10:07, 05/07/2019

Xót xa gia cảnh 2 bé mồ côi mẹ

Khi sinh ra, bé Trần Xuân Anh (sinh ngày 13-4-2019) chỉ nặng 2,2kg, phải nằm lồng kính; xót xa hơn khi mẹ của em - chị Hoàng Thị Ngọc Diễm (sinh năm 1993) đã ra đi vĩnh viễn vì bệnh hiểm nghèo.

Khi sinh ra, bé Trần Xuân Anh (sinh ngày 13-4-2019) chỉ nặng 2,2kg, phải nằm lồng kính; xót xa hơn khi mẹ của em - chị Hoàng Thị Ngọc Diễm (sinh năm 1993) đã ra đi vĩnh viễn vì bệnh hiểm nghèo.

 

Bé Xuân Anh bị viêm phổi nặng  đang được điều trị  tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa.

Bé Xuân Anh bị viêm phổi nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa.

   
Thời tiết cuối tháng 6 nắng như đổ lửa. Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của bà Huỳnh Thị Hoa (sinh năm 1957) - mẹ ruột chị Diễm tại thôn Tân Lâm, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa nằm chỏng chơ gần chân núi, cái nóng hầm hập bủa vây cả căn nhà. Bước vào phòng khách, đập vào mắt chúng tôi là 3 bàn thờ nằm sát nhau, khói hương nghi ngút. Chồng chị Diễm - anh Trần Xuân Thanh (sinh năm 1987) chuẩn bị vào bệnh viện để phụ mẹ vợ chăm bé Xuân Anh đang bị viêm phổi.


Anh Thanh tâm sự, trước kia, vợ chồng anh lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Anh làm công nhân hóa chất xây dựng, còn chị Diễm làm công nhân may mặc. Năm 2014, bé Trần Xuân Ý - con trai đầu lòng của anh chị chào đời trong niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. Nhưng vì công việc giờ giấc không ổn định, không có điều kiện chăm sóc con chu đáo nên anh chị gửi con về quê cho bà ngoại trông nuôi giúp. Những ngày sắp sinh bé thứ 2, chị Diễm xin nghỉ phép về quê để tiện được ở gần mẹ chăm sóc trong thời gian nghỉ sinh. Khi bé Xuân Anh được 1 tháng tuổi, chị Diễm hay bị mệt, khó thở. Anh Thanh thấy vậy vội đưa chị Diễm vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám và được chuyển vào Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị Diễm bị bệnh suy tim, có dịch trong phổi do bệnh Thalassaemia (bệnh tan máu bẩm sinh) gây ra cần phải truyền máu và theo dõi. Sau một thời gian điều trị, chị Diễm được xuất viện. Những tưởng may mắn đã mỉm cười với gia đình nhỏ bé ấy, nhưng đến ngày 12-6, bệnh của chị Diễm đột nhiên trở nặng, không thể qua khỏi và mất cùng ngày.


Từ ngày chị Diễm mất, cuộc sống gia đình của chị trở nên bi đát. Chồng mất vợ, hai đứa con thơ còn nhỏ dại mồ côi mẹ… Theo anh Thanh vào Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa thăm bé Xuân Anh, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy bà Hoa lọm khọm chăm sóc cháu, còn đứa trẻ mới 2 tháng tuổi khóc hoài vì… khát sữa.


Vợ chồng bà Hoa sống chủ yếu bằng nghề làm nông, ai thuê gì làm nấy. Nhà có 5 đứa con nhưng đều đã lập gia đình và làm ăn xa. Năm 2009, chồng bà bị đột quỵ qua đời. Cuối tháng 11-2018, bà Hoa bất ngờ nhận được tin dữ từ Phan Thiết báo về, người con trai thứ 3 là anh Hoàng Đình Quỳnh (sinh năm 1988) bị tai nạn giao thông chết tại chỗ khi đang trên đường đi làm về, để lại đứa cháu nội 5 tuổi cho bà Hoa. Nỗi đau này chưa nguôi thì nỗi đau khác lại đến; hơn 5 tháng sau đó, cảnh tang thương lại bao trùm lên căn nhà nhỏ bé ấy khi chị Diễm qua đời.


Bà Hoa nghẹn ngào: “Từ khi Diễm mất, chồng nó thất thần, hai đứa cháu ngoại còn nhỏ dại, tội nghiệp nhất là bé Anh, mới hơn 2 tháng tuổi đã vắng hơi ấm của mẹ, khát sữa khóc hoài. Bây giờ cháu lại bị bệnh viêm phổi nặng, tim bẩm sinh nữa nên tôi phải luôn ở trong bệnh viện với cháu”.


Hoàn cảnh hiện nay của gia đình bà Hoa rất đáng thương. Để có tiền lo chạy chữa bệnh cho chị Diễm, anh Thanh đã phải đi vay 65 triệu đồng ở một công ty tài chính, mỗi tháng trả lãi và gốc khoảng 6,3 triệu đồng. Còn bà Hoa cũng phải vay chính sách dành cho hộ cận nghèo để trang trải chi phí hàng ngày. Anh Thanh cho biết: “Giờ đây, tôi chỉ mong con mau khỏi bệnh để yên tâm đi làm kiếm tiền trả nợ và phụ mẹ nuôi con…”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng cho biết: “Gia đình bà Huỳnh Thị Hoa là hộ cận nghèo, kinh tế chủ yếu làm nông. Hiện nay, cuộc sống của gia đình bà rất bi đát. Thương nhất là hai cháu con của chị Diễm, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ mới được hơn 2 tháng tuổi đã mồ côi mẹ. Vì vậy, rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình bà Hoa vượt qua giai đoạn khó khăn này. Về phía chính quyền địa phương sẽ bổ sung gia đình bà Hoa vào danh sách được xét hộ nghèo trong năm nay”.


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ bà Huỳnh Thị Hoa, số điện thoại 0922.016511 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H