10:10, 21/10/2021

Đề xuất gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, công nhân

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ bổ sung vào chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội, nhà cho công nhân...
 

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ bổ sung vào chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội, nhà cho công nhân.
 
Theo đề xuất, đây là gói tín dụng tái cấp vốn cho chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, chế xuất nhằm thực hiện mục tiêu kép: Vừa đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm yếu thế là người thu nhập thấp, công nhân; vừa giúp kinh tế phục hồi, phát triển bền vững.
 
Với nhà ở cho công nhân, trong dài hạn, Bộ Xây dựng đề xuất giao chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp hoặc các doanh nghiệp khác phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động thực hiện. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, bộ cho rằng quy hoạch các khu công nghiệp phải có quỹ đất làm nhà lưu trú cho công nhân thuê. Trong đó, diện tích sử dụng tối thiểu đảm bảo ít nhất khoảng 10m2 một người. Trước mắt, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rà soát, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nghiên cứu dành một phần quỹ đất làm nhà lưu trú công nhân. Với các khu công nghiệp chưa sử dụng hết diện tích đất công nghiệp, bộ đề xuất cho chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch để có đất xây nhà cho công nhân. Việc đầu tư sẽ do doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trực tiếp làm hoặc phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động.
 
Tại các dự án nhà ở xã hội gần khu công nghiệp, bộ cũng đề nghị Chính phủ, địa phương có các cơ chế, giải pháp hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Ngoài ra, các địa phương cũng cần căn cứ vào điều kiện của mình để ban hành các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình với nhà lưu trú công nhân...
 
T.K