06:05, 24/05/2019

Gia cảnh đáng thương của 2 chị em bị bệnh lõm ngực bẩm sinh

Chồng bệnh nặng không may qua đời, con gái lớn vừa được phẫu thuật bệnh lõm ngực bẩm sinh chưa khỏi, bây giờ con gái út cũng đang có hiện tượng lõm ngực giống chị, người mẹ đành phải nghỉ việc để chăm sóc các con, cuộc sống của 3 mẹ con họ phút chốc rơi vào cảnh túng quẫn…
 

Chồng bệnh nặng không may qua đời, con gái lớn vừa được phẫu thuật bệnh lõm ngực bẩm sinh chưa khỏi, bây giờ con gái út cũng đang có hiện tượng lõm ngực giống chị, người mẹ đành phải nghỉ việc để chăm sóc các con, cuộc sống của 3 mẹ con họ phút chốc rơi vào cảnh túng quẫn…
 

 

Bệnh của cháu Mỹ Duyên cần phải theo dõi lâu dài.
Bệnh của cháu Mỹ Duyên cần phải theo dõi lâu dài.

 

 
Một ngày giữa tháng 5 dưới tiết trời oi bức, chúng tôi men theo con đường bê tông nhỏ thôn Tiên Du 1, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa để đến thăm gia đình bà Phan Thị Lường (sinh năm 1972) đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Không gian trong ngôi nhà cấp 4 tĩnh mịch, cháu Trần Kiều Mỹ Duyên (sinh năm 2000) - con gái lớn của bà Lường nằm bất động trên chiếc giường xếp cũ vì mới được xuất viện sau đợt phẫu thuật đặt thanh nâng ngực và điều trị bệnh lõm ngực bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vừa loay hoay vệ sinh thân thể cho con gái, bà Lường buồn bã kể về gia cảnh mình.
 
Theo lời bà Lường, vợ chồng bà có 2 người con, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Năm 2009, ông Trần Quang Đức (sinh năm 1970, chồng bà Lường) lâm bệnh hiểm nghèo ung thư gan, vợ chồng bà đành phải bán một phần đất là tài sản quý giá nhất của gia đình để lo chạy chữa cho ông với hy vọng còn nước còn tát. Kéo dài được 5 năm, ông Đức không may qua đời. Cuộc sống chật vật, bà Lường xin đi làm công nhân lột tôm tận Khu công nghiệp Suối Dầu với thu nhập bình quân gần 200.000 đồng/ngày mong đủ trang trải qua ngày nuôi hai con. Người chú thấy xót cháu không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn nên đưa cháu Duyên vào Nha Trang học trung cấp nghề. Đầu năm vừa rồi, Duyên xin đi làm nhân viên nhà hàng tại một khách sạn lớn. Đang trong quá trình thử việc, nghe tin con hay bị chóng mặt, khó thở, tức ngực kéo dài, tim đập mạnh, da dẻ nhợt nhạt tái xám, bà Lường vội đưa Duyên đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bác sĩ chẩn đoán Duyên bị bệnh lõm ngực bẩm sinh đã biến dạng sâu cần phải được phẫu thuật kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. “Lúc sinh ra, sức khỏe cháu Duyên hoàn toàn bình thường. Đến tuổi dậy thì, thỉnh thoảng Duyên kêu mệt kèm với triệu chứng tức ngực, nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn và thấy cháu vẫn sinh hoạt bình thường nên tôi chủ quan không đưa cháu đi khám. Ngờ đâu, bệnh của cháu lại tiến triển nặng như thế. Để có tiền phẫu thuật cho con, tôi phải xin vay chính sách 50 triệu đồng mới đủ trả viện phí, mà bệnh tình của cháu còn phải chữa trị lâu dài…”, bà Lường nói.
 
Được biết, cháu Trần Lệ Xuân Thùy (sinh năm 2003) - con gái út của bà Lường đang học lớp 10 Trường THPT Trần Cao Vân cũng có biểu hiện ngực lõm giống chị mà gia đình không biết bấu víu vào đâu để có tiền đưa cháu Thùy đi chữa bệnh. Giờ đây, mẹ con bà Lường đang rất trông chờ vào sự giúp đỡ và sẻ chia của bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tạo điều kiện cho hai cháu Duyên và Thùy được chữa trị kịp thời. Nằm trên giường bệnh, Duyên nói: “Cháu mong mình mau khỏe để tiếp tục đi làm có tiền phụ giúp mẹ nuôi em ăn học”.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ bà Phan Thị Lường, số điện thoại 0339.124.042 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.
 
B.K.H