09:12, 11/12/2020

Xót xa gia cảnh cháu bé 7 tuổi bị u não

Mới 7 tuổi, cháu Nguyễn Anh Tuấn Kiệt (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) đã mang trong mình căn bệnh u não ác tính. Tuy đã được phẫu thuật và trải qua hơn 30 lần hóa trị, xạ trị nhưng việc chữa trị căn bệnh quái ác này cần thời gian dài, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào…

Mới 7 tuổi, cháu Nguyễn Anh Tuấn Kiệt (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) đã mang trong mình căn bệnh u não ác tính. Tuy đã được phẫu thuật và trải qua hơn 30 lần hóa trị, xạ trị nhưng việc chữa trị căn bệnh quái ác này cần thời gian dài, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào…


Vào một ngày mưa đầu tháng 12, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Kiệt trong con hẻm nhỏ ở thôn Khánh Thành Nam. Mưa rả rích khiến bầu không khí trong nhà càng thêm u buồn. Bố mẹ cháu Kiệt là anh Nguyễn Đức Hùng (sinh năm 1986) và chị Nguyễn Thị Ngân Hà (sinh năm 1994) đang chuẩn bị đồ đạc để đưa cháu vào Bệnh viện Ung bướu, TP. Hồ Chí Minh tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Cậu bé Kiệt - đầu trọc lốc, ốm yếu, mệt mỏi ngồi bên mẹ dõi theo cuộc trò chuyện của chúng tôi.

 

Cháu Nguyễn Anh Tuấn Kiệt

Cháu Nguyễn Anh Tuấn Kiệt


Chị Hà cho biết, giữa tháng 3-2020, trong lúc đang học, cháu Kiệt (học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Suối Cát) đột nhiên bị đau đầu, sốt, ói, cô giáo vội gọi điện thoại cho gia đình để đưa cháu vào Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của cháu Kiệt không tiến triển nên vợ chồng chị Hà chuyển cháu vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu Kiệt bị não úng thủy tắc nghẽn và có khối u sau não trái cần phẫu thuật gấp. Thế nhưng, sau khi phẫu thuật, các bác sĩ thông báo khối u ác tính nên đề nghị gia đình chuyển cháu Kiệt đến Bệnh viện Ung bướu chữa trị. Sau 7 tháng, cháu Kiệt đã trải qua hơn 30 lần hóa trị, xạ trị với chi phí chữa trị đã lên đến hơn 250 triệu đồng. Để có tiền chữa trị cho con, vợ chồng chị Hà đã chạy vạy khắp nơi. Con mắc bệnh hiểm nghèo mà hoàn cảnh gia đình chị Hà lại rất khó khăn. Vợ chồng chị đều là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng, sống nhờ vào bên nội lại nuôi hai con nhỏ và mẹ già yếu bệnh tật. Anh Hùng làm thợ đóng trần thạch cao, trước đây thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/ tháng nhưng từ khi bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đến nay, thu nhập bấp bênh còn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Trước khi phát hiện cháu Kiệt bị bệnh hiểm nghèo, chị Hà làm phụ hồ, thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày nhưng từ khi cháu bệnh, chị Hà phải bỏ việc ở nhà chăm sóc cháu Kiệt và con gái thứ hai 6 tuổi. Số tiền công ít ỏi của anh Hùng cáng đáng cả gia đình. Thương con, thương cháu đang gặp hoạn nạn, bà Nguyễn Thị Sanh (mẹ của anh Hùng) phải bán tháo nửa phần đất của gia đình được 100 triệu đồng để đỡ đần phần nào cho con cháu trả nợ dần. Hiện nay, anh chị còn nợ ngân hàng, bà con hàng xóm hơn 150 triệu đồng nhưng bệnh tình của cháu Kiệt cần phải chữa trị lâu dài. Vợ chồng chị Hà giờ chỉ còn biết trông chờ vào tấm lòng của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân mới giúp cháu Kiệt tiếp tục điều trị.


Theo lãnh đạo xã Suối Cát, sau khi biết thông tin cháu Kiệt bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, địa phương đã kịp thời xác minh cho gia đình cháu được xét duyệt bổ sung vào danh sách hộ cận nghèo của xã từ tháng 8-2020 để phần nào giúp cho gia đình giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh cho cháu Kiệt. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã hướng dẫn cho gia đình cháu Kiệt làm hồ sơ để được xem xét hỗ trợ khó khăn đột xuất trong thời gian sớm nhất.


Được biết, ngày 10-12, gia đình đã đưa cháu Kiệt đi tái khám tại Bệnh viện Ung bướu. Tuy nhiên, các bác sĩ chỉ định cháu Kiệt phải nhập viện để tiếp tục hóa trị vì khả năng khối u sẽ tái phát.


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Nguyễn Thị Ngân Hà, điện thoại 0352530467 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H