở về đảo lúc 12 giờ trưa. Đặc biệt, những người dân đảo đi khám chữa bệnh, sinh đẻ, con em nghèo đi học hoặc bộ đội Biên phòng đều được ông Thanh đưa vào đất liền miễn phí. “Vào bờ”, ông Thanh thuê một căn phòng nhỏ cho 3 con ăn ở, học hành. Những năm sau, ông mượn vốn mua đất ở Nha Trang và xây phòng ở cho con cùng với mấy phòng trọ cho thuê. Cứ thế, hơn 20 năm qua, vợ chồng ông Thanh ăn ở tạm bợ trên đảo, chịu thương, chịu khó bám biển lái đò, dồn sức lo cái chữ cho con. Và không phụ tấm lòng của cha mẹ, các con của ông Thanh đều ngoan hiền, học rất giỏi trong các lớp chọn, trường điểm. Bây giờ, ngoài con gái Ngọc Yến đang du học, hai con còn lại của vợ chồng ông Thanh là Võ Thị Ngọc Điều đang học Đại học Quản trị Bệnh viện, con út cũng chuẩn bị vào đại học.

Ước mơ cho con học hành thành tài đang trở thành hiện thực với vợ chồng ông Thanh. Còn với người dân đảo Bích Đầm, kỳ tích nuôi con ăn học thành người của vợ chồng ông Thanh đang là niềm khát khao cháy bỏng của biết bao hộ gia đình nghèo trên đảo!

LƯU PHONG