10:07, 30/07/2019

Một thiếu niên khuyết tật mắc bệnh hiểm nghèo

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Nguyễn Duy Quân (sinh năm 2003), trú thôn Tân Lập, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Nguyễn Duy Quân (sinh năm 2003), trú thôn Tân Lập, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm.

 

Cháu Quân đang rất cần sự giúp đỡ.

Cháu Quân đang rất cần sự giúp đỡ.


Trung tuần tháng 7, dưới nắng trưa oi ả, men theo con đường đất dẫn đến nhà cháu Quân dường như không một bóng người qua lại. Khi chúng tôi đến nơi cũng là lúc ông Nguyễn Quang Trung (sinh năm 1974, ba của Quân) mới đưa người mẹ già yếu của ông đi khám bệnh về. Vội dựng chiếc xe máy cũ bên hiên nhà, ông Trung dáng người cọm rọm tiếp đón chúng tôi. Bên trong căn nhà cấp 4 lợp mái tôn nóng hầm hập, Quân đi khập khiễng từng bước một với đôi chân teo tóp ra lễ phép chào chúng tôi.


Ông Trung bộc bạch: “Từ khi mới sinh ra, chân trái của Quân đã bị cong, vẹo, lật bàn chân. Từ năm 2004 đến 2014, Quân đã phải trải qua 4 lần phẫu thuật chân trái tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định mới trở về hình dạng bình thường. Tuy nhiên, chân trái chưa lành vết thương thì chân phải lại có hiện tượng teo cơ, rút gân, khoèo chân. Rồi từ năm 2015 đến cuối tháng 7-2018, Quân lại tiếp tục qua 2 lần phẫu thuật chân phải bằng phương pháp đóng đinh lòng bàn chân để giữ khỏi bị lật bàn chân, đóng nẹp bàn chân lên cẳng chân”.


Gia đình ông Trung thuộc hộ cận nghèo của xã. Ông Trung làm nghề thợ hồ, thu nhập khoảng 250 ngàn đồng/ngày, nhưng những ngày mưa gió thì không có việc làm. Còn vợ ông - bà Lương Thị Thu Ngọc (sinh năm 1977) làm nông, thu nhập cũng ba cọc ba đồng. Để có tiền chạy chữa cho Quân được phẫu thuật, vợ chồng ông Trung đành phải thế chấp nhà cho ngân hàng để được vay 50 triệu đồng. Những tưởng trải qua 6 lần phẫu thuật 2 chân, được xuất viện về nhà, tình trạng sức khỏe của Quân sẽ dần cải thiện nhưng bất hạnh lại ập đến… khi bỗng dưng toàn thân Quân bị phù. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh chẩn đoán Quân bị bệnh hội chứng thận hư và chỉ định uống thuốc theo dõi. Được một thời gian, tháng 5-2019, người của Quân bị phù lại. Gia đình phải đưa cháu vào Bệnh viện Bình Dân TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh của Quân có tiến triển tốt.


Vừa qua, gia đình cho cháu Quân ra Hà Nội thăm bà con nhưng không ngờ bệnh tái phát và được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ cho biết, Quân bị viêm bàng quang thần kinh, cần được chữa trị và theo dõi trong một thời gian dài nếu không nguy cơ trào ngược gây tổn thương thận sẽ rất cao. Hoàn cảnh gia đình ông Trung ngày càng khó khăn, con cái bệnh tật triền miên mà chi phí chữa bệnh ngày càng lớn. Tài sản trong nhà chẳng có gì quý giá ngoài căn nhà cấp 4 đã thế chấp ngân hàng. Thấy em trai bị bệnh tật hiểm nghèo mà gia đình đang lâm vào cảnh túng quẫn, em Nguyễn Duy Tân (sinh năm 1997) đang học năm thứ 3 Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đành phải bỏ học giữa chừng, xin đi làm thuê cho một nhà xe ở Đà Lạt để phụ thêm cho cha mẹ.


Bà Ngọc cho biết, do không tự chủ trong việc tiểu tiện nên mỗi ngày Quân phải thông tiểu từ 4 đến 6 lần qua ống dẫn nước tiểu. “Lúc còn nhỏ, sau lưng cháu xuất hiện một cái mụn, càng lớn thì cái mụn vỡ ra và lan rộng bằng nắp chai, tuy vết mụn đó không gây nguy hiểm nhưng mỗi lần Quân nằm ngửa mà cấn vào vết mụn đó thì nước tiểu tự động chảy xuống dọc theo niệu đạo và thoát ra ngoài cơ thể...”, bà Ngọc lo lắng nói.


16 năm qua, tuy phải trải qua bao đau đớn do bệnh tật hoành hành nhưng Quân vẫn lạc quan chia sẻ: “Ước gì cháu được khỏe mạnh để đi học nghề mong kiếm tiền để phụ giúp cho cha mẹ đỡ khổ”.


Qua Báo Khánh Hòa, hi vọng sự chung tay của bạn đọc gần, xa sẽ giúp cháu Quân có điều kiện tiếp tục được chữa trị bệnh vào những đợt tới.


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Nguyễn Quang Trung, số điện thoại 0984.793.122 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H