11:06, 13/06/2018

Xây sai phép phải chi trả toàn bộ phí phá dỡ

Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 12-6 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 12-6 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Theo đó, với công trình thi công sai phép, hoặc không có giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính... Ngoài ra, cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép bị xử phạt vi phạm hành chính và bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành. Khi bị cưỡng chế, phá dỡ, chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan.


Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, người vi phạm phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền xử phạt. Cá nhân, tổ chức vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng nếu biên bản kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình xác nhận hiện trạng công trình phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp hoặc được điều chỉnh.


A.T (Tổng hợp)