14:19, 11/02/2024

Kết nối và lan tỏa 

MAI HOÀNG

Nhanh nhạy, kịp thời, nhiều bạn trẻ đã ứng dụng công nghệ để lập và sử dụng fanpage cộng đồng địa phương với hàng ngàn lượt theo dõi. Qua đó, kết nối, lan tỏa những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa và chuyển tải các thông tin hữu ích của địa phương mình tới cộng đồng. Những fanpage này trở thành cầu nối yêu thương trên không gian mạng.

Trao yêu thương

Gần đến Tết, các bạn trẻ trong nhóm quản lý Fanpage Cộng đồng Diên Khánh tất bật chuẩn bị cho hoạt động thiện nguyện “Xuân yêu thương” tổ chức tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số 2 xã Diên Tân và Suối Tiên (huyện Diên Khánh). Theo chia sẻ của nhóm, một fan cứng (quê ở xã Diên Lạc, Diên Khánh) đang kinh doanh xưởng giày dép tại TP. Hồ Chí Minh đã nhờ trang kết nối để gửi tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đây không phải là lần đầu tiên Fanpage Cộng đồng Diên Khánh làm cầu nối để những người Diên Khánh ở xa hướng về quê hương. Trong một lần lướt Facebook, chị Ngô Thị Minh Nguyệt (người xã Diên Điền, Diên Khánh; hiện nay sống tại TP. Hồ Chí Minh) chợt thấy xao lòng khi bắt gặp hình ảnh hồ Am Chúa, đình làng Đại Điền Trung từ bài đăng của Trang Cộng đồng Diên Khánh. Sợi dây vô hình gắn kết quê hương đã khiến chị theo dõi hết bài này đến bài khác của trang và trở thành fan cứng. Chị Nguyệt chia sẻ: “Khi thấy các bạn trẻ quản lý trang chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em vùng quê Diên Khánh, bao nhiêu ký ức rước đèn đón trăng của tôi ngày thơ bé ùa về. Vì vậy, tôi đã đóng góp 1.000 chiếc bánh trung thu để cùng Trang Cộng đồng Diên Khánh mang lại niềm vui cho các em nhỏ ở quê nhà”.

Bạn Đỗ Quế Sáng đại diện fanpage Cộng đồng Diên Khánh trao tiền ủng hộ của cộng đồng cho gia đình em Trương Văn Sơn (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh).
Bạn Đỗ Quế Sáng - đại diện Fanpage Cộng đồng Diên Khánh trao tiền ủng hộ của cộng đồng cho gia đình em Trương Văn Sơn (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh).
Ngày hội thả diều do fanpage Cộng đồng Diên Khánh tổ chức.
Ngày hội thả diều do Fanpage Cộng đồng Diên Khánh tổ chức.
Fanpage Cộng đồng Diên Khánh phối hợp với các đoàn thể huyện Diên Khánh tổ chức hoạt động “Vui hội trăng rằm” cho trẻ em.
Fanpage Cộng đồng Diên Khánh phối hợp với các đoàn thể huyện Diên Khánh tổ chức hoạt động “Vui hội trăng rằm” cho trẻ em.

Lật lại từng bài đăng của Trang Cộng đồng Diên Khánh, có những bài thu hút hàng ngàn lượt theo dõi, bình luận, chia sẻ đã cho thấy sức hút của trang cộng đồng này. Đặc biệt, những bài về hoạt động thiện nguyện, tổ chức trung thu, lễ hội thả diều… được đông đảo fan địa phương quan tâm, hưởng ứng và mong muốn cùng đóng góp. Một lần theo chân nhóm quản lý Fanpage Cộng đồng Diên Khánh đến phòng bệnh nhân nặng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm em Trương Văn Sơn (sinh năm 2007, xã Diên Điền) - người được fanpage đăng bài kêu gọi giúp đỡ, chúng tôi lại càng nhận thấy rõ hơn sự ảnh hưởng của trang đối với cộng đồng hiện nay. Chỉ sau 1 đêm đăng, bài viết đã nhận được 1.500 lượt yêu thích, hơn 300 lượt bình luận và 100 lượt chia sẻ; đồng thời cộng đồng đã ủng hộ 56 triệu đồng cho em Sơn. Trước đó, trang cũng đăng bài viết kêu gọi cộng đồng giúp đỡ cho gia đình anh Mai Quốc Cường (xã Diên Thọ, Diên Khánh) với số tiền 154 triệu đồng...  

Fanpage Cộng đồng Diên Khánh phối hợp với các đoàn thể huyện Diên Khánh tổ chức hoạt động “Vui hội trăng rằm” cho trẻ em.
Fanpage Cộng đồng Diên Khánh phối hợp với các đoàn thể huyện Diên Khánh tổ chức hoạt động “Vui hội trăng rằm” cho trẻ em.
Bài đăng về Lễ hội đua thuyền trên sông Dinh của fanpage Ninh Hoà 24h vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thu hút đông đảo người theo dõi.
Bài đăng về lễ hội đua thuyền trên sông Dinh của Fanpage Ninh Hòa 24h thu hút nhiều lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ.

Đến bây giờ, bạn Đỗ Quế Sáng (sinh năm 1990), một trong những người quản lý fanpage không thể nhớ có bao nhiêu trường hợp, hoàn cảnh khó khăn được trang đăng bài nhờ cộng đồng giúp đỡ và cũng không nhớ đã đi trao tiền hỗ trợ cho bao nhiêu gia đình. “Có những trường hợp được trao hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng, nhưng cũng có trường hợp nhận được gần 200 triệu đồng. Tất cả nhờ vào tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” của cộng đồng, fanpage chỉ là cầu nối, thắp lửa yêu thương. Khi đi trao, nhóm luôn chụp ảnh, quay video để đáp lại sự tin tưởng của mọi người”, Sáng chia sẻ.

Chia sẻ thông tin 

Vốn học ngành công nghệ thông tin, lại có lợi thế hoạt động trong tổ chức đoàn thể, từ năm 2016, bạn Nguyễn Phúc Hậu (sinh năm 1997, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) đã có ý tưởng thành lập một fanpage để tuyên truyền những thông tin hữu ích của địa phương cho cộng đồng mạng như một loa phường trên không gian mạng. Vì vậy, Fanpage Ninh Hòa 24h hoạt động từ đó đến nay và nhận được 83.000 lượt đăng ký theo dõi. Người dân tin tưởng chia sẻ nhiều thông tin để Hậu đăng bài tìm người thân, nhặt được tài sản, giấy tờ… Và ngược lại, Trang Ninh Hòa 24h cung cấp đến người dân các thông tin chính thống, hoạt động của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương trên nhiều lĩnh vực liên quan đến đời sống. Hậu nói: “Tôi luôn trăn trở để đưa thông tin hữu ích đến cộng đồng và thường xuyên làm mới trang. Có khi chỉ một hình ảnh làng chài Ninh Vân hoặc hàng bún cá ở góc phố hay một hàng quà vặt tại chợ Dinh cũng thu hút được rất nhiều người xem và bình luận, đặc biệt là người Ninh Hòa xa quê để lại bình luận “Nhớ Ninh Hòa quá admin ơi””.

Được lập từ năm 2019, mục đích ban đầu của Trang Cộng đồng Diên Khánh nhằm chuyển tải thông tin về quy hoạch, hoạt động nổi bật của các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn huyện. Khi dịch Covid-19 xảy ra, với nguồn thông tin chính thống được cung cấp từ cơ quan chức năng, trang liên tiếp cập nhật kịp thời những ca F0, vùng xanh, vùng đỏ, khu vực bị phong tỏa. Đỉnh điểm có ngày, trang nhận được chục tin nhắn của người dân khắp nơi gửi về mong được hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Lúc này, trang trở thành địa chỉ kết nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện cứu trợ người dân. Đến nay, trang đang có 64.000 lượt theo dõi, trong đó có nhiều người con Diên Khánh xa xứ luôn quan tâm đến sự phát triển của quê hương. Trong bối cảnh huyện Diên Khánh đang phấn đấu xây dựng để trở thành thị xã, nhóm quản lý trang cũng bắt nhịp và định hướng hoạt động với slogan “Chung tay xây dựng, nâng tầm đô thị Diên Khánh”.

Hiện nay, nhiều fanpage khác cũng được cộng đồng quan tâm và đạt lượt theo dõi cao, như: 79 Khánh Hòa, Kênh tin Khánh Vĩnh, Vạn Ninh quê tôi, Quê hương Ninh Hòa… Với sự nhanh nhạy, biết ứng dụng công nghệ, việc thành lập một fanpage không khó, nhưng định hướng hoạt động như thế nào để cộng đồng đón nhận là việc không dễ. Thông tin xấu độc sẽ làm sức hút của trang yếu đi; những thông tin đẹp, hữu ích cùng các hoạt động ý nghĩa sẽ “hữu xạ tự nhiên hương” lan tỏa ngày càng rộng trong cộng đồng.

MAI HOÀNG